Đa dạng dịch vụ hỗ trợ cô dâu Việt ở Hàn Quốc

25/06/2013 - 16:24

PNO - PN - Theo thống kê của Bộ Tư pháp Hàn Quốc, hiện có khoảng 50.000 cô dâu Việt Nam đang sinh sống tại Hàn Quốc, chiếm 22% các cô dâu ngoại quốc tại quốc gia này và đứng thứ hai sau Trung Quốc (25%). Hiện, các tổ chức hỗ trợ gia đình...

Bắt đầu hoạt động vào tháng 9/2008 tại Seoul, đến nay Hàn Quốc đã có 212 trung tâm hỗ trợ gia đình đa văn hóa tại nhiều tỉnh thành với nhiều dịch vụ miễn phí nhằm giúp cô dâu nước ngoài thích nghi với cuộc sống ở Hàn Quốc. Cùng với việc lựa chọn những lớp tiếng Hàn phù hợp với khả năng, các cô dâu Việt còn được tham gia nhiều chương trình khác như học văn hóa, phong tục, chế biến món ăn Hàn Quốc, hỗ trợ tìm việc làm hoặc được tư vấn những vấn đề liên quan đến chăm sóc gia đình, con cái, hỗ trợ khi có những khó khăn về kinh tế, mâu thuẫn gia đình…

Bà Jang Ok-Hee, Giám đốc Trung tâm Phụ nữ và gia đình đa văn hóa thành phố Mokpo cho biết: “Với những cô dâu không thể đến học trực tiếp tại trung tâm, sẽ có giáo viên đến nhà dạy tiếng Hàn trong vòng 10 tháng, nếu gia đình có trẻ em dưới 12 tuổi, sẽ có thêm chương trình hướng dẫn thông tin giáo dục con cái, hướng dẫn các em làm bài tập… Những cô dâu có điều kiện kinh tế khó khăn, khi sinh con sẽ được trung tâm cử người đến hỗ trợ, giúp đỡ trong hai tuần lễ sau sinh”.

Da dang dich vu ho tro co dau Viet o Han Quoc

Nhân viên hỗ trợ cho cô dâu Việt Nam tại Trung tâm Hỗ trợ người nhập cư tỉnh An San

Cùng với những chương trình của trung tâm hỗ trợ tại địa phương, cô dâu Việt cũng có thể gọi điện thoại trực tiếp đến tổng đài 1577 - 5432 (từ 9g đến 18g thứ Hai đến thứ Sáu) để được tư vấn, thông dịch những vấn đề trong sinh hoạt gia đình, giải đáp những thắc mắc về chính sách pháp luật.

Trong những trường hợp cần được hỗ trợ khẩn cấp liên quan đến xung đột, bạo hành gia đình… số điện thoại 1577 - 1366 sẽ tư vấn và kết nối với những cơ quan liên quan như cảnh sát, bệnh viện, trung tâm bảo hộ. Tại một số địa phương như Busan, Daegu, Incheon, Gwangju, Ulsan, Jeju, Gyeongnam, Jeonam, Jeonbuk… các trung tâm hỗ trợ gia đình đa văn hóa còn mở lớp dạy nghề miễn phí như vẽ móng tay, sửa quần áo, quản lý cửa hàng bán lẻ, tạo mẫu tóc, làm đẹp, pha chế cà phê… giúp các cô dâu tìm việc dễ dàng hơn hoặc có thể tự mở cửa hàng ngay tại nhà.

Tuy nhiên, cả Bộ Tư pháp, Bộ Phụ nữ và gia đình và các trung tâm hỗ trợ tại địa phương đều thừa nhận, việc tiếp cận giới thiệu dịch vụ hỗ trợ của các gia đình cô dâu Việt vẫn gặp không ít khó khăn. “Cánh tay” của các trung tâm chưa đủ dài để với tới những cô dâu sống ở vùng sâu, vùng xa. Do vậy, chính bản thân các cô dâu phải ý thức được cách tự bảo vệ mình, ghi nhớ những số điện thoại khẩn cấp để liên lạc khi cần giúp đỡ.

 Thảo Vân

Khi cần nhờ hỗ trợ khẩn cấp những vấn đề liên quan đến cô dâu Việt Nam đang sinh sống tại Hàn Quốc, người nhà các cô dâu cũng có thể gọi điện thoại trực tiếp từ Việt Nam bằng cách bấm số 0082-1577-1366. Tổng đài sẽ tự động kết nối sau khoảng 15 - 20 giây, chỉ cần nói “Việt Nam” sẽ được chuyển đến nhân viên Việt Nam tư vấn hỗ trợ.
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI