Dàn nhạc trẻ IPO: Khi giấc mơ càng lớn…

27/02/2023 - 07:35

PNO - Đêm nhạc Dear Ghibli, my friend (Gửi Ghibli, người bạn của tôi) tại nhà hát Hòa Bình vào tối 25/2 trễ giờ mở màn 1 tiếng đồng hồ. Ban tổ chức gửi lời xin lỗi đến khán giả 2 lần vào đầu và cuối chương trình. Nhưng dường như không ai nỡ trách khi đã có một trải nghiệm đẹp như thế với âm nhạc.

Cuối tháng 10/2022, 2 đêm nhạc chủ đề Ghibli: The Dream Express (Ghibli: Chuyến du hành mơ) diễn ra tại Nhạc viện TPHCM “cháy vé”. Lần đầu tiên, nhạc phẩm từ các bộ phim hoạt hình nổi tiếng Lâu đài di động của Howl, Vùng đất của những linh hồn, Hàng xóm của tôi là Totoro, Laputa - Lâu đài trên không, Ponyo - Cô bé người cá… của Studio Ghibli (Nhật Bản) được trình diễn dưới hình thức dàn nhạc giao hưởng tại Việt Nam. Càng ngạc nhiên hơn khi đơn vị tổ chức và biểu diễn còn khá mới mẻ - Imagine Philharmonic Orchestra (IPO) - một dàn nhạc tư nhân gồm những gương mặt trẻ chung niềm đam mê âm nhạc, mong muốn truyền “năng lượng tích cực” và đưa âm nhạc cổ điển đến gần hơn với công chúng nước nhà.

Chương trình Gửi Ghibli, người bạn của tôi lần này chính là phiên bản đặc biệt của Ghibli: Chuyến du hành mơ. Sức lan tỏa của chương trình đã khiến IPO tự tin dời từ khán phòng ấm cúng của Nhạc viện TPHCM đến không gian rộng lớn của nhà hát Hòa Bình. Rất đông khán giả tại đêm nhạc là lần đầu đến với IPO.

Đêm nhạc Gửi Ghibli, người bạn của tôi đưa khán giả trở về những kỷ niệm của tuổi thơ
Đêm nhạc Gửi Ghibli, người bạn của tôi đưa khán giả trở về những kỷ niệm của tuổi thơ

Trong hàng dài xếp hàng chờ check-in vào thưởng thức chương trình tại sảnh nhà hát Hòa Bình, có chị Huỳnh Huệ Tâm (quận 5) và 3 người con. Cậu con trai lớn La Kiện Minh (16 tuổi) của chị nghe bạn bè bàn tán về một chương trình hòa nhạc phim Ghibli đã tìm hiểu về chương trình và IPO. Vì cả nhà đều yêu thích phim hoạt hình Ghibli, chị Tâm rất háo hức đưa 3 con đến trải nghiệm những giai điệu của tuổi thơ một cách đầy mới mẻ.

Tương tự, chị em Nguyễn Xuân Anh và Nguyễn Xuân Minh (quận 11) kỳ vọng được hòa nhập trọn vẹn vào không gian của Ghibli với tất cả các giác quan. “Thu nhập của chúng tôi không cao, nhưng chúng tôi sẵn sàng chi cho những chương trình nghệ thuật mang lại cho mình những trải nghiệm xứng đáng” - Xuân Anh cho biết.

Từ Biên Hòa, gia đình nhỏ của chị Lý Thục Nguyên cũng có mặt từ sớm tại nhà hát Hòa Bình. Cho con học nhạc, chị cũng tìm hiểu và yêu thích nhạc cổ điển. Gia đình chị đã biết đến và ủng hộ IPO từ nhiều chương trình trước, nhất là chương trình hòa nhạc phim Disney và Ghibli thích hợp cho các em nhỏ.

Như kỳ vọng, chương trình Gửi Ghibli, người bạn của tôi hoành tráng hơn với quy mô dàn nhạc đông hơn, dàn hợp xướng được bổ sung. Phần trình diễn solo của các nghệ sĩ được chú ý tạo điểm nhấn nổi bật. Đặc biệt, phần hình ảnh trình chiếu kết hợp công nghệ 3D mapping càng trở nên lung linh, tạo cảm giác như đưa người xem vào thế giới không gian 3 chiều của các bộ phim hoạt hình Ghibli.

“Trước giờ mọi người cứ định hình nhạc cổ điển là cho người già nhưng thông qua những chương trình như thế này, người trẻ chúng tôi cảm thấy nhạc cổ điển không hề xa lạ mà rất gần gũi. Chúng tôi mong chờ được thưởng thức những chương trình mới của IPO” - Nguyễn Xuân Anh chia sẻ.

Như tâm sự của Dustin Tiêu - nhạc trưởng Tiêu Nguyễn Đức Anh, đồng sáng lập IPO - như các bộ phim hoạt hình của Ghibli, IPO chia sẻ “giấc mơ” với mọi người. Đó là “giấc mơ” của những người trẻ dám nghĩ, dám làm, giấc mơ lớn dần qua những nỗ lực sáng tạo không ngừng. Cũng như chính hành trình của IPO, đã đi từ khán phòng khiêm tốn chỉ có 50 vé buổi đầu tiên đến nhà hát Hòa Bình với quy mô 2.000 chỗ hôm nay trong 3 năm qua. 

Ninh Lộc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI