Cựu Trưởng Công an quận Tây Hồ Phùng Anh Lê bị đề nghị 9-10 năm tù

13/08/2022 - 14:48

PNO - Bị cáo Phùng Anh Lê - cựu Trưởng Công an quận Tây Hồ - bị đề nghị phạt 9-10 năm tù về tội nhận hối lộ.

 

Bị cáo Phùng Anh Lê bị đề nghị 9-10 năm tù
Bị cáo Phùng Anh Lê bị đề nghị 9-10 năm tù

Chiều 13/8, TAND TP. Hà Nội tiếp tục xử sơ thẩm vụ “tha trái pháp luật người bị bắt, người đang bị tạm giữ, tạm giam, người đang chấp hành án phạt tù” và “nhận hối lộ”, xảy ra tại Công an quận Tây Hồ, Hà Nội. Đại diện Viện KSND đề nghị mức án đối với các bị cáo.

Theo đó, Viện KSND đề nghị tuyên phạt bị cáo Phùng Anh Lê (cựu Trưởng Công an quận Tây Hồ) 9-10 năm tù về tội nhận hối lộ.

Ba bị cáo còn lại cùng bị đề nghị phạm tội tha trái pháp luật người bị bắt, người đang bị tạm giữ, tạm giam, người đang chấp hành án phạt tù.

Trong đó, Nguyễn Đức Châu (cựu Đội trưởng cảnh sát hình sự) bị đề nghị án tù bằng thời hạn tạm giam - tức 10 tháng 27 ngày, trả tự do tại tòa. Hai bị cáo Vũ Công Ngọc (cựu Đội phó cảnh sát hình sự) và Lê Đình Trung (cựu Đội phó cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp) cùng bị đề nghị 8-10 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Đại diện Viện KSND cũng đề nghị truy thu số tiền 110 triệu đồng mà bị cáo Phùng Anh Lê hưởng lợi bất chính để sung quỹ Nhà nước.

Theo cáo trạng, từ tháng 6/2016, Công an phường Yên Phụ, quận Tây Hồ thụ lý vụ việc anh Nguyễn Công Thành tố giác bị một nhóm người lạ mặt bắt giữ trái pháp luật, đánh đập gây thương tích. Sau khi được cấp dưới báo cáo, ông Phùng Anh Lê, khi đó là Trưởng Công an quận, đã giao Phó trưởng Công an quận Phạm Quý Hải và Đội Cảnh sát hình sự xác minh, cử cán bộ đến Công an phường Yên Phụ giải quyết theo đơn tố giác.

Sau khi xác minh, Đội cảnh sát hình sự Công an quận Tây Hồ xác định Nguyễn Hữu Tài (29 tuổi, trú tại Hà Nội) cùng đồng phạm đã thực hiện hành vi phạm tội.

Sau đó, Nguyễn Hữu Tài cũng đến Công an quận Tây Hồ đầu thú. Điều tra viên của Đội hình sự đã đề xuất tạm giữ Tài để điều tra và bắt các nghi phạm liên quan.

Sau khi bị can Ngọc và Châu đề xuất, Phó trưởng Công an quận Tây Hồ Phạm Quý Hải đã ký duyệt đề xuất và ký quyết định tạm giữ nghi phạm Tài về hành vi bắt giữ người trái pháp luật. Tối 22/9, nghi phạm Tài bị đưa vào nhà tạm giữ Công an quận Tây Hồ.

Tiếp đó, người nhà của Tài đã nhờ Phùng Văn Bảy (sinh năm 1973, trú tại huyện Ứng Hòa, TP. Hà Nội) là người nhà của Phùng Anh Lê, để nhờ giúp đỡ. Phùng Anh Lê đã thông báo gia đình Tài chuẩn bị 110 triệu đồng để hòa giải với bị hại.

Người nhà của Tài đã mang tiền cho Phùng Văn Bảy và ông này đã đến phòng làm việc đưa cho Phùng Anh Lê, đặt tiền lên bàn làm việc và nhờ giúp hòa giải.

Sau khi nhận tiền từ ông Phùng Văn Bảy, bị can Lê gọi điện thoại cho thuộc cấp yêu cầu mang tài liệu xuống xem xét. Thời điểm này, bị can Lê cho rằng chứng cứ tạm giữ Tài còn yếu nên đã ra chỉ đạo thả nghi phạm này.

Phùng Anh Lê đã chỉ đạo Nguyễn Đức Châu gọi Vũ Công Ngọc mang hồ sơ đến báo cáo Lê việc tạm giữ Tài, sau đó Lê chỉ đạo Lê Đình Trung bàn giao Tài cho Vũ Công Ngọc để tha cho về mà không có căn cứ, không có quyết định hủy bỏ quyết định tạm giữ theo thủ tục tố tụng hình sự.

Bị can Ngọc lúc đó cho rằng có đủ căn cứ xác định Tài có hành vi bắt giữ người trái pháp luật và cần thiết phải tạm giữ hình sự để làm rõ. Tuy nhiên, bị can Lê vẫn chỉ đạo Ngọc tiếp tục thực hiện theo "lệnh" thả người.

Cũng theo kết luận, khoảng 0g30 ngày 23/9, Ngọc cùng một số cán bộ đội hình sự đến đưa Tài ra khỏi nhà tạm giữ. Ngay trong đêm, nghi phạm Tài được cho về nhà.

Đầu năm 2021, Công an TP. Hà Nội phát hiện hành vi vi phạm pháp luật của Nguyễn Hữu Tài chưa bị xử lý nên đã xác minh, điều tra. Ngày 22/1/2021, Cơ quan CSĐT Công an TP. Hà Nội quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Hữu Tài cùng đồng phạm về tội “Cướp tài sản”.

Cuối tháng 4/2021, TAND TP. Hà Nội đã xét xử sơ thẩm, tuyên phạt Nguyễn Hữu Tài 24 tháng tù, các đồng phạm khác từ 15 tháng tù nhưng cho hưởng án treo đến 20 tháng tù giam về tội “Cướp tài sản”.

Chi Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI