Dân bỏ việc đồng áng tập trung phản đối 'cát tặc'

05/05/2019 - 16:32

PNO - Lần lượt người dân thôn TDP Lại Bằng 2 (Hương Vân- TX. Hương Trà) lập “trận địa trên sông Bồ” rồi đến người dân thôn Sơn Bồ (Phong Sơn – H. Phong Điền) bỏ việc đồng áng, tập hợp nhau lại phản đối doanh nghiệp khai thác cát.

Suốt 3 ngày vừa qua, nhiều người dân ở thôn Sơn Bồ xã Phong Sơn, H.Phong Điền (Thừa Thiên - Huế) bỏ việc đồng áng, tập hợp nhau để yêu cầu  Công ty TNHH MTV xây dựng giao thông Tuấn Hải (Cty Tuấn Hải) dừng khai thác cát và di chuyển phương tiện ra khỏi địa bàn.  Bà con đã chặt tre, đóng cọc ngăn không cho thuyền vào khai thác cát.

Dan bo viec dong ang tap trung phan doi 'cat tac'
Người dân thôn Sơn Bồ tập kết tre ra phía bờ sông Bồ chuẩn bị đóng cọc làm hàng rào trên sông

Tại buổi đối thoại với lãnh đạo xã Phong Sơn hôm qua (4/5), nhiều người dân thôn Sơn Bồ đặt vấn đề: Vì sao bên Tổ dân phố (TDP) Lại Bằng 2 (P. Hương Vân – TX. Hương Trà) đóng hàng rào tre được, mà Sơn Bồ (xã Phong Sơn, H. Phong Điền tỉnh Thừa Thiên Huế ) không được. “Tụi tui biết làm không xin phép chính quyền là sai. Nhưng đây cũng do bà con quá lo sợ trước nạn sạt lở diễn ra dai dẳng nên phải tìm cách tự bảo vệ bản thân, gia đình.  Làm để ngăn chặn “sa tặc”.  Để tránh sạt lở khi chỉ còn 2 tháng nữa là vô mùa mưa. Chừ là thời điểm thường hay mưa giông, bên Lại Bằng đóng hàng rào tre như rứa, khi mưa giông, theo quy luật dòng chảy, nước bị cản sẽ lòn qua bên tụi tui gây xói lở thì ai chịu trách nhiệm?".

Dan bo viec dong ang tap trung phan doi 'cat tac'
Ông Nguyễn Quốc Tuấn chủ tịch xã Phong Sơn đối thoại với người dân sáng 4/5

Bà con thôn Sơn Bồ cho biết, một ngày không biết có mấy chục chiếc thuyền, phà hút hàng trăm khối cát, dẫn đến gây sạt lở biết bao diện tích đất, khiến người dân sinh sống ở khu vực bờ sông này bức xúc. Dù đang vào vụ mùa thu hoạch lúa nhưng bà con đành bỏ việc đồng áng, cả làng kéo ra bờ sông làm cọc tre ngăn không cho doanh nghiệp vào khai thác cát. Mục đích người dân thôn Sơn Bồ ngoài việc ngăn khai thác trái phép, còn để ngăn những thuyền khai thác cát sạn ở mỏ khe Băng – mỏ được UBND tỉnh cấp phép – của Công ty TNHH MTV xây dựng giao thông Tuấn Hải (Cty Tuấn Hải), bởi họ nghi ngờ tình trạng sạt lở phía thượng nguồn sông Bồ có liên quan đến công ty này.

Dan bo viec dong ang tap trung phan doi 'cat tac'
Đến chiều 4/5 khi ông ông Nguyễn Bá Nam (đội mủ bảo hiểm xanh) – Bí thư Đảng ủy xã Phong Sơn H.Phong Điền đến giải thích người dân thôn Sơn Bồ vẫn chưa chịu về nhà

Sau buổi đối thoại sáng hôm qua, người dân Sơn Bồ  đã dừng việc đóng hàng rào tre xuống sông. Nhưng đến 13h30 cùng ngày, hàng chục người dân nơi đây lại tiếp tục có ý định trên. Vào thời điểm này, ngoài ông Nguyễn Quốc Tuấn chủ tịch xã, còn có ông Nguyễn Bá Nam – Bí thư Đảng ủy xã Phong Sơn H.Phong Điền). Tại buổi làm việc vào buổi chiều, ông Nguyễn Bá Nam hứa những cây tre bà con đã lỡ mua, lỡ chặt, xã sẽ hỗ trợ lại tiền công, tiền tre. Sau những giải thích, thuyết phục của ông Nam, người dân Sơn Bồ đã đồng ý xuống nơi tập kết tre, bó lại ngâm xuống sông và dừng chuyện đóng hàng rào.

Dan bo viec dong ang tap trung phan doi 'cat tac'
Người dân thôn Sơn Bồ đang chờ kết quả trả lời của lãnh đạo huyện Phong Điền và Thị xã Hương Trà vào ngày mai 6/5

Ông Trịnh Đức Hùng – Chủ tịch UBND huyện Phong Điền cho biết: "Ngay sau khi có ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương, tôi và anh Nguyễn Xuân Ty (Chủ tịch UBND TX. Hương Trà) đã thống nhất sáng thứ Hai (6/5) sẽ có buổi làm việc để thống nhất phương án xử lý hàng rào tre bên phía TDP Lại Bằng 2 cũng như tìm ra giải pháp phối hợp đồng bộ, cụ thể hơn trong xử lý khai thác cát sạn trái phép trên sông Bồ.

Thuận Hóa 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI