Cư dân chung cư Cô Giang mỏi mòn chờ nhà tái định cư

01/02/2023 - 17:26

PNO - Đến nay một số hộ chung cư Cô Giang vẫn chưa nhận được nhà tái định cư và đột ngột bị cắt tiền hỗ trợ thuê nhà hằng tháng theo thỏa thuận.

Cư dân chung cư Cô Giang đã bàn giao căn hộ cũ xuống cấp cho cơ quan chức năng từ năm 2015. Tuy nhiên, đến nay một số hộ vẫn chưa nhận được nhà tái định cư và đột ngột bị cắt tiền hỗ trợ thuê nhà hằng tháng theo thỏa thuận.

Đột ngột cắt tiền hỗ trợ thuê nhà 

Trong đơn phản ánh gửi đến Báo Phụ nữ TPHCM, ông Trần Ngọc An - ngụ phường Cô Giang, quận 1, TPHCM - cho biết, tại cuộc họp giữa UBND quận 1 và cư dân diễn ra vào tháng 3/2015, ông đã đồng ý bàn giao căn hộ 418 (tầng 4, lô A) chung cư Cô Giang cho Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng và UBND quận để thực hiện dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư nhằm phát triển khu dân cư mới hiện đại.

Khu nhà tái định cư đã xây xong nhưng một số hộ dân diện tái định cư vẫn chưa nhận được nhà mà lại bị cắt tiền hỗ trợ thuê nhà - ẢNH: NGUYỆT MINH
Khu nhà tái định cư đã xây xong nhưng một số hộ dân diện tái định cư vẫn chưa nhận được nhà mà lại bị cắt tiền hỗ trợ thuê nhà - ẢNH: NGUYỆT MINH

Được biết, chung cư Cô Giang gồm 4 lô A, B, C, D, được xây dựng từ năm 1968 với khoảng 900 hộ dân sinh sống. Đến những năm 2010, các lô chung cư này đều đã xuống cấp rất nghiêm trọng và có nguy cơ sụp đổ bất cứ lúc nào. Năm 2011, UBND TPHCM chấp thuận chủ trương tháo dỡ khẩn cấp chung cư này nhằm đảm bảo tính mạng, tài sản của cư dân. Đến năm 2019, những hộ dân cuối cùng đã được di dời ra khỏi chung cư để bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư triển khai xây dựng.

Ông Trần Ngọc An cũng cho biết, theo biên bản thỏa thuận ký ngày 1/6/2015 giữa ông và Công ty cổ phần Phát triển Đất Việt (có sự chứng kiến của Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng quận 1) thì ông sẽ được bố trí lại căn hộ tại khu tái định cư dự án Khu căn hộ và Trung tâm thương mại phường Cô Giang (sau khi xây dựng xong) với diện tích 30m2. Ngoài ra, sau khi bàn giao mặt bằng căn hộ cũ, ông An sẽ được hỗ trợ số tiền thuê nhà tạm cư là 5 triệu đồng/tháng cho đến khi có thông báo nhận căn hộ tái định cư. 

Cho đến ngày 25/7/2020, ông An được mời lên chọn căn hộ tái định cư. Sau đó ông không nhận được bất cứ thông tin nào khác. Và, “Vào tháng 10/2022, qua báo chí, tôi té ngửa khi biết ngày 30/8/2022, Sở Xây dựng TPHCM và Công ty cổ phần Phát triển Đất Việt đã tổ chức lễ bàn giao dự án căn hộ thuộc sở hữu nhà nước phục vụ tái định cư cho người dân tại phường Cô Giang. Trước đó, từ tháng 1/2022, tôi cũng đột ngột bị cắt tiền hỗ trợ thuê nhà mà không nhận được bất kỳ thông báo nào từ UBND quận 1 và Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng quận 1” - ông An bức xúc. 

Gia đình anh Nguyễn Hùng Việt - chủ sở hữu căn hộ 306, lô A, chung cư Cô Giang - cũng gặp tình trạng tương tự. “Gia đình tôi gồm có mẹ và 5 anh em đã lập gia đình nên phải thuê nơi ở riêng. Nhờ có khoản tiền hỗ trợ 5 triệu đồng/tháng nên đỡ khó khăn phần nào. Nhưng từ đầu năm 2022, chúng tôi bị cắt khoản hỗ trợ trên. Tôi nhiều lần gọi điện hỏi Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng thì họ bảo chờ. Nhưng đến nay thì tôi được… hàng xóm gọi điện thông báo rằng người ta đã bàn giao căn hộ tái định cư vào tháng 8/2022 rồi!” - anh Việt hỡi ôi. 

Chưa biết bao giờ mới có nhà tái định cư

Từ tháng 11/2022 đến nay, ông Trần Ngọc An đã 2 lần gửi đơn đến UBND và Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng quận 1 đề nghị thực hiện bàn giao nhà như đã cam kết. Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng quận 1 cho biết, đơn vị này đã gửi công văn đề nghị Công ty cổ phần Phát triển Đất Việt xem xét, giải quyết bàn giao nhà tái định cư cho người dân, đồng thời đề nghị ông An liên hệ với công ty để được xem xét, giải quyết. 

Ngày 10/1 vừa qua, ông An đã đến Công ty cổ phần Phát triển Đất Việt theo hướng dẫn của Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng quận 1. Tại đây, ông được nhân viên công ty lập biên bản ghi nhận ý kiến để trình lãnh đạo và hứa hôm sau sẽ gọi điện thông báo. Tuy nhiên, đến nay ông vẫn chưa được phản hồi.

“Tôi và gia đình rất buồn, thất vọng với cách ứng xử của cơ quan chức năng quận 1. Ngày xưa, việc vận động bàn giao mặt bằng chung cư Cô Giang rất khó khăn. Tôi là người tiên phong vận động bà con thực hiện chủ trương của chính quyền để có điều kiện sống an toàn hơn. Lúc chúng tôi làm biên bản bàn giao nhà, giấy tờ, thủ tục, quận 1 đều nắm hết. Vậy mà khi làm xong nhà tái định cư, chúng tôi lại bị làm lơ” - ông An bức xúc.

Nguyệt Minh 

Cần công bằng trong giải tỏa, đền bù với các hộ dân

Theo Sở Xây dựng TPHCM, trên địa bàn TPHCM có 474 chung cư cũ được xây dựng trước năm 1975. Số chung cư cấp C, D hiện đang có xu hướng tăng do kết cấu công trình bị xuống cấp, môi trường vệ sinh ẩm thấp và tình trạng tự ý cơi nới, sửa chữa của các hộ dân.

Những năm gần đây, TPHCM đã và đang thực hiện việc cải tạo chung cư cũ. Tuy nhiên, tiến độ giải tỏa vẫn còn khá ì ạch do vướng về chính sách và sự đồng thuận của người dân. Mới đây, UBND TPHCM đã có văn bản chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ xây dựng chung cư mới thay thế 16 chung cư cũ cấp D trên địa bàn. 

Theo kế hoạch, TPHCM đặt mục tiêu đến năm 2025 sẽ hoàn tất xây dựng mới 6 chung cư cấp D đã di dời, tháo dỡ; hoàn tất việc di dời, tháo dỡ với 8 chung cư cấp D; hoàn thành cải tạo, sửa chữa theo hiện trạng 246 chung cư cấp B, C với tổng vốn đầu tư dự kiến là 500 tỉ đồng từ nguồn vốn ngân sách. Tuy nhiên, việc bố trí nguồn vốn vẫn còn vướng mắc nên nhiều người lo lắng việc cải tạo, sửa chữa sẽ không diễn ra đúng tiến độ.
Tại hội thảo liên quan đến việc cải tạo chung cư cũ do Viện Nghiên cứu Phát triển TPHCM vừa tổ chức, các chuyên gia cho rằng, để đẩy nhanh tiến độ cải tạo chung cư cũ, TPHCM cần có chính sách đền bù, hỗ trợ di dời giải phóng mặt bằng hợp lý và đặc biệt quan tâm đến vấn đề công bằng trong việc giải tỏa đền bù đối với các hộ dân. Hoàng Lâm 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI