Con có tội tình gì mà đánh đập, ném xuống sông?

17/02/2022 - 14:33

PNO - Cõng con mình quăng xuống sông, đánh chết con của chồng, đóng đinh vào đầu con của vợ… Những đứa trẻ ấy có tội tình gì mà phải hứng chịu nhục hình như thế?

Thuở nhỏ, tôi và các em từng bị mẹ đánh. Đa phần đòn roi xảy ra do bọn tôi nghịch quá mức, khi mẹ chịu không nỗi đến mức phải cầm chổi lông gà mà phết vào mông. Vào mông thì ít, vào vách, vào tủ thì nhiều, vậy mà có khi mẹ vừa đánh lại vừa khóc.

Khi tôi có con, có lúc con không ngoan, tôi mới la rầy, nhìn nó rơm rớm nước mắt mà đã thấy xót, phải nhẹ giọng lại.

Vậy mà, gần đây các vụ bạo hành, thậm chí gây ra cái chết cho trẻ cứ phải nghe, phải đọc trên đài, trên báo nhan nhản. Vụ cháu bé N.T.V.A, 8 tuổi (ở TPHCM) bị bạo hành đến tử vong mà nghi can chính là cha ruột và người sắp chính thức làm mẹ kế của cháu; cháu Đ.N.A – 3 tuổi (ở Hà Nội) bị 9 chiếc đinh ghim vào đầu do người tình của mẹ gây ra đến nay còn chưa tỉnh thì nay đến vụ cha ruột của cháu T.L.Y.V -5 tuổi (ở Quảng Nam) ném bé xuống sông, gây tử vong.

Tôi tự hỏi rồi đây đứng trước tòa, luật sư sẽ phải bào chữa cho họ thế nào? Hay chính họ sẽ phải nói những lời tự bào chữa cho mình như thế nào trước tội ác đó? Bản thân tôi, dù chỉ đọc qua thông tin thôi mà còn bức xúc, không ngủ được. Còn họ, sau khi gây ra tội ác, không biết lương tâm họ có thức tỉnh?

Ai đã làm cha, làm mẹ đều biết nuôi dưỡng con cái nên người là một quá trình khó khăn như thế nào. Những đấng sinh thành hàng ngày phải đắn đo, lựa chọn biện pháp giáo dưỡng con mình như thế nào là phù hợp, hiệu quả với từng cá tính riêng của mỗi đứa. Các biện pháp đó có thể là nghiêm khắc, cử chỉ khuyến khích, động viên, khen thưởng, yêu thương,  khích lệ. Tôi tin nếu yêu thương con mình, cha mẹ nào cũng tìm ra giải pháp phù hợp.

Nhưng cả ba trường hợp kể trên không phải là quá tay khi dạy con, mà rõ ràng là bạo hành, nó đã có dấu hiệu của hành vi giết người. Từng vụ việc sẽ được những người thực thi pháp luật làm rõ, xứ lý nghiêm minh. Dư luận cũng đang trông chờ bản án thích đáng.

Nhắc đến bạo hành trẻ em, xin mọi người đừng nên im lặng. Hãy hành động khi thấy trẻ em có dấu hiệu bị bạo hành.

Nhưng trời ạ, cõng con mình đi quăng xuống sông vì ghen tuông với vợ, tôi không thể nghĩ ra cách phòng tránh thế nào. Chỉ biết cầu xin các cặp vợ chồng, có nóng giận với nhau ngàn lần cũng nhớ rằng những đứa bé chúng không có tội. Dẫu có khi ai đó nghi ngờ đứa trẻ đó không phải con mình (hay nếu sự thật là như vậy), thì chúng cũng là một con người, dù có thiếu may mắn khi sinh ra không đúng chỗ, nó vẫn có quyền được sống. Ai xâm phạm quyền đó, pháp luật sẽ trừng trị thích đáng, tòa án lương tâm và dư luận sẽ không bao giờ tha thứ.    

Nguyễn Huỳnh Đạt

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
  • Bloong Nguyễn 17-02-2022 16:07:36

    Pháp luật cần xử lý thật nghiêm, con cái là những gì con người chúng ta yêu thương nhất, tương lai của chúng ta là ở con cái. Có bức xúc đến đâu thì con cái vẫn cần được nâng niu, yêu thương hết mực.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI