Dân bức xúc nghi ngờ đơn vị thi công khu tái định cư ủi nền gian dối

29/04/2020 - 21:38

PNO - Rác, rễ cây, đá hộc vùi lẫn trong đất khi thi công Khu tái định cư Thủy Bằng khiến người dân nghi ngờ đơn vị thi công đã san ủi nền gian dối.

Khu tái địch cư (TĐC) xã Thủy Bằng, thị xã Hương Thủy (Thừa Thiên - Huế) được UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế phê duyệt vào tháng 11/2019. Đây là công trình dân sinh phục vụ TĐC cho các hộ dân bị ảnh hưởng do di dời giải phóng mặt bằng thực hiện dự án giao thông qua địa bàn xã Thủy Bằng.

Dự án TĐC thực hiện trên diện tích 2,071ha, thu hồi từ ruộng lúa, với tổng mức đầu tư hơn 21 tỷ đồng, do UBND thị xã Hương Thủy làm chủ đầu tư. Công ty CP Đầu tư xây dựng và thương mại Thiên Phát Thịnh là đơn vị thi công.

Rất nhiều đá hộc, đất bẩn và rể cây đang được chủ đầu tư cho xe  đổ xuống tại vì trí xây dựng Khu TĐC ở xã Thủy Bằng
Rất nhiều đá hộc, đất bẩn và rễ cây đang được chủ đầu tư cho xe đổ xuống tại vị trí xây dựng Khu TĐC ở xã Thủy Bằng

Do còn quá nhiều vướng mắc trong bàn giao mặt bằng nên đến ngày 13/4/2020, công trình này mới được khởi công xây dựng. Đây cũng là thời điểm người dân đã phát hiện ra nhiều xe tải chở đất trộn lẫn đá hộc, rễ cây đến san nền làm mặt bằng kết hợp với lu đầm hệ thống đường nội bộ.

Ông T.V.T. một hộ dân thuộc diện di dời TĐC cho biết, nghe tin Thị xã Hương Thủy bố trí TĐC bà con lối xóm ai cũng đồng ý, đã nhận tiền đền bù, giờ chỉ chờ đến ngày nhận đất làm nhà.

“Không ngờ khi đến xem chỗ ở mới, thấy toàn xe chở đá hộc, đất thải rồi rễ cây đem vào san lắp mặt bằng. Làm kiểu này là không thể chấp nhận. Ít bữa bà con chúng tôi làm nhà không những tốn của mà còn tốn thêm rất nhiều công vì phải đào hết đá hộc, đá to rồi chở đi đổ nơi khác mới đào móng được. Chúng tôi yêu cầu chủ dự án phải trả mặt bằng cho dân đất sạch”, ông T. bức xúc.

Thậm chí quá trình thi công hạ tầng khu TĐC Thủy Bằng, đơn vị thi công còn có dấu hiệu làm ẩu, không tuân thủ yêu cầu bảo vệ môi trường. Nhà thầu đã không thực hiện triệt để việc cào bóc, xử lý lớp đất bề mặt ruộng, mà đổ thẳng vật liệu san lấp xuống đất trồng lúa sình lầy trước đây. Điều này sẽ gây ra rất nhiều khó khăn cho dân sau này khi đến nhận đất làm nhà tái định cư.

Ngoài ra quá trình vận chuyển đất san lấp làm hạ tầng khu TĐC Thủy Bằng, hàng loạt xe tải đã gây ô nhiễm môi trường, mất an toàn giao thông dọc tuyến Quốc lộ 49, có dấu hiệu quá tải, phóng nhanh vượt ẩu. Việc thi công còn lấp luôn hệ thống cống thoát nước thuộc Quốc lộ 49A.Tuy nhiên, chủ đầu tư khi được hỏi đã cho biết, không hề có rác thải, rễ cây, đá hộc, đất xấu tại dự án trị giá hàng chục tỷ này.

Trong lúc đó đơn vị thi công lại cho rằng không có đá hộc, rể cây
Trong lúc đó đơn vị thi công lại cho rằng không có đá hộc, rễ cây

Trao đổi với chúng tôi, ông Huỳnh Thái, Phó giám đốc Ban Quản lý Dự án ĐTXĐ thị xã Hương Thủy giải thích, theo thiết kế được lập của khu TĐC Thủy Bằng, các tuyến đường chính sẽ được cào bóc đất hữu cơ bề mặt ruộng đổ qua khu vực ô trồng cây xanh khuôn viên khu TĐC. Lớp phong hóa này sẽ được cào bóc dày khoảng 20cm, ngoài đổ các ô cây xanh còn tận dụng đổ vào các nền TĐC trước khi đổ đất san lấp lên để lu lèn.

“Thi công nền chỉ đắp đất nền K85 nên trong quy định không yêu cầu cào bóc lớp đất bề mặt. Chúng tôi đã yêu cầu đơn vị thi công điều chỉnh đưa một ít đất phong hóa cào bóc ở phần đường ra các ô cây xanh cho phù hợp”, ông Thái nói.

Bà con sắp đến TĐC mới yêu cầu chủ đầu tư phải bốc sạch đá hộc, rể cây, đất bẩn trước lúc bàn giao mặt bằng cho người dân làm nhà
Bà con sắp đến TĐC mới yêu cầu chủ đầu tư phải đưa đá hộc, rễ cây và đất bẩn ra khỏi khu vực này trước lúc bàn giao mặt bằng cho người dân làm nhà

Ông Huỳnh Thái thừa nhận có đất lẫn với gốc cây bị đốn nhưng chỉ vài xe trong quá trình bốc đất và chủ đầu tư đã yêu cầu đơn vị thi công khắc phục bằng cách tách rễ cây từ đất. 

Hiện tại Ban Quản lý Dự án ĐTXĐ thị xã Hương Thủy đã tiến hành kiểm tra và yêu cầu nhà thầu tư vấn giám sát tăng cường giám sát, không để tình trạng này tiếp diễn.

Clip: Cận cảnh đơn vị thi công đổ đá hộc, rễ cây để san nền Khu tái định cư tại xã Thủy Bằng


Thuận Hóa 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI