Công an Lào Cai thông tin về việc cảnh báo nạn bắt cóc trẻ em, lấy nội tạng

11/08/2016 - 11:15

PNO - Đại tá Chiến cho biết, công an huyện Si Ma Cai cảnh báo về âm mưu, phương thức, thủ đoạn của các loại tội phạm để nhân dân cảnh giác để phòng chống.

Mới đây, dư luận rất hoang mang khi cộng đồng mạnh chia sẻ công văn của Công an huyện Si Ma Cai, tỉnh Lào Cai thông cảnh báo người dân cảnh giác với tình trạng bắt cóc người mổ lấy nội tạng.

Sáng 11/8, trao đổi với PV, đại tá Phạm Gia Chiến, Trưởng phòng Tham mưu, Công an tỉnh Lào Cai nhận định, trên địa bàn Lào Cai chưa phát hiện vụ việc nào.

Tuy nhiên, đại tá Chiến cho biết, công an huyện Si Ma Cai cảnh báo về âm mưu, phương thức, thủ đoạn của các loại tội phạm để nhân dân cảnh giác để phòng chống.

Cong an Lao Cai thong tin ve viec canh bao nan bat coc tre em, lay noi tang
Công văn cảnh báo nạn bắt cóc trẻ em của Công an huyện Simacai

Nói về việc trong công văn có dẫn chứng về nạn bắt cóc trẻ em tại Hà Giang, phát ngôn Công an tỉnh Lào Cai cho hay, những trường hợp này là dẫn chứng cụ thể, còn tại tỉnh Lào Cai chưa xảy ra sự việc.

Trao đổi thêm về công văn này, một lãnh đạo Công an huyện Si Ma Cai  cũng cho rằng: "Thông báo số 487 của Công an huyện là nhằm tuyên truyền đến người dân đề cao cảnh giác, chủ động phòng ngừa, tránh để những hậu quả đáng tiếc xảy ra. Đồng thời nhắc nhở người dân khi phát hiện đối tượng nghi vấn phải báo cáo kịp thời về cơ quan chức năng để phối hợp bắt giữ đối tượng".

Cụ thể, trước đó trong thông báo số 487 ngày 2/8/2016 của Công an huyện Si Ma Cai gửi công an các xã, các trường học trên địa bàn huyện Si Ma Cai có ghi:

Ngày  27/7/2016, Công an huyện Si Ma Cai nhận được công văn của Công an tỉnh Lào Cai thông báo về việc tại địa phận giáp ranh Việt Nam - Trung Quốc, tỉnh Hà Giang trong sáu tháng đầu năm 2016 đã xảy ra 16 vụ/16 nạn nhân bị bắt cóc, mổ lấy nội tạng.

Qua xác minh, nắm được các đối tượng là người Trung Quốc, tổ chức thành nhóm từ 3 đến 5 đối tượng, sử dụng xe ô tô (không có biển kiểm soát) đối tượng tập trung vào những gia đình có người già, trẻ em ở nhà, học sinh các trường tổ chức đi học ngoại khóa, trẻ em đi chăn thả gia súc, làm nương rẫy một mình... Các đối tượng bắt cóc người đưa lên ôtô, đến khu vực vắng rồi mổ lấy nội tạng.

Do đó, Công an huyện Si Ma Cai yêu cầu công an các xã, các trường học trên địa bàn huyện thông báo đến toàn thể nhân dân và học sinh các phương thức, thủ đoạn hoạt động của loại tội phạm này…

Tuy nhiên, trao đổi với Tuổi Trẻ sáng 11/8, Đại tá Tạ Quang Huy, Phó Giám đốc Công an tỉnh Hà Giang cho biết ông “sững sờ”, “sốc” khi nghe thông tin “tỉnh Hà Giang trong 6 tháng đầu năm 2016 đã xảy ra 16 vụ/16 nạn nhân bị bắt cóc, mổ lấy nội tạng”.

Ông Huy cho biết, mình là lãnh đạo Công an tỉnh, nhưng trong các cuộc họp giao ban ông chưa hề nghe nhắc đến số liệu báo cáo nào khủng khiếp như vậy.

Cũng theo ông Huy, tình trạng bắt cóc, buôn bán trẻ em, phụ nữ trên địa bàn tỉnh biên giới Hà Giang là cũng có, nhưng cùng lắm chỉ là một vài vụ bắt cóc trẻ em đưa sang biên giới. Tình hình từ đầu năm đến nay đã xẹp xuống và nó cũng không xảy ra nhiều vụ như những năm trước đây.

Sau khi kiểm tra, ông Huy khẳng định: “Thông tin trên (về số vụ) hoàn toàn sai. Tôi đã trao đổi với Thủ trưởng cơ quan điều tra công an tỉnh thì không có chuyện đó. Chúng tôi không biết công an Lào Cai lấy số liệu đó từ đâu. 6 tháng đầu năm, cơ quan chuyên môn cũng yêu cầu các huyện, thành phố làm báo cáo, nhưng cả 11 đơn vị huyện, thành phố đều báo cáo trên địa bàn không xảy ra vụ việc nào."

Ông Huy cũng cho hay: "Công an tỉnh sẽ có báo cáo gửi UBND tỉnh Hà Giang về việc này. Tỉnh Hà Giang cũng sẽ có công văn đề nghị phía công an Lào Cai trả lời rõ về số liệu này".

Hương Trà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI