Đại biểu Quốc hội Nguyễn Lân Hiếu: Khi cầm tấm bằng khen, vui có nhưng buồn nhiều hơn…

09/11/2021 - 11:29

PNO - Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Nguyễn Lân Hiếu chia sẻ, khi cầm tấm bằng khen, ông buồn nhiều hơn vui vì bởi nhiều vấn đề của ngành đã được ghi nhận nhưng hết dịch lại không thay đổi.

 

ĐBQH Nguyễn Lân Hiếu chia sẻ 5 vấn đề cần lưu ý trong phòng chống COVID-19 tại nghị trường Quốc hội
ĐBQH Nguyễn Lân Hiếu chia sẻ 5 vấn đề cần lưu ý trong phòng chống COVID-19 tại nghị trường Quốc hội

Sáng 9/11, tại phiên thảo luận tại Hội trường Quốc hội, ĐBQH Nguyễn Lân Hiếu (Bình Định), một bác sĩ đã tham gia chống dịch tại nhiều địa phương đã đề xuất 5 vấn đề cần xem xét trong phòng, chống COVID-19.

Trước hết, ĐBQH Nguyễn Lân Hiếu đề nghị tập trung rà soát bảo vệ lỗ hổng, bảo vệ người có nguy cơ cao khi COVID-19 tấn công như người già, phụ nữ mang thai, người có bệnh nền hay các cơ sở y tế, trại dưỡng lão… để không trở thành các ổ dịch.

Thứ hai, cần tiêm phủ vắc xin mũi 1 cho người dân toàn quốc. Sau mũi 1, khả năng giảm thiểu tử vong đã cao nên cần bao phủ trước rồi sau đó tiếp tục tính tới việc tiêm mũi 2, mũi 3 tại các địa phương.

Thứ ba, ĐBQH Nguyễn Lân Hiếu cho rằng, cần triển khai ứng dụng dụng tin học trong việc phát hiện, điều trị COVID-19 trên toàn quốc một cách hiệu quả. Cụ thể, không để một bộ chủ trì khi triển khai ứng dụng quan trọng này. Hội đồng nghiệm thu cần có các chuyên gia tâm huyết của ngành y tế, công an, quân đội… Sau khi thử nghiệm hoàn chỉnh cần triển khai trên diện rộng tránh hiện trạng “đầu voi đuôi chuột”.

“Rào cản lớn nhất theo tôi là cơ quan quản lý nhà nước chưa thống nhất, các quy định, quy trình chưa tường minh dẫn tới hiệu quả khiêm tốn so với tiềm năng công nghệ thông tin”, ĐBQH Nguyễn Lân Hiếu nói.

ĐBQH Nguyễn Lân Hiếu đề xuất nên lấy tiêu chí đơn giản và rộng mở để triển khai ứng dụng CNTT. Theo đó, đơn giản là để mọi người dân đều có thể dùng được, rộng mở là có thể tích hợp tất cả các phần mềm trong tương lai.

Thứ tư, việc mở cửa, theo ĐB Nguyễn Lân Hiếu phải từ từ, nhất quán giữa các khuyến cáo y khoa, tránh mở cửa cảm tính, không duy trì Zero-COVID-19. ĐB nêu ví dụ, không nên cách ly đại trà F1, F2. Khi F1 đã âm tính thì không còn F2 nữa nên theo ĐB, không dùng danh từ F2, F3 để đi cách ly. Cần trở lại cuộc sống bình thường bằng tuân thủ quy tắc sống an toàn với dịch, tuy nhiên, ĐB cũng lưu ý không thể chủ quan để dịch bùng phát trên diện rộng.

Hiện Bộ Y tế đã có các hướng dẫn cụ thể, ĐB tin tưởng chỉ cần các tỉnh lắng nghe, tin tưởng thực hiện thì sẽ đạt được hiệu quả.

Thứ năm, ĐBQH Nguyễn Lân Hiếu đề xuất chú trọng đầu tư chuyên môn, cơ sở vật chất y tế tuyến huyện, xã phường… Tuy nhiên, trong Nghị quyết của Quốc hội chưa nhắc tới cụ thể, do đó cần đưa chỉ tiêu cụ thể chương trình phát triển kinh tế xã hội năm 2022.

“Cuối cùng, khi cầm tấm bằng khen, trong tôi luôn có 2 luồng tình cảm trái ngược. Vui có nhưng buồn nhiều hơn. Buồn vì biết bao nhiều người xứng đáng hơn tôi chưa được ghi nhận. Buồn vì biết rằng sau đó mọi chuyện có thể trở lại như cũ. Những thiệt thòi của ngành mà ai cũng ghi nhận lúc này nhưng hết dịch lại chẳng thể thay đổi”, ĐB chia sẻ và mong mỏi, sau đại dịch những khó khăn, bất cập của ngành y sẽ được giải quyết.

Ông cũng bày tỏ tâm tư: “Một lãnh đạo y tế bị khiển trách, cảnh cáo thậm chí vướng vào vòng lao lý là điều khiến chúng ta hết sức đau lòng. Một giám đốc bệnh viện rất cần chuyên môn tuy nhiên không chắc ông ấy đã nắm vững quản lý các quy định chồng chéo hiện nay. Rất cần các cơ chế rõ ràng về mua sắm trang thiết bị, thuốc men. Tốt nhất nên tách rời khỏi chuyên môn”.

ĐBQH dẫn chứng, vừa qua, lãnh đạo UBND tỉnh Bình Dương đã quyết định bổ nhiệm ông làm Giám đốc Bệnh viện Hồi sức điều trị bệnh nhân COVID-19, đồng thời bổ nhiệm một vị giám đốc khác để điều hành chuyên môn, lo trang thiết bị, đầu tư… Với mô hình này, bệnh viện hoạt động trơn tru, hiệu quả cho dù thành lập trong hoàn cảnh cấp bách.

“Đây là ví dụ cho thấy những bất cập trong hệ thống cần điều chỉnh càng sớm càng tốt nếu không muốn hậu quả to lớn hơn”, ĐBQH Nguyễn Lân Hiếu đề xuất ý kiến cuối cùng trong 5 nhóm vấn đề nêu tại nghị trường Quốc hội.

M.Quang

 
TIN MỚI