Công ty Mỹ đào tạo kỹ sư thiết kế phần mềm chip vi mạch tại Việt Nam

26/08/2022 - 19:32

PNO - Nhà sản xuất phần mềm chip Synopsys (Mỹ) đang chuyển đầu tư sang Việt Nam và hỗ trợ đào tạo kỹ sư trong một hướng đi nhằm giảm phụ thuộc vào nhân công Trung Quốc, sau khi Mỹ thêm lĩnh vực chip vào danh sách kiểm soát xuất khẩu.

 

Ông Robert Li, phó chủ tịch của Synopsys, nói chuyện một cuộc họp báo tại Khu công nghệ cao TPHCM(Ảnh: Liên Hoàng - Nikkei Asia)
Ông Robert Li, phó chủ tịch của Synopsys, trao đổi tại cuộc họp báo ở Khu công nghệ cao TPHCM (Ảnh: Liên Hoàng - Nikkei Asia)

Ngày 26/8, Synopsys - một trong số các công ty Mỹ chiếm lĩnh thị trường toàn cầu về tự động hóa thiết kế điện tử (EDA), phần mềm thiết kế chip - thông báo sẽ đào tạo kỹ sư tại Việt Nam và trao chứng nhận để xây dựng một trung tâm thiết kế chip tại địa phương.

Động thái của Synopsys là một tin mừng đối với Việt Nam. Các nhà sản xuất như Apple và Panasonic cũng đang chuyển dây chuyền sản xuất sang dải đất hình chữ S.

Ông Robert Li - Phó chủ tịch về bán hàng của Synopsys tại khu vực Đài Loan, Đông Nam Á và Ấn Độ - cho biết, thông qua quan hệ đối tác với các công ty nước ngoài, Việt Nam có thể bắt đầu thiết kế các vi mạch tích hợp (IC) "hoàn thiện", chẳng hạn như cho tủ lạnh và máy điều hòa không khí, và sau đó nâng cao chuỗi giá trị.

Ông Li đã nói thêm với Nikkei sau một cuộc họp báo tại Khu công nghệ cao TPHCM: "Việc tạo ra một con chip giống như một đứa trẻ. Phải mất chín tháng. Còn nếu bạn muốn thiết kế một con chip mới, phải mất ba năm".

Bộ Thương mại Mỹ vào ngày 12/8 đã mở rộng danh sách chặn xuất khẩu sang Trung Quốc bao gồm phần mềm EDA - một ngành mà Synopsys cho biết Mỹ chiếm đến 97% thị phần toàn cầu.

Giám đốc Kinh doanh của Synopsys - Adrian Ng Siong Teck - cho hay, Việt Nam là một trong những quốc gia được Synopsys ưu tiên đầu tư.

Đại diện từ "gã phần mềm khổng lồ" không cung cấp chi tiết sẽ đầu tư thêm bao nhiêu vào Việt Nam, nhưng cho biết có 30 giấy phép trị giá 20 triệu USD tại khu công nghệ cao tại Việt Nam. Synopsys có hai văn phòng tại TPHCM và hai tại Đà Nẵng với hơn 400 nhân viên và có kế hoạch tăng thêm từ 300-400 người.

Các kỹ sư chip ở Việt Nam đã thiết kế các chương trình máy tính đầu - cuối cho công ty mẹ, như Renasas hoặc Ampere, và có thể xây dựng bản nâng cấp dựa trên kiến ​​thức chuyên môn về EDA.

Việt Nam đã nuôi dưỡng ước mơ có được chỗ đứng trong lĩnh vực bán dẫn trong hơn một thập niên. Ông Nguyễn Anh Thi, Trưởng ban quản lý Khu công nghệ cao TPHCM cho biết: “Bối cảnh kinh tế chính trị toàn cầu và bối cảnh kinh tế chính trị của Việt Nam đang mở ra một cơ hội mới để thực hiện ước mơ về chip”.

Sự hợp tác giữa Khu công nghệ cao với các trường đại học và Synopsys để đối phó với tình trạng thiếu hụt nhân tài công nghệ toàn cầu. Theo ông Thi, Việt Nam có thể tiếp thu kỹ năng từ người nước ngoài, sau đó phát triển sản phẩm cho thị trường nội địa 99 triệu người.

Ông nói: "Có rất nhiều công ty muốn đến Việt Nam để tìm kiếm nhân tài. Họ sẽ mang đến những dự án tiên tiến về thiết kế vi mạch. Một khi bạn tích lũy đủ kinh nghiệm, bạn sẽ chuyển sang giai đoạn cao hơn".

Linh La (theo Nikkei Asia)

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEanlanhsongmanhvi /strCate=anlanhsongmanh
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthitruongvi /strCate=thitruong