Đẳng cấp của thầy Park

10/01/2023 - 05:07

PNO - Đẳng cấp của một HLV là biết mình, biết ta, biết toan tính cho giải đấu đường dài. Thầy Park đã thể hiện đẳng cấp của mình khi sử dụng chiến thuật chuyền dài lật lưng hậu vệ đội bạn để các tiền đạo ghi bàn.

Mọi người chắc rằng Việt Nam sẽ có trận đấu khó khăn, thậm chí phải giải quyết bằng các quả phạt luân lưu. Ông Shin tuy nói mạnh miệng “Cá nhân tôi không bao giờ muốn thủ hòa. Indonesia sẽ cố gắng kết thúc trận đấu trong 90 phút”, nhưng đã cho các cầu thủ của mình tập sút luân lưu, chắc rằng ông đã chuẩn bị cho chiến thuật phòng thủ chặt phản công nhanh. Chiến thuật rất hợp lý khi họ phải đá trên sân khách và hiệu quả với cách đá của Việt Nam ở mấy trận trước. Đó là những trận đấu đưa bóng dọc biên xuống sâu rồi đưa bóng vào trung lộ để tiền đạo hay trung vệ ghi bàn. Với các đường ban bật rối rắm trung lộ không làm nên chuyện trước các đội bóng phòng thủ chặt chẽ. Phần nào việc đó đã được chứng minh với trận đấu với Singapore ở vòng bảng và Indonesia ở bán kết.

Thầy Park đã thể hiện đẳng cấp khi thay đổi chiến thuật tấn công khiến Indonesia bất ngờ
Thầy Park đã thể hiện đẳng cấp khi thay đổi chiến thuật tấn công khiến Indonesia bất ngờ

Đẳng cấp của một HLV là biết mình, biết ta, biết toan tính cho giải đấu đường dài. Thầy Park đã thể hiện đẳng cấp của mình khi sử dụng chiến thuật chuyền dài lật lưng hậu vệ đội bạn để các tiền đạo ghi bàn. Các hậu vệ biên không dâng cao như trước, khi có bóng họ lập tức đưa bóng lên cao. Chiến thuật này đã làm phá sản mọi toan tính của HLV Shin Tea yong.

19 giờ 30 trận đấu bắt đầu. Ba phút, chỉ ba phút thôi, từ đường chuyền của Thành Chung, Hùng Dũng bấm bóng chính xác  cho Tiến Linh. Quả bóng như dừng lại trước mặt, thủ môn không thể can thiệp. Tiến Linh khôn ngoan tì đè, chắn Jodi Amat bên trái để sút bóng bằng chân phải mạnh, chính xác. Thủ môn Nadeo Argawinata vô phương cản phá. Thời gian còn lại của hiệp 1 Indonesia không thể chơi phòng ngự. Họ đưa bóng lên tấn công. Hoàng Đức, Hùng Dũng, Quang Hải rồi cả Tuấn Hải hỗ trợ khống chế tuyến giữa. Văn Hậu Tiến Dũng chặn bên trái. Thành Chung, Tấn Tài chặn bên trái, Quế Ngọc Hải bọc lót khôn ngoan. Văn Lâm giải quyết các đường bóng cao. Các cầu thủ Indonesia không làm gì được. Họ nóng mặt nên chơi rắn, phạm lỗi. Asnawi Mangkualam phạm lỗi thô bạo với Văn Hậu đến nỗi HLV Park Hang Seo cũng lao thẳng vào sân phản đối. Trong hiệp 1 Tiến Dũng bị thẻ vàng không đáng có. Asnawi Mangkualam rồi Văn Hậu cũng nhận thẻ vàng. Các cầu thủ hai đội nhiều lần xông vào nhau.

Hiệp 2 bắt đầu chưa tròn 2 phút, Văn Hậu chuyền dài cho Tuấn Hải khống chế bóng. Anh dứt điểm bị Jordi Amat cản phá chịu phạt góc. Hùng Dũng đá bóng đến vị trí Tiến Linh. Tiến Linh đánh đầu ghi bàn thắng thứ 5 của mình để vươn lên cạnh tranh giải vua phá lưới với Dangda. Anh xứng đáng là cầu thủ hay nhất trận đấu.

Thời gian còn lại của trận đấu, các cầu thủ Viêt Nam chơi rất kinh nghiệm họ hóa giải tất cả các đường bóng của Indonesia. Hơn thế nữa, Việt Nam còn có nhiều cơ hội ghi bàn với chiến thuật đá bóng bổng vượt tuyến cho hàng tiền đạo, theo chỉ đạo của Ban huấn luyện. Dù HLV Shin Tea yong đưa Witan Sulaeman vào thay Asnawi Mangkualam, Ricky Kambuaya thay Saddil Ramdani, rồi Muhammad Rafli thay trung vệ Rizky Ridho, Ilija Spasojevic thay tiền vệ cánh Marselino Ferdinan, thế tấn công của học trò ông vẫn bế tắc trước các cầu thủ Việt Nam. Vẫn là các pha chơi xấu rõ rệt của Indonesia mà rõ rệt nhất là của Mark Kock.

HLV Park Hang Seo đưa Văn Đức thay Tiến Linh, Việt Anh thay Thành Chung. Sau đó là Thanh Bình thay Tiến Dũng. Cuối cùng Văn Toàn thay Quang Hải chủ yếu để thay phiên, dưỡng sức các cầu thủ cho trận chung kết.  

Không biết HLV Shin Tea yong đã tâm phục, khẩu phục trước thầy Park sau trận đấu này?

Nguyễn Huỳnh Đạt 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI