Culottes: Từ “bóng ma thời trang” thành thứ không thể thiếu trong tủ quần áo

28/06/2020 - 13:36

PNO - Culottes được xem là sự kết hợp giữa váy và quần, vì thế, từ khi xuất hiện vào nửa cuối thế kỷ 19, chúng liên tục bị phản đối.

Mùa hè năm nay, culottes lại chứng minh độ hấp dẫn của nó, đặc biệt là trong bối cảnh cách ly xã hội đang diễn ra trên phạm vi toàn cầu. Culottes vừa mang lại sự thoải mái, vừa đảm bảo tính thời trang cho người mặc.

Những cuộc cách tân mang tính lịch sử

Culottes bắt nguồn từ “culot” trong tiếng Pháp, có nghĩa là phần dưới của bộ trang phục. Từ này thường dùng để chỉ cho kiểu quần chẽn dưới đầu gối của các quý ông châu Âu từ thời trung cổ tới đầu thế kỷ 19. Culottes bắt đầu phổ biến rộng rãi ở Pháp vào thời Henry III (1574-1589). Kiểu quần này cũng thường được thấy trong đồng phục của quân đội châu Âu và Nhật Bản. Nhưng tất cả đều được dành cho đàn ông. Còn phụ nữ luôn được yêu cầu phải thướt tha trong các bộ váy áo bồng bềnh.

Người mẫu trong một chiếc culottes trong tạp chí Vogue tháng 9/1977
Người mẫu trong một chiếc culottes trong tạp chí Vogue tháng 9/1977

Mọi chuyện bắt đầu thay đổi khi những chiếc xe đạp bắt đầu xuất hiện vào thời đại Victoria. Tất nhiên, phụ nữ cũng muốn được đạp xe như nam giới, và những chiếc váy dài khiến họ gặp không ít khó khăn, vướng víu khi di chuyển. Những chiếc quần ống rộng có hình dáng hệt như chiếc váy dài ra đời (gọi là bifurcated skirt). Đây được xem là tiền thân của chiếc quần culottes ngày nay.

Khốn khổ thay, chiếc quần này lại để lộ đôi chân phụ nữ - điều hoàn toàn bị cấm trong giai đoạn này. Sự phản đối bắt đầu dấy lên rộng rãi trong xã hội, đi kèm là sự chế giễu của những quan điểm bảo thủ. Điều này cũng không ngăn được phụ nữ mặc những chiếc culottes đời đầu này. 

Chiếc quần của NTK Elsa Schiaparelli
Chiếc quần của NTK Elsa Schiaparelli (phải) khi bà đi dạo cùng một người bạn trên đường phố London

Cột mốc lịch sử của culottes diễn ra vào năm 1931, khi nhà thiết kế người Pháp Elsa Schiaparelli, thay vì mặc một bộ váy áo đã chọn chiếc quần ống rộng dài ngang bắp chân do chính bà thiết kế để đi dạo quanh London. Không cần phải nói, cánh báo chí Anh gần như phát điên trước sự phá vỡ giới hạn mà ngày nay vẫn xem đó là một trong những cuộc cách mạng ăn mặc. Vài tháng sau, khi tay vợt nữ nổi tiếng lúc bấy giờ, Lili de Alvarez, diện mẫu cultottes do Schiaparelli thiết kế tại giải đấu Wimbledon, ngay lập tức bà nhận được nhiều thư nặc danh, thậm chí dọa giết!

Lili de Alvarez tại giải đấu Wimbledon năm 1931
Lili de Alvarez tại giải đấu Wimbledon năm 1931

May mắn thay, chiến thắng đã thuộc về những tư tưởng tiến bộ. Phụ nữ nhận thấy sự thoải mái và tinh thần tự do trong chiếc quần ống rộng này nên đã tích cực hưởng ứng. Các mỹ nhân Hollywood như Joan Crawford, Lauren Bacall, Katharine Hepburn... đã thổi những luồng gió mới mẻ vào culottes. Katharine Hepburn thậm chí còn kết hợp culottes với sneakers, thay vì giày cao gót.

Những năm cuối thập niên 30 và suốt thập niên 40, culottes trở thành trang phục phổ biến thường ngày của phụ nữ, một phần vì chiến tranh. Nhu cầu ăn mặc đơn giản, gọn nhẹ đã dẫn đến sự hình thành và phát triển của trang phục hai mảnh. Một trong những đặc tính của culottes cho đến ngày nay khiến nó vẫn được ưa chuộng chính là sự dễ dàng kết hợp cùng những mẫu áo khác. Từ dịu dàng, thùy mị với áo kiểu, áo sơ-mi cho đến năng động khi mặc cùng áo thun, mà vẫn trang nhã và kín đáo.

Trở thành biểu tượng thời trang

Mặc dù được cổ vũ và được các thương hiệu thời trang dành ưu ái nhưng culottes vẫn dừng lại ở kiểu dáng của một chiếc váy phồng xòe xếp pli rộng và có đáy. Chất liệu may culottes vẫn thường dành cho các chiếc váy trước kia. Bước ngoặt đưa culottes trở thành biểu tượng thời trang là vào năm 1967 khi Mary Quant, nhà thiết kế và là một trong những fashionista nổi tiếng lúc bấy giờ diện mẫu suit đi kèm với culottes họa tiết caro, tạo thành một chỉnh thể ấn tượng chưa từng thấy.

Mary Quant và bộ suit kết hợp culottes bằng vải sọc caro
Mary Quant và bộ suit kết hợp culottes bằng vải sọc caro

Người ta nhận ra rằng, họ có thể may culottes bằng nhiều chất liệu khác nhau. Nếu trang nhã thì dùng kaki, polyester hoặc cotton pha. Nhấn nhá điệu đà thì thêm thắt lưng hình chiếc nơ. Để giữ ấm thì có quần culottes bằng lông vũ như cách của Dior. Sau này, khi họa tiết trên vải bắt đầu đạt được những bước ngoặt nhờ công nghệ in thì những chiếc culottes hoa đủ màu cũng ra đời.

Những chiếc culottes ngày nay, đa dạng về kiểu dáng, chiều dài, chất liệu
Những chiếc culottes ngày nay, đa dạng về kiểu dáng, chiều dài, chất liệu

Mặc dù được xem là đã tạo nên cuộc cách mạng trong ăn mặc nhưng so với quần jeans, váy chữ A hay những chiếc mini-juyp, culottes ít lẫy lừng hơn. Cho đến năm 2012, khi thương hiệu Céline đưa những chiếc culottes trở lại sàn diễn, người ta mới nhận ra một món đồ tiện dụng bị bỏ quên. Culottes nhanh chóng lấy lại vị trí của nó trên khắp thế giới.

Trong mọi tủ đồ của phái đẹp mọi lứa tuổi đều có ít nhất một chiếc culottes cơ bản. Họ có thể mặc khi dạo phố, đến công sở, vào những buổi hội họp không quá nghiêm túc. Họ có thể kết hợp nó với đủ kiểu áo như crop-top, vest, sơ-mi, áo kiểu… với các kiểu giày từ cao gót đến thể thao, từ búp bê đến giày lười đế thấp, từ giày ống, đế xuồng cho đến những đôi sandals hoặc dép lê… Họ có thể mặc culottes nhiều màu sắc, nhiều chất liệu, từ đơn sắc đến họa tiết, từ chấm bi đến kẻ sọc...

Culottes trở thành chiếc quần đa năng, vậy nên chúng được ưa chuộng thì có gì lạ lẫm?

Thư Hiên

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI