"Con mà lấy nó là mẹ từ mặt"

24/10/2021 - 19:00

PNO - Mẹ chê bạn gái em già, lại xuất thân từ một vùng mà mẹ có thành kiến. Mẹ thẳng thừng nói: "Mày mà lấy nó là mẹ từ mặt!".

Chị Hạnh Dung kính mến,

Chuyện của em "xưa như trái đất", nhưng em không ngờ nó lại rớt vào mình. Trước nay em làm gì cũng thuận ý ba mẹ. Nay em đưa người yêu về ra mắt thì mẹ phản đối dữ dội. Lý do mẹ đưa ra là bạn gái em già, lại xuất thân từ một vùng miền mà mẹ có thành kiến. Mẹ thẳng thừng nói: "Mày mà lấy nó là mẹ từ mặt!".

Em năm nay đã 38 tuổi nhưng mẹ cứ hình dung con dâu phải là những cô gái mới ra trường, còn trẻ và "còn nhiều thời gian để sinh nở". Em không thể vì những cấm đoán này mà chia tay bạn gái. Nhưng làm sao để có một tình yêu bình thường, để đưa bạn gái về nhà và chuẩn bị kết hôn khi mẹ bày tỏ thái độ dứt khoát như vậy?

Hiện bạn gái em chưa biết về sự phản đối của mẹ. Em đang rất rối, không biết làm sao để cân bằng tâm lý giữa hai người phụ nữ là mẹ và bạn gái.

Hữu Phúc (Gò Vấp, TPHCM)

Hình minh họa
Hình minh họa

Hữu Phúc mến,

Thật may là em đã có quyết định cho một phần vấn đề: là sẽ không chia tay bạn gái. Phần còn lại là hóa giải sự phản đối của mẹ.

Những lý do mẹ đưa ra rất khó thuyết phục với những người trẻ và có tư duy cởi mở. Nhưng những chi tiết đó lại quan trọng với mẹ, vậy nên em cũng cần đối diện với nó như một vấn đề nghiêm túc. Thái độ này sẽ giúp em tiếp cận được với mẹ, và có cơ hội được mẹ mở lòng, lắng nghe.

Ngược lại, nếu chỉ tỏ thái độ bác bỏ, chê bai ý kiến của mẹ như một thành kiến, thì sẽ càng khiến mẹ kiên quyết bảo vệ quan điểm của mình đến cùng. Điều này có thể đẩy mâu thuẫn đi xa hơn.

Trước tiên, em có thể tự vấn mình về những vấn đề mà mẹ đặt ra. Em đã có kế hoạch thế nào cho việc sinh con, và tuổi của vợ có thực sự ảnh hưởng đến chuyện con cái hay không? Nếu có, thì phương án mà hai em chuẩn bị là gì.

Hoặc giả, với em, chuyện con cái là duyên trời, em chọn bạn đời để đồng hành cùng nhau trong đời sống chứ không nhất thiết phải sinh con - thì cũng cần chia sẻ điều này với mẹ.

Thứ nữa, các thuộc tính vùng miền mà mẹ lo ngại là gì? Em suy nghĩ như thế nào về điều đó qua thực tế tiếp xúc với bạn gái... Hãy chia sẻ nghiêm túc những điều đó với mẹ.

Những gì mẹ lo ngại đang là "lý thuyết". Lý thuyết đó có thể rất sai. Nhưng khoan bác bỏ nó, mà hãy chia sẻ nó với tư cách một người đang trực tiếp trải nghiệm, để mẹ hiểu.

Trong thời điểm mẹ còn phản đối gay gắt thì chắc chắn em không thể có một cuộc thành hôn bình thường như cách em muốn. Hãy tập trung hóa giải tâm tư của mẹ trước. Nếu sau khi đã thành tâm chia sẻ mà vẫn không tìm được tiếng nói chung, Hạnh Dung nghĩ em cũng sẽ đủ thanh thản để có quyết định của riêng mình.

Chúc em hạnh phúc!

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn  gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” trên trang phuonuonline.com.vn hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Chat với Hạnh Dung
Ý KIẾN BẠN ĐỌC(8)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI