Da đầu đổ mồ hôi cũng gây rụng tóc

04/05/2022 - 15:21

PNO - Đổ mồ hôi qua các tuyến mồ hôi trên da đầu sẽ dẫn đến sự mất nước của các sợi tóc, gây rụng tóc.

Đổ mồ hôi là một quá trình sinh lý tự nhiên cho phép cơ thể thoát khỏi nhiệt dư thừa và bình thường hóa nhiệt độ cơ thể. Tuy nhiên, một số người có tuyến mồ hôi hoạt động quá mức dẫn đến mồ hôi ra nhiều, gây khá nhiều phiền toái.

Da đầu được bao phủ bởi lớp lông mọc dày đặc, do đó vùng da này khá ấm và dễ đổ mồ hôi. Da đầu đổ mồ hôi dễ bị rụng tóc do một số nguyên nhân:

- Môi trường nóng ẩm của da đầu tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển.

- Mồ hôi cũng giữ lại các tế bào da chết và bụi bẩn, cung cấp thức ăn cho những vi khuẩn này, cho phép chúng sinh sôi nhanh chóng và gây nhiễm trùng da đầu. Những bệnh nhiễm trùng này làm cho da đầu của bạn ngứa và kích ứng.

- Mồ hôi có chứa muối tự nhiên càng thúc đẩy sự phát triển của nấm.

- Tăng tiết mồ hôi cũng kích thích tăng tiết dầu từ các tuyến bã nhờn, khuyến khích sự phát triển của nấm Malassezia furfur. Loại nấm này làm tăng tiết bã nhờn (hay còn gọi là gàu), dẫn đến chân tóc yếu đi và do đó, tóc gãy rụng.

- Mồ hôi và gàu khiến da đầu ngứa và làm tổn thương thêm chân tóc. Những tác động này dẫn đến tóc rụng và tóc mọc lại chậm hơn.

- Ngoài ra, mồ hôi tích tụ trên da đầu có thể làm tắc nghẽn các nang tóc và do đó cản trở sự phát triển của tóc.

Cách để giảm đổ mồ hôi da đầu

Ngăn da đầu đổ nhiều mồ hôi và tóc hư tổn bằng cách làm theo những lời khuyên hữu ích sau:

1. Giữ cho da đầu được thông thoáng

Do tóc bị che phủ, da đầu của bạn không nhận được luồng gió thích hợp nên càng nóng và đổ nhiều mồ hôi. Đội mũ lưỡi trai, đội mũ hoặc quấn khăn quá chặt trên đầu có thể cản trở hệ thống thông gió, giữ nhiệt và do đó gây ra nhiều mồ hôi hơn.

Vì những lý do này, bạn nên sử dụng các loại khăn trùm đầu rộng rãi để không khí đi qua da đầu có thể thở và hạ nhiệt trong khi mồ hôi khô lại. Ngoài ra, hãy chọn những chiếc mũ đội đầu mùa hè được làm từ các loại vải thoáng khí như cotton.

2. Uống nhiều nước

Giữ cơ thể mát mẻ và đủ nước bằng cách duy trì lượng nước phù hợp. Nước giúp giảm lượng nhiệt dư thừa của cơ thể và do đó giảm tiết mồ hôi.

3. Kiểm soát căng thẳng

Các yếu tố căng thẳng như hồi hộp, lo lắng, hoảng sợ và tăng tiết adrenaline có thể làm tăng tiết mồ hôi. Điều này có thể được kiểm soát bằng các bài tập thở sâu giúp làm dịu thần kinh của bạn.

4. Dùng chất chống mồ hôi tại chỗ

Các chất chống mồ hôi tại chỗ khi thoa vào chân tóc sẽ thấm vào da đầu và chặn các tuyến mồ hôi bên dưới, giảm thiểu mồ hôi.

Tuy nhiên, chúng đôi khi có thể gây ra các tác dụng phụ khó chịu như ngứa, rát hoặc tóc rụng nhiều hơn. Vì vậy, điều quan trọng là bạn phải tham khảo ý kiến ​​bác sĩ da liễu trước khi sử dụng sản phẩm này.

5. Sửa đổi chế độ ăn uống 

Chế độ ăn uống giàu chất béo không lành mạnh sẽ làm tăng nhiệt độ cơ thể và do đó kích hoạt sản xuất mồ hôi. Mặt khác, chế độ ăn chay đã được chứng minh là có hiệu quả hơn trong việc kiểm soát mồ hôi.

Một chế độ ăn uống giàu protein như lòng trắng trứng, thịt trắng, pho mát, đậu phụ, đậu tương và đậu có thể góp phần giúp tóc phát triển tốt và giảm rụng tóc.

6. Giữ da đầu sạch sẽ

Thường xuyên gội đầu bằng nước lạnh hoặc ấm và massage nhẹ nhàng, đặc biệt khi chúng ra nhiều mồ hôi. OHãy gội sạch da đầu ngay sau khi ra nhiều mồ hôi như sau khi tập thể dục, chạy bộ, nấu nướng trong bếp... để ngăn mồ hôi tích tụ theo thời gian.

Thu Vân (theo EH)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI