Cựu Tổng giám đốc Ngân hàng Đông Á bật khóc nói lời sau cùng

13/12/2018 - 20:14

PNO - Cùng với nước mắt của lời sau cùng là mong tòa xem xét mức án khoan hồng cho các bị cáo còn lại.

Sau 17 ngày xét xử, chiều tối 13/12, các bị cáo trong vụ án "Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”, "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" và "Lạm dụng, chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản" xảy ra tại Ngân hàng Đông Á (DAB) đã được nói lời sau cùng.

Mở đầu, ông Trần Phương Bình (SN 1959, nguyên Tổng Giám đốc, Phó Chủ tịch HĐQT DAB) nghẹn lời dẫn dắt tâm tư cũng như nguyên nhân dẫn đến việc DAB thua lỗ nghiêm trọng.

"Bản thân bị cáo luôn dằn vặt là xuất thân từ một giáo viên, sau đó chỉ lo tập trung vào công việc ở DAB. Cả đời bị cáo không đi xe sang, không chơi golf, bữa trưa cũng ăn cơm anh em trong cơ quan. Vậy mà vì nguyên nhân gì bị cáo lại lâm vào cảnh đứng trước HĐXX cũng như lôi kéo các bị cáo khác đứng trước tòa?”, ông nói trước tòa.

Ông cho rằng trong thâm tâm ông luôn mong muốn, suy nghĩ làm sao cho DAB phát triển, vươn lên với nền kinh tế thế giới, nên ông đặt vấn đề DAB tồn tại hay không, nếu tồn tại phải làm điều gì?

Cuu Tong giam doc Ngan hang Dong A bat khoc noi loi sau cungÔng Trần Phương Bình

Ông Trần Phương Bình cảm thấy có lỗi với Thành ủy, UBND TP.HCM, Ngân hàng Nhà nước, ông gửi lời xin lỗi đến các tổ chức, cá nhân, cổ đông của DAB, thành viên HĐQT, ban kiểm soát DAB và hơn 3.000 nhân viên DAB.

“Bị cáo đã làm ảnh hưởng đến uy tín, thương hiệu của DAB, đã làm ảnh hưởng cổ đông và tập thể DAB. Bị cáo thật lòng gửi lời xin lỗi chân thành đến cổ đông DAB, nhân viên cán bộ DAB. Bị cáo thấy mình có lỗi với gia đình với vợ vì đã sử dụng tên tuổi họ, làm hoen ố danh dự gia đình bị cáo. Đồng thời, bị cáo đặc biệt có lỗi với 25 người cùng ra tòa trong vụ án này”, cựu Tổng giám đốc DAB nói rồi bật khóc.

Ông Bình tái khẳng định lỗi ông rất lớn khi chỉ làm theo chỉ đạo của mình mà các nhân viên, các người liên quan phải cùng chung số phận, ông nguyện kiếp sau sẽ làm thân trâu ngựa để bù đắp những lỗi lầm này.

Trước khi kết thúc phần nói lời sau cùng, ông mong HĐXX xem xét nguyện vọng của mình là đề nghị tòa ra phán quyết yêu cầu bị cáo Phan Văn Anh Vũ phải chuyển tiền VNĐ trả tương đương 13,4 triệu USD vào Cục Thi hành án dân sự để khắc phục liên quan hành vi phạm tội của ông. Thứ hai, ông Bình xin HĐXX xem xét những hoàn cảnh cụ thể là cán bộ nhân viên DAB để có sự khoan hồng nhất định với các bị cáo đó.

Bà Nguyễn Thị Kim Xuyến (SN 1958, Phó tổng giám đốc DAB) gửi lời xin lỗi các bị cáo đồng phạm, gửi lời xin lỗi đến gia đình và bày tỏ sự ăn năn, hối cải, gửi lời xin lỗi đến gia đình.

Cựu Phó tổng giám đốc DAB mong HĐXX xem xét cho mức độ, động cơ của nhân viên DAB bị kéo vào vụ này. “Các bị cáo nguyên là nhân viên của ngân hàng không hề vụ lợi, chỉ vì chấp hành chỉ đạo của bị cáo mà vướng lao lý”, bà Xuyến trình bày.

Trong phần nói lời sau cùng, bị cáo Phan Văn Anh Vũ trình bày 4 nội dung: "Bị cáo thấy ông Trần Phương Bình rất tâm huyết với DAB. Thứ hai, bị cáo cảm ơn ông Bình thông qua lời khai trước tòa đã minh oan cho Vũ một phần. Thứ 3, bị cáo cảm ơn luật sư đã không quản ngại khó khăn bào chữa cho bị cáo. Điều cuối cùng bị cáo đã trình bày dù đã đưa ra rất nhiều chứng cứ nhưng vẫn thấy mình không phạm tội, vụ việc hoàn toàn là dân sự nhưng không hiểu sao lại bị đẩy lên hình sự. Mong HĐXX xem xét bản án để bị cáo tâm phục khẩu phục”.

Các bị cáo còn lại đều bày tỏ sự ăn năn, hối cải và mong toà xem xét tính chất, mức độ hành vi phạm tội để đưa ra bản án phù hợp. Dự kiến 9g ngày 20/12 tòa sẽ tuyên án.

Minh Quân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI