Có nên cưới sớm để không bị mất anh vào tay người khác?

01/01/2022 - 10:23

PNO - Hãy xem như chuyện đổ vỡ cũ là kinh nghiệm để em sống tiếp chứ đừng để nó thành rào cản khiến em e dè trước mọi chuyện.

Kính gửi chị Hạnh Dung, 

Em năm nay 28 tuổi, công việc ổn định. Là người khá truyền thống, em nghĩ cũng đến lúc mình phải lập gia đình.

Em không nổi bật về ngoại hình, nhưng nghiêm túc, hiền lành, biết quan tâm người khác. Tuy nhiên, đường tình cảm của em không may mắn. Trước đây, em đã một lần bị lừa dối. Người ta nói lời yêu thắm thiết nhưng rồi cuối cùng lại bắt cá hai tay.

Từ đó, em khó tin vào tình yêu. Người yêu hiện tại của em không làm chung công ty, nghề của anh lại hay phải đi công tác xa nên nhiều khi em không biết mình có phạm phải sai lầm cũ. Nếu chỉ dựa vào những gì anh ấy thể hiện, em nghĩ mình nên quyết định sớm kẻo lại trở thành gái ế, mà chưa chắc mình sẽ gặp được người tốt hơn.

Thế nhưng, mỗi lần nói đến chuyện đám cưới, em lại cảm thấy ngại ngần. Gần đây, anh ấy dường như vui vẻ hơn. Trong mấy tấm hình anh đăng Facebook có thêm các bạn nữ mới. Em hỏi thì anh nói đó là các nhân viên mới.

Em bắt đầu nghi ngờ, lo lắng. Nếu không quyết định “lên tàu” ngay, có khi em “lỡ tàu” mất. Em không muốn đánh mất người đàn ông ấy, cũng không muốn phải tranh giành với ai.

Em có nên tích cực bàn chuyện đám cưới với anh hay chờ thêm một thời gian xem anh hành xử thế nào, hoặc bắt anh phải dứt khoát không dây dưa với mấy cô nhân viên mới?

Nếu anh có thêm bạn mới và cô gái đó tấn công anh quyết liệt, trong khi em vẫn cứ chần chừ, liệu em có đánh mất cơ hội của mình?

Hiện tại, em thấy anh vẫn dành cho em rất nhiều tình cảm, chỉ là vết thương ngày xưa thỉnh thoảng vẫn nhói đau trong em, nhắc em không được vội vàng, phải tìm đúng người yêu mình.

Như Phương (TP.HCM)

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Em Như Phương thân mến, 

Cũng dễ hiểu khi em muốn mọi chuyện phải chắc chắn, rõ ràng trước một việc quan trọng như hôn nhân. Tuy nhiên, trong đời, chẳng ai chắc chắn được điều gì cả.

Thông thường, trước quyết định hôn nhân, nam giới và nữ giới hành xử hoàn toàn khác nhau. Nếu một anh chàng thấy bông hồng của mình có nguy cơ bị kẻ khác giành mất, anh ta sẽ nhanh chóng, quyết liệt khẳng định quyền sở hữu.

Ngược lại, nếu thấy anh chàng của mình có vẻ “lo ra”, vườn nhiều hoa thơm bướm lượn, phái đẹp thường muốn trì hoãn để xác định tình cảm của người thương.

Đó cũng có thể coi như một kiểu thử thách của chị em. Chỉ là phụ nữ thường không tự nhận trách nhiệm trong kết quả của sự thử thách này. Nếu kết cục là thất bại, chị em thường đổ lỗi cho người kia.

Vậy nên, quan trọng nhất vẫn là tình cảm của em. Nếu thấy mình thật lòng yêu, thật sự hạnh phúc khi ở bên anh ấy, em hãy kết hôn. Có thể mình yêu người ta sâu sắc hơn, nhiều hơn người ta yêu mình, cũng không sao. Tình cảm sẽ được vun đắp trong suốt quá trình chung sống.

Còn nếu em vẫn cảm thấy nghi ngờ, vẫn muốn thử thách thì nên làm “phép thử” này sớm và nên dự liệu cả kết quả xấu nhất - có thể là đường ai nấy đi. Bối cảnh mới có thể là cơ hội để em hiểu tình cảm, tính cách của người ta hơn.

Chủ động, chấp nhận dấn vào mối quan hệ này sâu hơn cũng là một cách để em kiểm tra tình cảm của mình. Hãy xem như chuyện đổ vỡ cũ là kinh nghiệm để em sống tiếp chứ đừng để nó thành rào cản khiến em e dè trước mọi chuyện.

Em cũng đừng quá lo lắng chuyện “lỡ tàu”. Nếu lên tàu muộn hơn mà chuyến tàu ấy về đúng nơi mình muốn vẫn tốt hơn nhiều so với việc lên đại một chuyến tàu rồi chẳng biết tàu có về đúng ga không hay lại phải xuống giữa đường, đổi tàu khác. Chúc em tìm được hạnh phúc. 

Hạnh Dung

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

NẾU TÔI LÀ NGƯỜI TRONG CUỘC

Minh Hiếu (Nha Trang, Khánh Hòa): Hãy tự hỏi bản thân

Phụ nữ chúng ta thường như thế: cảm xúc đè cảm xúc, suy nghĩ chồng suy nghĩ; lo lắng, bất an đủ điều. Nhưng để rạch ròi mọi thứ không phải là chuyện dễ dàng.

Tôi đã có những ngày rối tinh. Với mối tình đầu, tôi yêu đắm đuối rồi mới phát hiện anh ấy đã có vợ ở quê. Khi đó, lòng tôi tan nát, vô cùng sợ hãi khi nghĩ đến việc phải hẹn hò một người nữa.

Nhưng rồi một thời gian sau, tôi chợt nhận ra rằng mình không thể ở lì trong bóng tối chỉ vì sự lừa dối của người khác; mình còn trẻ, mình phải thay đổi để cho bản thân thêm cơ hội yêu và được yêu. 

Từ đó, tôi cởi mở hơn, tham gia nhiều hoạt động của công ty và bạn bè hơn. Mãi đến năm 34 tuổi, tôi mới gặp chồng tôi bây giờ. Anh nhỏ hơn tôi khá nhiều tuổi. Mọi người lại ra sức can ngăn. Họ lo tôi lại nhận thêm một vết thương lòng.

May thay, lúc đó tôi đủ chín chắn để tự trả lời tất cả câu hỏi mình đặt ra cho bản thân: “Mình có yêu người này thật lòng không?”, “Mình có muốn sống cùng người này không?”, “Mình có vượt qua được mọi trở ngại không?”, “Nếu chẳng may phải chia tay, mình có đau và thôi ý định lấy chồng không?”…

Sau khi trả lời, tôi đưa anh ấy những câu hỏi đó. Rồi chúng tôi cưới nhau khi cảm thấy đã đến lúc.

Mai Trang (H.Củ Chi, TP.HCM): Ví dụ anh ấy không muốn cưới bạn thì sao?

Câu hỏi ấy bật ra trong đầu tôi khi đọc thư bạn. Đâu có gì đảm bảo cứ hẹn hò yêu đương là sẽ cưới nhau. Có người yêu nhau 10 năm rồi… cưới người khác. Có đôi mới quen nhau sáu tháng đã cưới. Nếu bạn cảm thấy đã đúng thời điểm, bạn hãy hỏi anh ấy.

Mỗi lần tôi hỏi câu “Khi nào mình cưới được?”, bạn trai cũ của tôi cũng chần chừ, rằng “chờ ổn định”, “chờ mua nhà”, “chờ sắm xe”… rồi anh ấy cưới một người khác chớp nhoáng. Chẳng có gì là mãi mãi, nhất là chuyện tình cảm. Thế nên, để khỏi hoang mang, tốt nhất chúng ta cứ thẳng thắn. 

Còn nữa, bạn phải rạch ròi với quá khứ, đừng để nó làm đau mình dai dẳng. Việc bạn nên làm là rút kinh nghiệm từ quá khứ và đóng nó lại. Thái độ lừng khừng như hiện tại sẽ làm bạn dang dở nhiều thứ chứ chẳng riêng mối tình này.

Tôi từng đọc một ý khá hay: “Hãy tha thứ nhưng đừng lãng quên, nếu không bạn sẽ bị tổn thương một lần nữa. Tha thứ sẽ thay đổi thế giới quan. Lãng quên sẽ mất đi bài học”.

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” trên trang phuonuonline.com.vn hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn   

Chat với Hạnh Dung
Ý KIẾN BẠN ĐỌC(9)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI