Con lên mạng kể tội cha

21/01/2024 - 13:48

PNO - Trong khi các bà mẹ thường mềm mỏng, các ông bố thường gặp nhiều khó khăn khi trò chuyện, thuyết phục con.

Kính gửi chị Hạnh Dung, 

Chồng em và con trai đầu không hợp tính nhau. Từ lúc em mới sinh con, cha chồng em đã dặn trước là 2 cha con càng lớn sẽ càng khắc khẩu, em phải để ý mà dạy con. Em đã rất cố gắng nhưng cha mẹ sinh con trời sinh tính, chuyện khắc khẩu giữa 2 cha con ngày càng trầm trọng.

Năm nay con em học lớp Mười, 2 cha con hễ nói chuyện với nhau được 1, 2 phút là lớn tiếng. Chuyện gì em cũng phải can thiệp. Hôm rồi đi họp phụ huynh cuối năm về, anh kêu con vô nói chuyện gì đó không biết, chỉ chút xíu sau là em nghe đập bàn xô ghế rầm rầm. Em lật đật chạy vô thấy con ngồi cúi mặt khóc, chồng em thì đỏ mặt tía tai la lối.

Mấy bữa sau, con gái em đưa điện thoại mở Facebook nói: “Má coi anh Hai nói gì nè”. Trong một hội nhóm của học sinh (không biết có phải chỉ học sinh hay còn gồm nhiều thành phần khác), có một nickname kể chuyện một người cha khi đi làm thì tệ hại, luồn cúi, không làm được gì ra hồn, chỉ chờ về nhà đánh đập hành hạ vợ con.

Người cha đó vừa dốt nát vừa vũ phu. Đứa con chỉ mong sao có ai đó trừng phạt, dạy cho cha mình một bài học. Nick đó gọi người cha là “thằng chả” và có nhiều từ ngữ lời lẽ theo kiểu trẻ trâu khiến em đọc xong bị sốc.

Có một linh cảm trong lòng cho em biết đó là con trai em kể chuyện cha nó. Vẫn biết con đang tuổi dậy thì ẩm ương, trái tính trái nết, lại không thuận với cha nhưng viết kiểu này là quá đáng. Em có kêu con vô nói chuyện. Suốt buổi chỉ mình em nói, con ngồi im. Em bất lực quá. Chẳng lẽ biết con bất hiếu mà không dạy nhưng thực sự em không biết dạy thế nào.

Chồng em vẫn chưa biết chuyện này. Nếu chồng em đọc được những gì con viết về mình, chắc anh ấy sẽ choáng. Đã có lần chồng em dọa đuổi con ra khỏi nhà. Em sợ chuyện đó thành sự thật…

Vĩnh Lợi (TPHCM)

Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock
Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock

Em Vĩnh Lợi thân mến, 

Trẻ bước vào tuổi dậy thì thường có những cảm xúc mãnh liệt. Bản thân trẻ khó làm chủ được cảm xúc đó nên nhiều khi trẻ nói, viết những điều mà chúng chưa hẳn đã hiểu hết ý nghĩa. Bởi vậy chúng ta - những người lớn - luôn có phản ứng bao dung, xoa dịu đối với trẻ ở lứa tuổi này.

Chúng ta biết rằng sự gay gắt, trừng phạt sẽ không mang lại kết quả tích cực. Trong khi các bà mẹ thường mềm mỏng, các ông bố thường gặp nhiều khó khăn khi trò chuyện, thuyết phục con, nhất là khi giữa 2 cha con đã có những thành kiến từ trước.

Bây giờ, em cần tập trung vào việc giúp chồng và con nhân nhượng lẫn nhau để cùng vượt qua những cảm xúc này. Em nên giữ trong lòng những phân tích theo kiểu “bất hiếu”, “trẻ trâu” bởi đó là những chỉ trích khá nặng nề mà một đứa trẻ chưa thể lắng nghe một cách bình tĩnh.

Em hãy trò chuyện nhẹ nhàng với con, đề nghị con gỡ những gì đã đăng trên mạng xã hội. Có thể tiếp cận theo hướng đó là chuyện nhà mình, em không muốn đem ra để thiên hạ bàn tán. Cũng có thể qua cuộc trò chuyện này, con em sẽ nói những lời đó không phải do con viết.

Thư em cho thấy bài đăng không gọi đích danh, mô tả cụ thể, em cũng chỉ căn cứ vài dấu vết để kết luận rằng đó là chuyện của 2 cha con. Nếu con không nhận cũng không thể căng thẳng với con. Nên có cách để em và con đều thống nhất với nhau rằng đó là điều không nên làm vì không giải quyết được gì.

Em có thể nhờ con gái hợp sức cùng mẹ nói chuyện với anh Hai. Với các nội dung đã thấy, không nên chia sẻ, thích hay bình luận. Khi bài đăng trôi xuống, chuyện này cũng sẽ qua. Quan trọng là em giúp con có được thái độ rõ ràng trước ảo tưởng dùng mạng xã hội để giải tỏa bực bội, bức xúc. 

Với chồng, em có thể trò chuyện. Em không cần nói về bài đăng đó, chỉ cần thuyết phục anh ấy chọn phương án “giãn cách” với con. Mục tiêu là để gia đình có thể tiếp tục cầm cương “chú ngựa” đang tuổi bất kham, đừng để chú dứt đứt dây cương giữa tuổi ăn chưa no lo chưa tới. Lúc này, sự mềm mỏng kiên nhẫn của người mẹ là sức mạnh. 

Hạnh Dung

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

NẾU TÔI LÀ NGƯỜI TRONG CUỘC

Hoàng Thảo (Quận Tân Phú, TPHCM): Rồi sẽ khác thôi

Chuyện cha con khắc khẩu nhau và chuyện khủng hoảng tuổi dậy thì của những cậu trai mới lớn không phải là chuyện của riêng nhà bạn. Hãy bình tĩnh cùng chồng và con đi qua giai đoạn này. Cả 2 đều cần được trợ giúp từ chính bạn.

Nhà tôi cũng hệt như thế. Mãi đến năm 25 tuổi, con trai tôi mới nói chuyện với ba một cách bình thường sau rất nhiều nỗ lực. Chính tôi đã phải tổ chức cho 2 cha con những chuyến đi chơi riêng, đi phượt với nhau để từ từ giảng hòa.

Bạn hãy hết sức can ngăn, nói cho chồng hiểu sự ẩm ương của lứa tuổi này. Trước kia, ngày nào tôi cũng nói mãi và đứng ra bảo vệ con, thậm chí giành cả việc dạy con và cam kết với chồng sẽ giúp con trở thành một chàng trai tử tế.

Về bài viết trên mạng xã hội, không có căn cứ để nói đó là do con bạn viết, mà nếu đúng đi chăng nữa thì bạn cũng không thể làm khác. Việc của bạn là giúp con tin rằng bạn yêu con, luôn đứng về phía con; rằng ba cũng yêu con nhưng cách thể hiện khác mẹ. Bên cạnh đó, hãy cho chồng bạn biết rằng con mình không tệ. Rồi sẽ khác thôi, hãy tin tôi.

Thùy Dương (Đà Nẵng): Hãy đóng vai trò hòa giải

Tôi đọc mà hình dung sự khó chịu đang tồn tại trong nhà bạn. Tôi nghĩ chắc những nhà có con trai mới lớn cũng thường gặp những trục trặc tương tự.

Tiếc rằng chồng bạn lại mất đi những khoảnh khắc cùng con trai lớn lên - rất nhiều việc thú vị giữa những người đàn ông với nhau. Nhưng thôi, lúc này, trọng tâm là giảng hòa. Bạn hãy đóng vai trò trung gian và kết nối 2 cha con. Bây giờ, sự đánh đập, chỉ trích sẽ kéo khoảng cách 2 cha con ngày càng xa. 

Tết này, bạn có thể tận dụng những ngày nghỉ, giúp cha con gắn kết bằng các hoạt động thể thao thư giãn, chẳng hạn tổ chức cho cả nhà đi bơi, cùng đạp xe… Tuy nhiên, đừng quá vội vã kẻo lại phản tác dụng.

Hãy khuyên chồng bạn kiềm chế hoặc “cách ly” 2 cha con nếu có thể. Đừng để mọi thứ căng thẳng và đừng để chồng bạn biết về bài đăng trên. 

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Chat với Hạnh Dung
Ý KIẾN BẠN ĐỌC(5)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI