Đà Nẵng: Bến xe, nhà ga quá tải vì sĩ tử ùn ùn về quê

05/07/2013 - 17:59

PNO - PNO - Chiều 5/7, sau khi kết thúc đợt thi thứ nhất kì thi tuyển sinh Đại học 2013, hàng nghìn thí sinh cùng phụ huynh đã đổ ra bến xe Trung tâm, ga Đà Nẵng để mua vé về quê.

Da Nang: Ben xe, nha ga qua tai vi si tu un un ve que

Chen nhau lên tàu 

Do lượng hành khách quá lớn nên đã xảy ra tình trạng ùn ứ, chen lấn, nhiều nhà xe tranh thủ thời cơ để nhồi nhét khách. Tại bến xe Trung tâm, các chuyến xe chạy tuyến ngắn từ Đà Nẵng đi các tỉnh lân cận như Huế, Nghệ An, Quảng Bình, Quảng Trị, Quảng Ngãi, Bình Định, Gia Lai… đều ở trong tình trạng quá tải.

Thí sinh Nguyễn Thị Cẩm Nhung, quê Nghệ An cho biết, giá vé không tăng so với ngày thường nhưng nhà xe chở quá số người quy định. Vì muốn sớm về nhà để chuẩn bị cho đợt thi thứ 2 ở Vinh nên Nhung đành chấp nhận lên xe quá tải. Theo ghi nhận của chúng tôi, các xe sau khi xuất bến đều cố tình chạy chậm, hoặc đỗ bên đường để bắt thêm khách.

Trong khi đó, tại ga Đà Nẵng, hàng trăm thí sinh, phụ huynh chen nhau mua vé tàu. Nhiều người đã mua được vé nhưng chưa đến giờ tàu chạy phải nằm vạ vật ở phòng chờ khiến khung cảnh trở nên lộn xộn. Nhiều chuyến tàu đến các ga phía Bắc như ga Huế, ga Vinh đều hết vé, nhiều thí sinh phải chuyển sang đi xe khách. Kết thúc môn thi cuối cùng của đợt 1 kỳ thi ĐH- CĐ 2013, hàng ngàn thí sinh dự thi vào ĐH Đà Nẵng đã vật vã ở bến xe, ga tàu để mua vé trở về quê. Nhiều thí sinh cũng tiếp tục đến các thành phố khác để thi đợt 2.

Tại Ga Đà Nẵng, từ khoảng 10 giờ ngày 5/7, hàng ngàn thí sinh đã chầu chực để mua vé tàu. Rất đông hành khách là các sĩ tử chen lấn nhau mua vé về quê. Trước sân ga, nhiều phương tiện đậu đón khách rất mất trật tự. Do lượng khách quá lớn nên nhiều người không mua được vé phải ngồi vật vờ trên các hàng ghế.
Thí sinh Đặng Hồ Như Quỳnh (ngụ huyện Nghĩa Hành, tỉnh Quảng Ngãi) cho biết, ngay sau khi thi em đã ra ga để chờ mua vé nhưng đến gần 12 giờ trưa vẫn chưa mua được vé tàu. Quỳnh thi vào ĐH Kinh tế Đà Nẵng. Mặc dù đợt 2, Quỳnh cũng thi tại Đà Nẵng nhưng em muốn về quê nghỉ ngơi trong vài ngày rồi mới đi thi lại.

Tại phòng đợi tàu, hàng trăm thí sinh và người nhà đã mua được vé ngồi chờ trở về quê hoặc đi địa phương khác để tiếp tục thi đợt 2. Tương tự, tại bến xe trung tâm Đà Nẵng, hầu hết các chuyến xe chạy các tuyến Đà Nẵng đến các tỉnh miền Trung như Quảng Bình, Nghệ An, Huế, Quảng Ngãi, Bình Định… đều đông nghịt.
Theo ghi nhận của chúng tôi, giá vé xuất phát từ bến xe đi các tỉnh miền Trung đều không tăng so với ngày thường, tuy nhiên tình trạng nhồi nhét hành khách thì xe nào cũng có. Lượng khách và các phương tiện đổ ra đường rất đông khiến áp lực giao thông tại Quốc lộ 1A (trước Bến xe Trung tâm Đà Nẵng) và Ngã ba Huế tăng cao, mất trật tự. Hàng loạt xe đậu, chèo kéo bắt khách không đúng quy định.

Ông Dương Đăng Minh, Phó Giám đốc Ga Đà Nẵng cho biết, đã tăng cường thêm đôi tàu TN3, TN4 để đảm bảo mọi hành khách đều có vé đi tàu. Ga Đà Nẵng còn tăng thêm 3 chuyến tàu DQ1, DQ2, DQ4 từ Đà Nẵng đi Quy Nhơn và ngược lại trong suốt kì thi tuyển sinh ĐH-CĐ 2013. Ông Minh khẳng định không có tình trạng quá tải, đảm bảo đủ vé cho thí sinh và người nhà. Theo ông Minh, ga Đà Nẵng đã áp dụng chính sách giảm giá vé cho thí sinh và người nhà. Theo đó, mỗi thí sinh có giấy báo dự thi được mua 2 vé, mỗi vé giảm giá 10% cho cả lượt đi lẫn lượt về trên tất cả các đoàn tàu khách.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên, trưa 5/7, nhiều thí sinh không thể mua được vé do mạng internet bị nghẽn. Theo ông Minh, do lượng khách đặt vé tăng đột ngột nên internet gặp sự cố. Tình trạng này sẽ được khắc phục để các thí sinh và người nhà di chuyển, chuẩn bị cho đợt thi tiếp theo.

Có mặt tại bến xe Đà Nẵng, ông Võ Thanh Tuấn, Đội phó đội thanh tra thuộc Sở giao thông vận tải TP Đà Nẵng, cho biết Thanh tra Sở đã lập các đội kiểm tra ở hầu hết các tuyến đường nhằm phát hiện, xử lí những trường hợp vi phạm. “Chúng tôi sẽ xử lí nghiêm các trường hợp xe khách vi phạm như chở quá số người, đón trả khách không đúng nơi và đặc biệt là tăng giá vé”- ông Tuấn nói.

ĐÌNH THỨC

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI