Công ty Vạn Phát Hưng bị đình chỉ kinh doanh bất động sản

04/10/2021 - 08:59

PNO - Báo cáo tài chính bán soát xét 6 tháng đầu năm 2021 của Công ty cổ phần Vạn Phát Hưng (mã cổ phiếu: VPH) bị kiểm toán lưu ý về quyết định xử phạt bổ sung liên quan đến dự án khu dân cư Nhơn Đức, huyện Nhà Bè, TP.HCM.

Cụ thể, báo cáo kiểm toán nêu do trong quá trình kinh doanh bất động sản liên quan đến dự án Khu dân cư Nhơn Đức Công ty CP Vạn Phát Hưng đã vi phạm quy định bán sản phẩm khi chưa được cơ quan có thẩm quyền có văn bản xác nhận đủ điều kiện bán bất động sản hình thành trong tương lai, với mức phạt 300 triệu đồng, phạt bổ sung là đình chỉ hoạt động kinh doanh 12 tháng kể từ ngày 2/6/2021.

Liên quan đến vấn đề trên, đại diện Công ty CP Vạn Phát Hưng cho biết, điều này không ảnh hương đến việc công ty thực hiện các thủ tục pháp lý theo quy định để triển khai các dự án sắp tới của công ty. Tính đến thời điểm này, công ty đã hoàn thành xong việc nộp phạt và đã khắc phục các vi phạm. 

Công ty Vạn Phát Hưng bị đình chỉ kinh doanh 12 tháng
Bán dự án khi chưa đủ điều kiện Công ty Vạn Phát Hưng bị đình chỉ kinh doanh 12 tháng

Trước đó, Kết luận Thanh tra số 78/TB-TTTP-P3 về việc chấp hành quy định pháp luật tại dự án Khu dân cư Nhơn Đức (huyện Nhà Bè) do Công ty CP Vạn Phát Hưng làm chủ đầu tư đã chỉ ra nhiều sai phạm về đất đai, xây dựng cũng như những sai phạm liên quan đến nghĩa vụ thuế.

Theo kết luận thanh tra, năm 2015, Công ty Vạn Phát Hưng được giao làm chủ đầu tư dự án khu dân cư Nhơn Đức với quy mô hơn 9,3ha. Quá trình triển khai thực hiện dự án Công ty Vạn Phát Hưng có nhiều sai phạm về đất đai, xây dựng, nhà ở, kinh doanh bất động sản. Cụ thể, công ty nhận chuyển nhượng đất lúa trước khi được chấp thuận địa điểm đầu tư, đầu tư xây dựng công trình trên đất khi chưa được cơ quan có thẩm quyền giao đất trên thực địa, thi công xây dựng các công trình hạ tầng và móng cọc nhà (trên 500m2) không có giấy phép xây dựng. Bán 370 nền đất có móng cọc tại dự án khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép; bàn giao nhà ở để đưa vào sử dụng khi chưa được cơ quan có thẩm quyền nghiệm thu. Doanh nghiệp này cũng chuyển nhượng 16 nền đất có diện tích chuyển nhượng nhiều hơn diện tích thửa đất được cấp giấy chứng nhận…

Chủ đầu tư còn chưa đầu tư hoàn chỉnh hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị, các khu công viên cây xanh, vườn hoa để lập hồ sơ hoàn công và bàn giao cho cơ quan chuyên ngành để quản lý. Thanh tra TP cũng kết luận chủ đầu tư chưa báo cáo tình hình thực hiện dự án cũng như chưa hoàn thành thủ tục về quyền sử dụng đất. Một trong những vi phạm nghiêm trọng của chủ đầu tư liên quan đến dự án này là về nghĩa vụ nộp thuế, Công ty Vạn Phát Hưng đã chậm kê khai hoặc không kê khai nộp thuế, không thực hiện quản lý, sử dụng hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ không đúng quy định.

Bích Trần

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI