Cô sinh viên trồng rau xanh cho quần đảo Trường Sa

20/08/2013 - 15:45

PNO - PNO - Nghiên cứu về các giống rau, tìm ra phương pháp trồng tối ưu không chỉ để thỏa mãn sở thích cá nhân mà còn là ước mơ kinh doanh của Phạm Triều Nghi, cô sinh viên Khoa Sinh học Trường ĐH Khoa học tự Nhiên TP.HCM.

Ở những vùng nông thôn, hầu như nhà nhà cũng đều trồng rau sạch nhờ điều kiện thuận lợi về diện tích, môi trường. Còn ở thành thị, việc tự trồng rau là chuyện không dễ. Từ thực tế đó, Triều Nghi đã nghiên cứu trồng rau theo phương pháp thủy canh. Đây là phương pháp thích hợp cho những nơi giới hạn về đất trồng, nhất là ở các thành phố lớn.

Nghi giải thích: “So với cách trồng truyền thống, thì cách này có nhiều ưu điểm. Thứ nhất, dung dịch thủy canh được rễ cây hút trực tiếp toàn bộ chất dinh dưỡng mà không ngấm vào đất. Thứ hai, người trồng không mất nhiều thời gian cho công đoạn bón phân, tưới cây… Các chất dinh dưỡng cần thiết đã được tính toán cho một lần chăm sóc từ lúc bắt đầu gieo mầm đến khi trưởng thành. Thứ ba, nếu bảo đảm đủ dinh dưỡng cần thiết thì thời gian sinh trưởng sẽ rút được ngắn”.

Co sinh vien trong rau xanh cho quan dao Truong Sa

Sản phẩm rau sạch của Triều Nghi

Hiện nay, xu hướng tự trồng rau sạch trên các khung, giàn nhựa nhiều tầng giúp tiết kiệm không gian được người dân thành phố ưa chuộng. Với hình thức trồng thủy canh, người trồng chỉ mất một lần cho chi phí đầu tư vật dụng, có thể tái sử dụng nhiều lần.

Những đề tài nghiên cứu của Nghi hầu như đều được cô thử nghiệm vào thực tiễn, đặc biệt là qua các công trình thanh niên tình nguyện do Đoàn trường tổ chức.

Gần đây nhất, Nghi đã thử nghiệm thành công và triển khai áp dụng mô hình trồng rau xanh bằng ánh sáng đèn cho quần đảo Trường Sa vào mùa mưa. Thời tiết trên đảo vào mùa mưa vô cùng khắc nghiệt; rau củ được trồng đều bị thiệt hại nghiêm trọng. Vì thế, Nghi mong muốn người dân chủ động hơn về vấn đề tăng gia sản xuất, có thể trồng được nhiều loại rau quả phục vụ bữa ăn hàng ngày. Sau hàng loạt thử nghiệm trên các loại như xá lách, cà chua, đậu Hà Lan…đều thất bại do không thích nghi với khí hậu vùng đảo, Triều Nghi quyết định chuyển sang thí nghiệm trên các giống rau củ ngắn ngày, dễ trồng như khoai lang, rau muống, củ cải trắng.

Vì áp dụng vào mùa mưa, nên việc thiết kế mô hình cũng như kỹ thuật trồng đều phải tính toán tỉ mỉ. Dù diện tích đất trồng trên đảo rất lớn, nhưng thiếu độ tơi, xốp nên Nghi phải thay đất bằng hỗn hợp xơ dừa và cát (gọi là giá thể). Để tiết kiệm không gian, Nghi thiết kế theo dạng xe đẩy (có thể đẩy vào nhà khi mưa xuống), phía trên có rất nhiều tầng, mỗi tầng chứa khoảng 2-3 khay trồng. Sử dụng những khay xốp là nơi chứa giá thể, bắt đầu tưới ẩm một lần, sau cùng là rải mầm lên trên. Đặc tính của rau mầm là hạt có dinh dưỡng dự trữ sẵn, không cần phải cung cấp thêm thành phần khác; khi dùng hết chất dinh dưỡng cung cấp cần thiết cũng là lúc cây phát triển tối đa, có thể thu hoạch.

Co sinh vien trong rau xanh cho quan dao Truong Sa

Triều Nghi (bên phải) cùng chiến sĩ Trường Sa chăm sóc rau mầm

Bên cạnh đó, rau mầm vào những ngày đầu được gieo không cần ánh sáng để quang hợp; sau thời gian đó, cây mới cần ánh sáng để tổng hợp các chất dinh dưỡng. Tuy nhiên, vào mùa mưa, do thiếu ánh sáng mặt trời nên phải thay thế bằng ánh sáng đèn. Để tiết kiệm điện, mỗi tầng trồng rau sẽ sử dụng một đèn led tiết kiệm điện (chiếu sáng liên tục 16 giờ). Không giới hạn về cách trồng, các loại giống cho mùa mưa, cô còn hướng dẫn bà con trên đảo trồng một số loại rau vào mùa nắng như rau dền, rau đay, cải cúc… Song song với việc chỉ dẫn kỹ thuật trồng, Nghi còn gửi tặng một video clip hướng dẫn chi tiết cách thức trồng rau mầm phòng khi mọi người không nhớ rõ phương pháp.

Co sinh vien trong rau xanh cho quan dao Truong Sa

Triều Nghi (bên trái) hướng dẫn cách trồng rau mầm tại Trường Sa

Ngoài gặt hái thành công từ những đề tài nghiên cứu mang tính thiết thực, ứng dụng cao vào đời sống, cô sinh viên “mê” rau sạch ấy còn là chiến sĩ xuất sắc với nhiều thành tích trong công tác tình nguyện: Giấy chứng nhận Chiến sĩ Trường Sa do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh cấp trong Hành trình tuổi trẻ vì biển đảo quê hương 2013; Tình nguyện viên xuất sắc cho các hoạt động của Chiến dịch toàn cầu chống biến đổi khí hậu…và là cán bộ Đoàn tiêu biểu của trường trong nhiều năm qua. “Có thể nói, những nơi mình đặt chân đến đều lưu lại “dấu tích” bằng những mô hình rau sạch. Những lần tham gia vào các chương trình tình nguyện, chiến dịch mùa hè xanh… mình đều đến các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn; hướng dẫn họ cách trồng rau sạch, để bà con phần nào cải thiện đời sống” - Nghi tâm sự.

Những ngày này, Nghi đang bận rộn với đề tài tốt nghiệp “Nhân giống rau húng chanh”. Mục đích của cô là tìm ra phương pháp nhân giống tối ưu bằng cách chọn vị trí đốt trồng hiệu quả nhất. “Mình bắt đầu chuyển giao kỹ thuật tại một vài nơi thí điểm như các hộ kinh doanh rau sạch nhỏ lẻ, cửa hàng… Việc này sẽ cho mình kinh nghiệm để có thể kinh doanh trong tương lai” - Nghi chia sẻ.

Việt Phương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI