Có nên nói thật với anh ấy, em chia tay chồng vì không thể có con?

28/11/2021 - 19:00

PNO - Em và người ấy đến với nhau đâu phải chỉ để có con, đâu phải chỉ vì mong ước có con của một mình em. Điều quan trọng là hai người yêu nhau và mong muốn hôn nhân hạnh phúc.

Kính gửi chị Hạnh Dung, 

Em lấy chồng được bốn năm thì chia tay vì không có con. Khi vợ chồng em đi khám, bác sĩ nói cả hai đều bình thường, khuyên tụi em đừng căng thẳng, cố gắng tìm điều kiện sống riêng với nhau sẽ dễ có em bé. Cuộc sống chung với gia đình chồng, áp lực sinh con, làm dâu vô cùng căng thẳng.

Đến lúc không thể kéo dài cuộc sống chung, em chọn cách chia tay để giải thoát cho cả hai. Hơn một năm nay, em sống một mình. Có vài người đến với em nhưng em chỉ giữ ở mức tình bạn.

Gần đây, có một người nói thương em, muốn tính chuyện hôn nhân. Anh ấy rất nghiêm túc, hiền lành, kinh tế độc lập. Em nghĩ đó có thể là hạnh phúc của mình, nhưng… em rối quá.

Ảnh mang tính minh họa - SHUTTERSTOCK
Ảnh mang tính minh họa - SHUTTERSTOCK

Em giữ quá khứ cho riêng mình, chưa hề nói với ai về chuyện mình chia tay chồng vì lý do không có con. Nếu lại giống như cuộc hôn nhân trước thì em đau khổ lắm.

Chẳng lẽ bây giờ em phải chủ động “thử”? Em không biết nên mở lời thế nào. Em muốn thành thật ngay từ đầu. Nhưng khi em tâm sự với cô bạn thân, bạn em nói thật thà là dại dột, đâu ai bắt buộc mình phải nói ra hết những chuyện đau lòng đó?

Thực sự mà nói, ngoài chồng cũ, em chưa từng quan hệ với ai khác thì làm sao biết mình có thể có con hay không. Đối với em, có con là ước mơ, em nghĩ với anh ấy cũng vậy.

Em nên nói hết mọi chuyện hay im lặng, hy vọng sau khi kết hôn, với điều kiện sống thoải mái hơn, em sẽ có con bình thường như lời bác sĩ?

Như Nguyễn (TP.HCM)

Em Như Nguyễn thân mến, 

Cuộc hôn nhân cũ đã qua, em đã tự do thì hãy xử sự như một phụ nữ tự do, đừng để quá khứ ngăn cản hạnh phúc của mình dưới bất kỳ hình thức nào. Em đâu cần mang mặc cảm mình giấu giếm điều gì, chỉ là chuyện chưa đến lúc cần phải nói, chưa thể thoải mái nói ngay lúc này thì mình chưa nói.

Em băn khoăn nhiều đến vậy cũng có nghĩa là tình cảm của hai bên chưa đủ chín để có thể thoải mái chia sẻ hết về mình mà không e ngại. Em hãy để mối quan hệ này phát triển một cách tự nhiên.

Hai người yêu nhau, đến một lúc nào đó đủ gần gũi, đủ khao khát hiểu thật nhiều về nhau, em sẽ biết mình nên nói chuyện này như thế nào. Thành thật luôn là điều tốt, nhưng không phải lúc nào cũng phải trình bày tất cả mọi chuyện ngay từ đầu, như kiểu “chơi bài ngửa”.

Lúc chưa thật sự hiểu và gắn bó với nhau, việc mình phơi hết ruột gan với người ta chưa chắc đã làm cho tình cảm tốt hơn. Mình sống thật lòng nhưng vẫn cần tinh tế để biết mình biết người, thật lòng với người yêu thương mình; chứ mình không phải “ruột để ngoài da”, có bao nhiêu phơi bày bấy nhiêu mới là thành thật. 

Con cái thuộc loại vấn đề nhạy cảm nhưng cũng rất bản năng của phụ nữ. Em cứ bày tỏ lòng yêu thích trẻ con, mong muốn có con. Đó là điều bình thường, chẳng có gì phải e ngại.

Thế nhưng, em và người ấy đến với nhau đâu phải chỉ để có con, đâu phải chỉ vì mong ước có con của một mình em. Điều quan trọng là hai người yêu nhau và mong muốn hôn nhân hạnh phúc.

Con cái sẽ là một phần trong cuộc sống chung lâu dài. Nhiều cặp vợ chồng muộn con hay không có con vẫn sống với nhau hạnh phúc bền vững. Nếu em tin đây là hạnh phúc của đời mình, hãy hết lòng với nó, nâng niu vun vén tình cảm và sẵn sàng đón nhận khi hạnh phúc đến.

Chuyện đâu còn có đó, đừng đặt phép tính theo kiểu “có con được thì mới…” mà tự làm khó mình. Chúc em có một tình yêu nhẹ nhàng, hạnh phúc.

Hạnh Dung

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

NẾU TÔI LÀ NGƯỜI TRONG CUỘC

Thanh Hòa (TP.Thủ Đức): Chúng ta có quyền chọn những niềm vui riêng

Tôi hỏi bạn câu này: Nếu thực sự không thể có con, bạn có muốn tìm hạnh phúc cho mình không? 

Ngay từ đầu, vợ chồng bạn tôi đã thỏa thuận với nhau sẽ không sinh con mà sống thật vui trong hiện tại. Đến giờ, 10 năm sau ngày cưới, họ vẫn vui. Ba mẹ hai bên, sau những ngày đầu phản ứng, giờ cũng đã chấp nhận.

Chúng tôi đều cho rằng bạn đã thực sự sống trọn vẹn cuộc đời mình. Tôi kể chuyện này không phải cổ xúy cho những gì không thuộc về số đông mà chỉ muốn nói rằng chúng ta vẫn có quyền chọn cho mình những niềm vui riêng trong cuộc sống. 

Còn về chuyện của bạn, nếu nghi ngờ tình cảm ấy chưa đủ sâu sắc, bạn nên cân nhắc kỹ. Bạn đang tự do, chẳng có gì phải vội.

Theo tôi, ngay bây giờ, nếu bạn nói về chuyện đã ly hôn hoặc nghi ngờ mình khó có con cũng không sao. Đôi khi đây lại chính là phép thử cho tình cảm giữa bạn và anh ấy.

Ảnh mang tính minh họa - SHUTTERSTOCK
Ảnh mang tính minh họa - SHUTTERSTOCK

Hoàng Uyên (Châu Thành, Bà Rịa - Vũng Tàu): Việc gì đến sẽ đến

Khi đàn ông muốn gì, họ sẽ đi thẳng đến chỗ đó và tìm cách đạt được mục đích, còn phụ nữ mình hay ngó trước ngó sau. Thế nên, nếu anh bạn đó thật sự yêu bạn, nghĩa là anh ấy chỉ muốn có bạn thì sao bạn lại lăn tăn? Nếu là tôi, tôi cứ đến với anh ấy bình thường, công khai chuyện từng ly hôn.

Tuy nhiên, tôi sẽ chưa vội nói chuyện con cái vì thực hư việc đó thế nào thì mình cũng chưa xác định rõ ràng. Tôi nghĩ, bạn có quyền tìm hiểu, kết bạn và hẹn hò. Đừng suy nghĩ quá nhiều, xem chuyện có con như rào cản. Việc gì đến sẽ đến. 

Hôm qua, ghé cửa hàng thời trang, tôi tình cờ gặp người chủ cửa hàng đó - một phụ nữ dễ mến khoảng ngoài 50 tuổi. Bà tâm sự bà không có con và người chồng hiện tại là chồng sau của bà. Họ cưới nhau năm bà 35 tuổi.

Khi tôi hỏi lúc đó bà có gặp áp lực chuyện phải có con hay không, bà trả lời là có, nhưng sau vài lần cố gắng mà không có kết quả, vợ chồng bà thống nhất không nhắc đến chuyện con cái nữa.

Sau gần 20 năm hôn nhân, họ vẫn sống với nhau, đối đãi với nhau tử tế không kém ngày đầu. 

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn  gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” trên trang phuonuonline.com.vn hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn 

Chat với Hạnh Dung
Ý KIẾN BẠN ĐỌC(7)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI