Đạo diễn Bùi Thạc Chuyên lần đầu kể chuyện hậu trường phim "Tro tàn rực rỡ"

11/12/2022 - 17:52

PNO - Đạo diễn Bùi Thạc Chuyên chia sẻ về lý do vì sao không lồng tiếng cho Juliet Bảo Ngọc Doling hay chuyện lồng tiếng chửi thề cho con chim...

Ngày 10/12 qua, đạo diễn Bùi Thạc Chuyên đã có buổi trò chuyện với công chúng yêu nghệ thuật về chủ đề Điện ảnh chuyển thể: Từ con chữ đến hình ảnh. Dịp này anh đã tiết lộ vài chuyện hậu trường thú vị về bộ phim cũng như giải đáp một số thắc mắc của người xem liên quan đến phim. Đạo diễn Bùi Thạc Chuyên cũng cho biết phim có bản dựng của đạo diễn (director’s cut) dài những 3,5 tiếng với nhiều tình tiết có trong truyện mà chưa có trong bản chiếu rạp, đồng thời mong muốn sẽ có cơ hội phát hành bản phim này.

Trailer phim Tro tàn rực rỡ:

 

Trước những tiếc nuối của nhiều khán giả về giọng nói không có chất miền Tây của nữ chính Juliet Bảo Ngọc Doling (vai Hậu), đạo diễn Bùi Thạc Chuyên cho biết: “Miền Tây cũng có nhiều dân tộc sinh sống, nên khó chỉ ra giọng nguyên bản như thế nào. Tôi muốn mọi thứ trong phim phải chân thật, không dùng đến kỹ thuật. Lồng tiếng là giả, trong phim này duy nhất chỉ có con chim được lồng tiếng và do tôi lồng. Vào phòng thu tôi chửi loạn xạ, rất buồn cười. Ngọc đã rất yêu và sống vì nhân vật, do đó tôi mong khán giả tôn trọng cái cá nhân của diễn viên. Tôi nghĩ giọng nói của Ngọc không ảnh hưởng gì đến việc nhân vật của cô rất yêu Dương nên tôi không chọn giải pháp lồng tiếng cho Hậu”.

Juliet Bảo Ngọc Doling diễn thuần thục những công việc của phụ nữ miền Tây như ép chuối, bửa củi, lái xuồng...
Juliet Bảo Ngọc Doling diễn thuần thục những công việc của phụ nữ miền Tây như ép chuối, bửa củi, lái xuồng...

Anh cũng kể về cơ duyên gặp Ngọc và từng ngăn cô đóng sitcom: “Có người giới thiệu với tôi vài phim ngắn có Ngọc đóng. Tôi xem và thấy cô ấy giống nhân vật Hậu ở sự lì lợm, rất gấu. Tôi cũng cần một gương mặt sáng, có tố chất. Lúc tôi gặp Ngọc, cô ấy mới 13 tuổi. Tôi nghĩ thầm không biết phải đợi bao năm nữa con bé mới đủ lớn để đóng phim. Tôi mong lúc Ngọc 16-17 tuổi sẽ đem vào phim, không ngờ dự án kéo dài đến lúc Ngọc 18 tuổi mới bấm máy. Tôi đã làm việc với Ngọc, bàn bạc về nhân vật và Ngọc đồng ý đóng. Một thời gian sau phim chưa quay thì Ngọc khoe được mời đóng sitcom. Tôi liền ngăn cản vì không muốn Ngọc quen với lối diễn như người máy vì dạng phim này quay phải nhanh. Rất may Ngọc nghe tôi không đóng sitcom”.

Đạo diễn Bùi Thạc Chuyên ấn tượng bởi gương mặt sáng màn hình của Juliet Bảo Ngọc Doling trong cảnh quay đầu tiên này
Đạo diễn Bùi Thạc Chuyên ấn tượng bởi gương mặt sáng màn hình của Juliet Bảo Ngọc Doling trong cảnh quay đầu tiên này

Xem phim, ngoại trừ hạn chế giọng nói, Ngọc nhập vai gái miền Tây khá thuần thục. Đạo diễn Bùi Thạc Chuyên dành nhiều lời khen cho cô gái Việt kiều Anh này: “Cô ấy làm gì cũng rất tập trung, kiên nhẫn. Tôi yêu cầu Ngọc tập lái xuồng, tập thoại. Việc đọc giọng thoại ngoài màn hình khá khó, thu cả ngày mới nói được vài câu. Lúc nghỉ quay, Ngọc cũng nghiên cứu nhân vật, cô ấy thức mấy đêm liền với người dân để học ép chuối. Ngọc còn học bổ củi đến nỗi tay phồng rộp nhưng cô ấy vẫn cố gắng. Còn nhớ cảnh quay đầu tiên, đoạn Hậu ngồi trên xuồng đi trong bóng tối, gương mặt Hậu làm bừng sáng màn hình. Ngọc là diễn viên nhạy cảm, nghị lực, chuyên nghiệp và bản năng nhưng trong bản năng đó có cảm tính của người diễn viên".

Theo đạo diễn Bùi Thạc Chuyên, ngoại hình Phương Anh Đào và Quang Tuấn quá đẹp để vào vai Nhàn và Tam
Theo đạo diễn Bùi Thạc Chuyên, ngoại hình Phương Anh Đào và Quang Tuấn quá đẹp để vào vai Nhàn và Tam

Đạo diễn Bùi Thạc Chuyện cũng chia sẻ khó khăn trong việc tìm người đóng vai Tam và Nhàn. “Với Nhàn tôi muốn tìm một diễn viên có khuôn mặt đẹp một cách nhẹ nhàng nhưng có sức diễn tốt. Vai Tam tôi muốn chọn một diễn viên có ngoại hình xấu xí, thấp bé, hiền lành do trong truyện Tam là người rất ghen vì tự ti. Gương mặt Phương Anh Đào quá sắc sảo nhưng bù lại cô có dáng đi khoan thai, nhẹ nhàng, hợp với nhân vật Nhàn. Quang Tuấn mặt mũi hiền lành nhưng tướng cao to, đẹp trai nên vào vai một người tự ti như Tam hơi khó tin. Tôi nảy ra ý định hóa trang một cục bướu trên trán Tuấn để anh trông xấu xí. Tiếc là hóa trang ở ta làm không khéo, lên hình bị lộ rất xấu nên Tam vẫn có cục u đó nhưng bị che lại, khán giả không thấy”.

H.Nhu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI