Con gái muốn sinh con mà không lấy chồng

11/05/2024 - 09:33

PNO - Nếu con đã chọn con đường đó, không sợ điều tiếng, vất vả, khó khăn, nghĩa là con đã có kế hoạch của mình. Chị hãy chấp nhận điều đó.

Chị Hạnh Dung thân mến,

Tôi có một con gái duy nhất. Năm nay cháu đã 32 tuổi mà vẫn chưa lập gia đình. Cháu từng yêu và chia tay với hai người đàn ông, một người thì lợi dụng tiền bạc, người kia thì lợi dụng thân xác cháu. Từ đó, cháu mất lòng tin vào đàn ông. Thậm chí cháu xa lánh cả bố và em trai.

Gần đây, cháu nói với tôi là sẽ thụ tinh ống nghiệm để có đứa con, vì chắc chắn cháu không muốn chung sống với người đàn ông nào, nhưng cháu vẫn muốn có con. Cháu nói rằng cháu muốn nuôi dạy một đứa trẻ tốt hơn cháu, hạnh phúc hơn cháu, nếu nó là con gái, tốt hơn những người đàn ông mà cháu quen nếu nó là con trai.

Cháu nói rằng cháu muốn nhận được sự ủng hộ của tôi. Còn bố cháu thì cháu không quan tâm.

Việc này thật khó cho tôi. Tôi thương cháu, nhưng cũng e ngại điều tiếng, e ngại cháu sẽ vất vả, e ngại cuộc đời cháu và con cháu sẽ không bình yên. Xin chị cho tôi ý kiến tôi nên làm gì, ủng hộ hay thuyết phục con lấy chồng, sinh con bình thường?

Hoàn Mỹ

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Chị Hoàn Mỹ thân mến,

Chị hỏi rằng ủng hộ hay thuyết phục con trong quyết định này, thì Hạnh Dung đảo ngược lại vị trí hai từ đó trong lời khuyên của mình: Trước tiên là thuyết phục con hãy chờ đợi một thời gian, để cho trái tim của mình được hồi phục, và có thể quay trở lại với những nhịp đập tình cảm bình thường, rồi hãy quyết định.

32 tuổi chưa quá già để phải vội vàng có những quyết định cho cả cuộc đời mình. Hơn nữa, đó còn có thể là quyết định cho cuộc đời của một con người khác: một đứa trẻ.

Quan sát cuộc sống từ bao năm, Hạnh Dung vẫn tin rằng một đứa trẻ ra đời luôn cần có sự chăm sóc, nuôi dưỡng, dạy dỗ của cả người cha lẫn người mẹ. Họ có những tố chất có thể bổ sung cho nhau, đan cài vào nhau, làm nên tính cách một con người cân bằng nhất.

Sự bảo vệ mạnh mẽ của người cha và sự che chở dịu dàng của người mẹ sẽ tạo nên một trái tim ấm áp, yêu thương và tràn đầy niềm tin vào cuộc sống. Khởi đầu một cuộc đời mới như vậy luôn rất tốt đẹp.

Chị hãy thuyết phục con rằng, cái ác, cái xấu, sự tàn nhẫn, ích kỷ... được ông trời chia đều cho cả hai phái. Cũng có những người phụ nữ rất tồi tệ, chỉ biết lợi dụng và phản bội tình yêu. Và rất nhiều những người đàn ông có trái tim nhân hậu, bao dung, mạnh mẽ, quả cảm....

Điều quan trọng là sự lựa chọn đúng đắn, tinh tường của lý trí và trái tim mỗi người. Mọi thử thách, thất bại đều sẽ cho ta kinh nghiệm để có thể làm tốt hơn trong một cơ hội đến sau. Ai có đủ can đảm, sự mạnh mẽ và trí thông minh thì sẽ có được phần thưởng xứng đáng.

Nếu những lời khuyên của chị vẫn chưa tác dụng, thì chị hãy tìm cách "hoãn binh". Hãy nói với con rằng 32 tuổi còn quá trẻ để trở thành mẹ đơn thân. Hãy cho mình thêm thời gian tích lũy, thứ nhất là tâm lý làm mẹ, những kinh nghiệm học hỏi từ người khác, những kế hoạch vững vàng và cả tiền bạc - điều không thể thiếu nếu con không có ai cùng chia sẻ gánh nặng tài chính nuôi con một mình.

Sau 2 điều trên, nếu con vẫn khăng khăng với quyết định của mình, thì chị chỉ còn một cách là cùng con đi trên con đường mà con đã chọn. Nếu con không ngại điều tiếng, vất vả, khó khăn, nghĩa là con đã có những kế hoạch của mình. Chị hãy chấp nhận điều đó.

Biết rằng sẽ có những điều không vui, mệt mỏi và e ngại, nhưng người ta thường nói "cha mẹ chẳng bao giờ thắng được con cái" là có cái lý do của nó.

Lựa chọn của con chị cũng không phải là hiếm hoi trong thời buổi hiện nay. Có khi chủ động, có khi bị động, nhưng nhiều cô gái sau lựa chọn đó đã vững vàng một mình nuôi con và tìm được những hạnh phúc bình an theo một cách khác, trong việc được một mình độc lập nuôi dạy con.

Hãy cùng con tìm hiểu mọi thủ tục của việc thụ tinh trong ống nghiệm (việc này, theo Hạnh Dung biết cũng không phải là dễ dàng và đơn giản về thủ tục đâu nhé), cùng con chuẩn bị các kế hoạch có thai, mang thai, dưỡng thai và nuôi con.

Chị hãy chuẩn bị cho con tâm lý của một người mẹ, phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về cuộc đời, nhân cách, sự phát triển... của một con người trong một tương lai rất dài.

Hãy cho con biết rằng làm bác sĩ, kỹ sư, cô giáo... thì chỉ làm 10 năm, 20 năm... chứ làm mẹ thì phải làm cả đời. Dù không đau đớn, tổn thương vì không có một người chồng, người bố tồi (như con chị nghĩ), nhưng cũng sẽ có những nỗi đau khác không kém đến với người mẹ.

Bởi đường đời của mỗi người không thể tránh được khó khăn, mệt mỏi. Mẹ cũng chẳng thể nào che chắn, bao bọc được hết cho con. Nên những gì con phải chịu đựng, mẹ sẽ luôn chia sẻ cùng. Như chính chị lúc này đây...

Biết đâu, trong khi cùng chị lên kế hoạch đó, con gái chị sẽ thấy "ngợp" vì những điều mình không nghĩ tới, mà thay đổi quyết định.

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Chat với Hạnh Dung
Ý KIẾN BẠN ĐỌC(6)
  • Giang 13-05-2024 10:46:50

    Không nên nhe chị. Chị nên khuyên con gái đừng tự làm khổ mình, và đứa trẻ. Vì có gì hay ho đâu nếu một đứa trẻ sinh ra trong gia đình không đầy đủ cha mẹ, trừ phi cưới rồi ly dị...ngay từ đầu.

    • Giang

      Đặt cháu nó vào tình huống này, thử hỏi sau này, nó có biết là nó muốn không? Con người, chớ đâu phải thú cưng đâu. Gia đình là tế bào của xã hội cơ mà!

  • Mỹ Vân 12-05-2024 06:19:01

    Con gái cô chưa nhìn thấy những điều phức tạp khác, và cả sự tổn thương của một đứa trẻ lớn lên không có cha

  • Thi Hà 12-05-2024 06:17:39

    Cháu chưa từng bị thất vọng về tình yêu hay đàn ông. Nhưng cháu cũng muốn có một đứa con mà không cần lập gia đình. Cháu thích trẻ con chứ không muốn một cuộc sống rắc rối với hạnh phúc mong manh phải dựa vào một người đàn ông.

  • Minh Uyên 12-05-2024 06:16:02

    Thời buổi hiện đại nó thành ra như vậy. Nhớ ngày xưa trong chuyện Tây du ký có vương quốc chỉ có đàn bà. Thế giới chắc rồi sẽ có ngày như thế...

  • Thu Lan 12-05-2024 06:13:11

    Nông nổi!

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEhopthuhanhdungvi /strCate=hopthuhanhdung
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEchatvoihanhdungvi /strCate=chatvoihanhdung