Đạo diễn Ngô Quang Hải ra mắt phim tài liệu đầu tay về COVID-19

30/11/2021 - 18:53

PNO - Lần đầu làm phim về dịch COVID-19, đạo diễn Ngô Quang Hải thổ lộ anh sợ bị lây nhiễm nên đem con về quê, gửi gắm mọi thứ lại cho người thân.

 

Trailer phim Những chiến binh thầm lặng

Tiếp nối những tác phẩm phóng sự tài liệu về cuộc chiến chống dịch COVID-19 ở TPHCM phát trên VTV thời gian qua, bộ phim tài liệu Những chiến binh thầm lặng ra mắt (đạo diễn Ngô Quang Hải, biên kịch Đặng Thanh Bình) vào tối 29/11 trên VTV1 một lần nữa khơi dòng cảm xúc người xem bằng những câu chuyện cảm động về những con người quả cảm trong cuộc chiến với dịch bệnh.

Vào thời điểm TPHCM là tâm dịch, đã có nhiều lực lượng tình nguyện viên tham gia vào tuyến đầu như quân đội, công an, nhân dân... trong đó có một đội ngũ âm thầm hỗ trợ phía sau, được phim đề cập thông qua ba cụm từ: ATM Oxy (tình nguyện viên chuyên cung cấp bình oxy),  ATM F0 (tức các F0 đã khỏi bệnh trở lại giúp tuyến đầu chống dịch) và ATM yêu thương (nói về những hoạt động hỗ trợ trang thiết bị y tế, suất ăn, hiến máu, bảo trợ trẻ mồ côi... trong mùa dịch).

Phim mở đầu bằng cảnh trong phòng cấp cứu, nơi các y bác sĩ đang nỗ lực hồi sức cho bệnh nhân và giọng nói ngoài hình là tâm sự nghẹn ngào của một tình nguyện viên kể về việc khi mang bình oxy đến nơi thì người nhà xin hồi lại không lấy bình nữa vì người bệnh đã không qua khỏi. 

Nữ tình nguyên viên Kim Ngân ngồi thẫn thờ vì đem bình oxy đến nhưng người bệnh đã qua đời
Nữ tình nguyện viên Kim Ngân ngồi thẫn thờ vì đem bình oxy đến nhưng người bệnh đã qua đời

Nhịp phim diễn ra hối hả theo những hồi chuông điện thoại dồn dập từ các bệnh viện, nhà dân đổ về xin bình oxy; theo những vòng xe gắn máy nhanh nhẹn len lỏi qua từng con hẻm nhỏ và theo những bước chân gấp gáp đi như chạy của tình nguyện viên vác bình oxy.

Phim không có một lời bình nào, chỉ dẫn dắt người xem đi vào cảm xúc bằng những lời tâm sự của người trong cuộc, bằng những khung hình tự thân có sức mạnh hơn ngàn lời bình. Đó là hình ảnh những tình nguyện viên ở trạm ATM Oxy quận 7 bật dậy trong đêm khuya lội lõm bõm trong làn nước ngập, vớ lấy bình oxy vội vã chạy theo địa chỉ tổng đài thông báo; cảnh một tình nguyện viên trên đường làm nhiệm vụ bỗng bất ngờ ngã lăn ra đất và được đưa lên băng ca cấp cứu đẩy vào viện trong sự hốt hoảng lo lắng của đồng đội; cảnh một nữ tình nguyện ngồi thẫn thờ ở lề đường bên cạnh chiếc bình oxy sau khi nhận tin người bệnh đã qua đời không kịp chờ oxy đến.

50 tình nguyện viên ATM Oxy đã bị lây nhiễm trong quá trình làm việc thiện nguyện
50 tình nguyện viên ATM Oxy đã bị lây nhiễm trong quá trình làm việc thiện nguyện

Đó còn là lời kể của một nữ tình nguyện chuyên giúp các bệnh nhân thở máy tại Bệnh viện dã chiến số 6 về trường hợp một bệnh nhân nam ngại mang bỉm đã trốn vào nhà vệ sinh rồi chết luôn trong đó; là lời thú nhận của một nữ tình nguyện khác về tâm trạng vừa sợ vừa thương khi nhận lời vào viện chăm sóc các bé F0.

Những hình ảnh, lời kể được tiếp nối bởi những thước phim ghi lại cảnh các bé ở bệnh viện Nhi đồng TP, Bệnh viện Nhi Đồng 2 đang trên giường bệnh, với mớ dây nhợ chằng chịt càng làm nổi bật việc làm ý nghĩa của những tình nguyện viên ATM Oxy, ATM F0. 

Đạo diễn Ngô Quang Hải cho biết có  những cảnh quay trong bệnh viện ê kíp chỉ có thể bấm máy đúng một lần
Đạo diễn Ngô Quang Hải cho biết có những cảnh quay trong bệnh viện ê-kíp chỉ có thể bấm máy đúng một lần

Chia sẻ về lần đầu tiên làm phim tàu liệu, đạo diễn Ngô Quang Hải cho biết: “So với phim truyện, biết trước kịch bản, nhân vật, làm phim tài liệu cho tôi cảm xúc trực diện, thay đổi liên tục. Phim bấm máy vào lúc TPHCM đang trong cao điểm dịch bệnh, bối cảnh phim thực hiện ở rất nhiều bệnh viện nên rủi ro nhiễm bệnh rất cao. Tôi không sợ bản thân bị lây bệnh mà chỉ lo cho con cái, gia đình". 

Nam đạo diễn chia sẻ, có những cảnh ê-kíp chỉ có thể ghi hình đúng một lần, chẳng hạn cảnh các bệnh nhi F0 nặng ở Bệnh viện Nhi đồng 2. "Gần 1 tháng ghi hình, mỗi ngày lui tới các bệnh viện, chứng kiến quá nhiều đau thương, mất mát, đêm nào về hầu như tôi cũng mất ngủ vì bị ám ảnh. Tuy nhiên khi làm phim Những chiến binh thầm lặng, tôi không chủ đích đi sâu vào khắc họa bi kịch, sự chết chóc mà chỉ muốn đem tới cảm xúc rưng rưng vừa đủ và nêu bật sự lạc quan, vĩ thanh về sau”, anh nói.

 Đạo diễn Ngô Quang Hải cũng tiết lộ thêm, tháng 12 tới sẽ thực hiện tiếp phim tài liệu thứ hai: Trở về - Thanh âm ngày mới.

 "Hạnh phúc của người làm phim tài liệu là được cầm máy ghi lại những khoảnh khắc lịch sử. Phim Những chiến binh thầm lặng chỉ mới sử dụng khoảng 1/10 tư liệu chúng tôi đã ghi, còn rất nhiều câu chuyện, hình ảnh xúc động khác trong mùa dịch bệnh mà chúng tôi muốn lan tỏa. Trở về -Thanh âm ngày mới sẽ tập trung nhấn mạnh vào nội dung đó", đạo diễn Ngô Quang Hải chia sẻ.

Hương Nhu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI