Đăng ký thi tốt nghiệp THPT trực tuyến: Coi chừng sai một li đi một dặm

08/05/2022 - 07:30

PNO - Các trường THPT tại TPHCM đã hỗ trợ học sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến ngay tại trường nhằm tránh sai sót, đảm bảo quyền lợi học sinh.

Hỗ trợ học sinh thực hiện ngay tại trường

Với những điều chỉnh, thay đổi trong việc đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến, Trường THPT Dương Văn Thì (TP.Thủ Đức) đã hướng dẫn học sinh khối 12 đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT dưới phòng máy vi tính của trường.

Cô Nguyễn Thị Thanh Trúc (Hiệu trưởng nhà trường) chia sẻ, do là năm đầu tiên thực hiện đăng ký nguyện vọng hoàn toàn bằng hình thức trực tuyến nên dù được nhà trường tư vấn, hướng dẫn kỹ càng nhưng nếu tự thực hiện tại nhà thì nhiều học sinh, phụ huynh cũng không an tâm và chắc chắn sẽ có sai sót khi thực hiện. Do đó, nhà trường tổ chức hướng dẫn học sinh thực hiện đăng ký ngay tại phòng máy vi tính của nhà trường, điều này sẽ giúp hạn chế sai sót, giúp phụ huynh, học sinh an tâm.

Tương tự, trước khi học sinh khối 12 đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT bằng hình thức trực tuyến, Trường THPT Bùi Thị Xuân (quận 1) đã tổ chức tư vấn kỹ cho học sinh.

Học sinh khối 12 Trường THPT Dương Văn Thì đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến ngay tại trường
Học sinh khối 12 Trường THPT Dương Văn Thì đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến ngay tại trường

Thầy Nguyễn Sĩ Trung (phụ trách học vụ nhà trường) thông tin, việc đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm nay có nhiều điều chỉnh khác với mọi năm nên nhà trường hết sức chú trọng về công tác tư vấn cũng như hướng dẫn học sinh thực hiện, nhằm tránh những sai sót không đáng có sẽ ảnh hưởng đến quyền lợi học sinh. 

“Mọi năm học sinh có thể đăng ký bằng cả 2 hình thức là phiếu và trực tuyến nhưng năm nay chỉ đăng ký trực tuyến nên nhiều học sinh, phụ huynh lo lắng, sợ đăng ký trực tuyến không đảm bảo. Vì vậy, để học sinh đăng ký một cách thuận lợi, đảm bảo nhất, tuần tới nhà trường sẽ hướng dẫn học sinh thực hiện đăng ký dự thi trực tuyến trên phòng máy vi tính của trường, theo từng đơn vị lớp 12. Các em có thắc mắc, sai sót ở đâu sẽ được giải đáp, điều chỉnh kịp thời, chính xác nhất…”, thầy Trung cho hay. 

Cân nhắc để không đánh mất quyền lợi

Không chỉ thay đổi cách thức đăng ký dự thi theo hình thức trực tuyến, năm nay việc đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học bằng phương thức điểm thi tốt nghiệp THPT cũng được thực hiện sau khi có kết quả thi tốt nghiệp THPT.

Với những thay đổi này, thầy Nguyễn Sĩ Trung cho rằng, học sinh cần phải hết sức chú ý, bởi nếu chỉ nhầm lẫn một chút sẽ đánh mất quyền lợi.

“Những học sinh thuộc đối tượng dân tộc thiểu số, học sinh là con thương binh, bệnh binh, con liệt sĩ thì cần phải chú ý các giấy tờ liên quan. Đặc biệt, với những học sinh có chứng chỉ ngoại ngữ theo yêu cầu của Bộ GD-ĐT thì bắt buộc phải có chứng chỉ trong tay mới điền thông tin vào phiếu đăng ký trực tuyến, tránh tình trạng chưa có chứng chỉ hoặc “sắp” có chứng chỉ vẫn ghi vì nếu có thay đổi gì thì sẽ mất quyền lợi dự thi môn tiếng Anh”, thầy Trung lưu ý.

Bên cạnh đó, giáo viên này cũng khuyên rằng học sinh cần phải hỏi thật kỹ ba mẹ hoặc công an địa phương về địa chỉ hành chính vì có những khu vực trên địa bàn thành phố đã thay đổi về địa giới hành chính như gộp phường, thay tên phường hoặc điều chỉnh.

“Một điều học sinh cần phải hết sức chú ý khi ghi phiếu dự thi trực tuyến đó là ở mục số 9, nếu thí sinh dùng kết quả thi để xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng sư phạm thì nhất định phải đánh dấu vào, nếu “quên” mất mục này thì sau này sẽ không được sử dụng kết quả thi để xét tuyển vào các trường đại học. Việc lựa chọn bài thi nào cũng cần hết sức chú ý, cân nhắc”, thầy Trung nhấn mạnh.

Trước nhiều thay đổi của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, các chuyên gia giáo dục khuyên rằng học sinh cần cân nhắc thật kỹ khi đăng ký để tránh đánh mất quyền lợi
Trước nhiều thay đổi của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, các chuyên gia giáo dục khuyên rằng học sinh cần cân nhắc thật kỹ khi đăng ký để tránh đánh mất quyền lợi

Thầy Ngô Hùng Cường (Phó hiệu trưởng Trường THPT Trần Khai Nguyên, quận 5) khuyên rằng học sinh nên bình tĩnh, nghiên cứu thật kỹ trước khi đăng ký dự thi để tránh những sai sót không đáng có. Nếu chưa chắc chắn điều gì cần hỏi ngay giáo viên chủ nhiệm hoặc bộ phận giáo vụ nhà trường để được giải đáp kịp thời. Dù vậy, không nên để tình trạng “nước đến chân mới nhảy” tức là đợi đến những ngày gần cuối mới đăng ký vì có thể sẽ nghẽn mạng, vội vàng dẫn đến sai sót.

Việc lựa chọn bài thi nào (khoa học tự nhiên hoặc khoa học xã hội) cần dựa vào thế mạnh của bản thân và bám sát theo hướng chọn ngành nghề sau này chứ không nên chọn theo bạn bè hoặc ngẫu hứng, bởi còn liên quan đến việc đăng ký nguyện vọng vào các trường đại học, cao đẳng sư phạm sau khi có kết quả thi tốt nghiệp THPT.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 sẽ diễn ra vào 7, 8/7. Nội dung thi nằm trong chương trình THPT, chủ yếu là lớp 12. Về hình thức, trừ môn Ngữ văn thi tự luận, đề các môn khác dưới dạng trắc nghiệm. Ngày 31/3, Bộ GD-ĐT đã công bố đề tham khảo của các môn thi tốt nghiệp THPT để các nhà trường, học sinh có định hướng ôn tập.

Năm nay, thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT sẽ có hơn một tuần để thực hiện đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT bằng hình thức trực tuyến (đến 17g ngày 13/5). 

Quốc Trung 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI