Đã yêu xa mà người yêu cứ lạnh lùng thờ ơ, thì làm sao nuôi dưỡng tình cảm này?

14/03/2022 - 18:19

PNO - “Yêu nhau không phải nhìn nhau mà cùng nhìn về một hướng”. Tình yêu là cả một thế giới để cả hai cùng sáng tạo cho hạnh phúc tương lai của mình.

Chị Hạnh Dung thân mến,

Chúng em yêu nhau chưa đầy hai năm. Hồi tháng Một năm ngoái, anh ấy lên đường sang Úc du học. Tính đến giờ đã hơn một năm chúng em xa nhau rồi. Thời gian ảnh mới đi, chúng em thường xuyên video call trò chuyện.

Nhưng khoảng vài tháng sau, các cuộc điện thoại thưa dần. Không những thế, chuyện cãi vã dẫn đến giận hờn xảy ra liên tục. Chủ yếu do tính em ghen tuông, muốn “kiểm soát” anh ấy nhiều hơn. Khi còn ở Việt Nam, ảnh đã từng qua lại với một số phụ nữ lớn tuổi hơn.

Sau khi đến với em, ảnh nói đã chấm dứt hết với các mối quan hệ đó. Em tin, nhưng vào tình cảnh yêu xa thế này, một đứa con gái 20 tuổi như em rất lo lắng việc người yêu sẽ lại “ngựa quen đường cũ”.

Ngược lại, anh ấy cũng hay dằn vặt về chuyện trước đây của em. Hồi phổ thông em cũng quen nhiều người và nổi tiếng “ăn chơi”. Ảnh học trên em một lớp và cùng trường nên biết hết.

Cách đây một tháng, ảnh gọi về than căng thẳng vì việc học hành, và cho biết sắp tới phải vừa học vừa làm nên đề nghị hai đứa ít liên lạc lại. Ảnh nói mỗi tối chỉ cần nói vài phút trước khi đi ngủ chứ không thể luôn tuồn như trước.

Em cũng thấy hợp lý và thông cảm. Nhưng em để ý mỗi lần off với em trên Facebook xong, thì nick Zalo của ảnh lại “sáng đèn”. Em thắc mắc thì anh cáu gắt với em, cho rằng em không tôn trọng sự riêng tư. Đây là điều rất lạ, vì trước đó chính anh ấy là người đưa ra “luật” sẽ không online sau khi đã kết thúc trò chuyện với nhau.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Vì yêu xa, nên những chuyện buồn vui em đều muốn chia sẻ với người yêu để có được cái cảm giác anh đang bên cạnh lắng nghe, an ủi, động viên. Nhưng mỗi lần như thế, em chỉ nhận cái thở dài của anh, bảo mệt lắm rồi, chuyện thì nhỏ xíu có gì quan trọng đâu.

Một điều nữa đang làm em hết sức khổ sở là khi hỏi anh có còn yêu em không, còn cần em không thì ảnh luôn “say yes”. Thế nhưng khi không thể chịu nổi cái thái độ “cà lơ phất phơ” của ảnh, em đề nghị chia tay, thì ảnh lại dường như im lặng để tùy em!

Đó cũng là điều hết sức lạ khiến em đau lòng ghê gớm. Bởi trước đây mỗi lần em giận, em đòi chấm dứt, thì anh cuống cuồng xin lỗi, níu giữ. Em nghĩ rằng anh ấy có thể đã có người khác?

Việc xa cách nhau sẽ còn kéo dài đến ba bốn năm trời nữa, mà cứ tiếp tục thế này thì làm sao em đủ sức chờ đợi? Nhưng cảm giác vẫn còn cần nhau khiến em không thể nào xóa bỏ được anh trong tâm trí… Em cần một lời khuyên chị Hạnh Dung ơi.

Lê Thuận Hải (Q.7, TPHCM)

Thuận Hải thân mến,

Khi người ta “xa mặt”, có vô vàn yếu tố để “cách lòng” em ạ. Đó là những lúc cả hai đều có những chuyện riêng mệt mỏi, buồn chán muốn gục ngã, thì lại chẳng có ai bên cạnh.

Chấp nhận tình xa là chấp nhận những thiệt thòi và rủi ro. Thiệt thòi vì chúng ta phải chấp nhận sự đợi chờ vô điều kiện, chống chọi với cô đơn và nỗi nhớ quay quắt. Rủi ro là vì việc yêu trong xa cách chưa bao giờ là chọn lựa an toàn cho những người muốn nắm tay nhau đi hết cuộc đời, nếu không có nghị lực.

Điều căn bản giúp em và bạn trai ở Úc có thể làm được điều “kỳ diệu” sau những tháng ngày chờ đợi nhau, đó chính là phải có niềm tin tuyệt đối dành cho nhau. Khi niềm tin không đủ lớn, cả hai sẽ không thể chấp nhận được những thiệt thòi, rủi ro đã đề cập.

Sự hoài nghi khiến tình yêu của các em dần rạn nứt. Mới xa nhau hơn một năm và quãng đường còn lại tương đối dài, nhưng chúng em đã có không ít những trục trặc. Những bất ổn này nếu không được giải tỏa, tình yêu thật sự khó bền chặt.

Niềm tin nơi em và bạn trai bị sứt mẻ ít nhiều bởi quá khứ. Em biết anh ấy từng có những mối quan hệ với phụ nữ lớn tuổi, ngược lại anh ta dằn vặt em bởi những chuyện yêu đương tưng bừng trước đây.

Ngay từ đầu đến với nhau, cả hai tuy đã xác định yêu nhau ở thời điểm hiện tại, “gác đi quá khứ, hướng đến tương lai”. Nhưng sự xa cách sẽ làm bùng dậy những nghi hoặc cũ, vì đâu đó cả hai vẫn nhận ra sự kém chân thành trong tình yêu. Về điểm này, em và anh ấy cần nói chuyện rõ ràng với nhau.

Việc sống, học tập tại một môi trường xa lạ với bất kỳ ai đều cũng là trải nghiệm vừa thú vị, vừa vất vả. Môi trường khác nhau về văn hóa, ngôn ngữ và phong cách làm việc đòi hỏi thời gian để chúng ta thích nghi.

Việc người con trai gặp điều phiền muộn, những va vấp trong cuộc sống xa nhà, và áp lực học tập rất cần sự quan tâm, chia sẻ từ người mình tin cậy, yêu thương. Tạm thời hãy tin rằng trong trường hợp này, em là người anh ấy cần như thế. Bởi chính anh ta cũng xác nhận vẫn cần em bên cạnh kia mà!

Tuy nhiên, em nên tôn trọng cảm xúc của người yêu, bằng cách hãy chờ lúc nào đó anh ấy có nhu cầu nói ra, thổ lộ hết những vấn đề của mình. Khi đó, hãy làm tất cả những gì có thể để anh thấy người yêu của anh rất thấu hiểu, biết lắng nghe, và luôn an ủi, động viên mình dù không bên cạnh.

Ngược lại, việc quan tâm chưa đúng lúc, đúng nhu cầu có khi sẽ làm người kia khó chịu. Khi anh ấy thể hiện sự mệt mỏi, cần những giấc ngủ sớm, cũng là điều em nên tôn trọng, vì sức khỏe của nhau.

Đối với bạn trai em, sự mệt mỏi còn đến cùng lúc với môi trường du học khắc nghiệt và chuyện yêu đương đầy hoài nghi từ cả hai. Điều này khiến anh ta chẳng còn đủ sức để “deal” với em chuyện chia tay hay không!

Một điều quan trọng nữa, sự cô đơn, căng thẳng khi xa nhau không phải chỉ có một cách giải quyết bằng nhắn tin, gọi điện thoại suốt em ạ. Hãy cùng nhau xây dựng những mục tiêu chung cho ba bốn năm sắp tới, hoặc những công việc cần hoàn thành trong thời gian ngắn hạn vài tháng…

Ngoài yêu đương, học hành, hai người yêu xa nên hướng đến những hoạt động cộng đồng cùng nhau thông qua mạng xã hội để có cơ hội gắn kết. Qua đó, chắc chắn hai em sẽ hiểu thêm về nhau hơn.

Tình yêu trong trường hợp em rất cần áp dụng câu nói của nhà văn Pháp Saint-Exupéry: “Yêu nhau không phải nhìn nhau, mà là cùng nhìn về một hướng”.

Dừng lại hay tiếp tục phụ thuộc vào niềm tin của cả hai em dành cho nhau, chứ không phải phụ thuộc vào tin nhắn Facebook hay Zalo. Tình yêu là một thế giới để cả hai cùng sáng tạo cho hạnh phúc tương lai của mình.

Chúc em và anh ấy sớm tìm thấy được những công việc chung tốt đẹp để cùng nhau vun xới, rút ngắn không gian địa lý và cả thời gian yêu nhau xa xôi thế này.

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn 

Chat với Hạnh Dung
Ý KIẾN BẠN ĐỌC(11)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI