Đà Nẵng: Báo động tình trạng lây nhiễm trong kiệt, hẻm do người dân chủ quan

27/08/2021 - 17:51

PNO - Ít nhất có khoảng 42 ca mắc COVID-19 được phát hiện trong tối 26 và ngày 27/8 tại các kiệt, hẻm trên đường Trần Cao Vân.

Ngày 27/8, Đà Nẵng ghi nhận 202 ca mắc COVID-19, trong đó 93 ca cách ly tập trung; 43 ca cách ly tạm thời tại nhà; 55 ca trong khu phong tỏa và 11 ca cộng đồng.

Quận Thanh Khê ghi nhận số ca mắc nhiều nhất với 72 trường hợp. Trong đó, phường Tam Thuận 48 ca tại các kiệt K158, K246, K260, K244, K254, K236 đường Trần Cao Vân; phường Vĩnh Trung 9 ca tại K25 Tôn Thất Tùng, đường Văn Cao, K65 Hàm Nghi và các F1; phường Thanh Khê Tây 3 ca tại hẻm H19 Bàu Trảng 7, đường Bàu Trảng, 1 ca có triệu chứng đi khám và F1; phường Thạc Gián 2 ca tại kiệt K20 Phạm Văn Nghị và F1...

Quận điểm nóng Hải Châu trong ngày cũng ghi nhận 61 ca, các ca nhiễm sinh sống tại các kiệt hẻm.

Như vậy, tính từ 10/7 đến nay Đà Nẵng ghi nhận 3.657 ca mắc COVID-19.

Dù chốt cứng bên ngoài nhưng trong nhiều hẻm kiệt ở các quận của Đà Nẵng vẫn đang lây nhiễm chéo
Dù chốt cứng bên ngoài nhưng trong nhiều hẻm kiệt ở các quận của Đà Nẵng vẫn đang lây nhiễm chéo

Trước tình trạng lây nhiễm chéo trong các kiệt hẻm, CDC Đà Nẵng đã cử lực lượng chuyên môn đến điểm nóng phường Tam Thuận (quận Thanh Khê) để khảo sát, đánh giá nguy cơ và xác định nguyên nhân dịch bệnh lây lan khi khu vực này liên tục ghi nhận nhiều ca mắc COVID-19.

“Thực tế hiện nay tại nhiều khu dân cư trên địa bàn thành phố, các kiệt, hẻm đều có các đường xương cá nối với nhau. Vẫn còn tình trạng áp dụng phạm vi phong tỏa của các địa phương nhỏ quá, không bao phủ hết vùng nguy cơ dịch bệnh. Thêm vào đó, người dân trong các khu phong tỏa vẫn đi lại trò chuyện với nhau, đặc biệt không tuân thủ 5K nên số ca mắc trong những khu vực này dù "nội bất xuất ngoại bất nhập" vẫn liên tục được ghi nhận.

Đề nghị các đơn vị, địa phương phải tăng cường lực lượng vũ trang tham gia giám sát, kiểm soát và xử phạt thật nặng những trường hợp vi phạm tại các kiệt, hẻm trong thời gian phong tỏa kiểm soát dịch bệnh”, Giám đốc CDC Đà Nẵng Tôn Thất Thạnh phân tích.

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng cho rằng: “Có rất nhiều điểm chốt phải yêu cầu lập cứng nhưng địa phương không làm hoặc làm sơ sài các quá trình, quy định, các rào chốt bị hư hỏng do người dân thường xuyên đi lại. Đặc biệt, việc giám sát của chính quyền cơ sở, nhất là ban điều hành còn bộc lộ nhiều hạn chế, không giám sát chặt chẽ, nghiêm túc việc chấp hành các quy định của người dân. Rất nhiều kiệt, hẻm vẫn còn tập trung đông người, thậm chí ra khỏi nhà trao đổi, nói chuyện. Đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc lây nhiễm ở trong các kiệt, hẻm, khu phong tỏa. Nếu chúng ta không có các biện pháp khắc phục tình trạng này thì việc kiểm soát, khống chế dịch bệnh sẽ còn nhiều khó khăn”.

Thành ủy đề nghị các đơn vị, địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, giám sát và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm nêu trên để kiểm soát, kịp thời khống chế dịch bệnh.

Lê Đình Dũng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI