Có gia đình 3 thế hệ cùng đi xem kịch thiếu nhi

01/04/2023 - 07:33

PNO - Sân khấu IDECAF đang chuẩn bị chương trình "Ngày xửa ngày xưa" số 34, cũng là một vở diễn đề cao giá trị gia đình. Có những khán giả nhỏ của chương trình này giờ đã trưởng thành lại dắt con, đưa cả ông bà của con cùng đi xem kịch thiếu nhi.

Khán giả teen "chiếm sóng"

Chương trình Ngày xửa ngày xưa (NXNX) 33 - vở kịch thiếu nhi Cuộc phiêu lưu của thuyền trưởng Sinbad - Đại chiến nàng tiên cá (kịch bản: Quang Thảo, đạo diễn: Đình Toàn) - kết thúc mùa diễn năm 2022 với những con số kỷ lục: 55 suất diễn và hơn 50.000 vé được bán ra. Kể từ khi NXNX ra đời vào năm 2000, đây là kỳ diễn dài nhất, nhiều suất diễn nhất và tiếp cận khán giả đông nhất.

Có khoảng 70% khán giả người lớn và tuổi teen đến với Ngày xửa ngày xưa 33
Có khoảng 70% khán giả người lớn và tuổi teen đến với Ngày xửa ngày xưa 33

Đạo diễn Đình Toàn cho rằng có nhiều yếu tố cộng hưởng, trong đó phần quan trọng là nội dung vở diễn đã “đánh trúng tâm lý khán giả tuổi mới lớn”. “Có thể thấy khán giả NXNX đã có sự dịch chuyển. Nếu trước đây khán giả nhí đi với phụ huynh thì lần này, phần đông là các bạn thanh thiếu niên, trẻ nhỏ ít hơn. Điều này cũng tương thích với phương thức bán vé qua mạng mà chúng tôi đẩy mạnh gần đây, nhất là sau đại dịch. Trẻ nhỏ thì không có tiền, người lớn tuổi thì không thật rành công nghệ, chính các bạn tuổi teen là đối tượng tiếp xúc nhiều với mạng xã hội, dễ thích ứng với việc mua vé xem NXNX qua hệ thống mạng” - Đình Toàn phân tích.

Vừa khéo, câu chuyện của NXNX 33 lại đề cập được nhiều vấn đề của tuổi mới lớn hiện nay: nạn bạo lực học đường, “nhắc khéo” các bậc phụ huynh đừng mãi hướng về “con nhà người ta” mà áp đặt lên “con nhà mình”…

“Tôi thấy, có những cô bé, cậu bé đã bật khóc khi nhân vật Mê La của Nghệ sĩ ưu tú Thành Lộc thoại: “Mẹ ơi, con quá mệt mỏi vì những ước mơ của mẹ, con không muốn trở thành con nhà người ta, con chỉ muốn là con của mẹ”. Các em nhìn thấy mình trong đó, lại càng hưởng ứng NXNX 33” - Đình Toàn kể.

NXNX là chương trình sân khấu hiếm hoi có hẳn fanclub với trang “FC Kịch Ngày Xửa Ngày Xưa_Idecaf” trên Facebook. Với hơn 133.200 người theo dõi, nơi đây là địa chỉ để khán giả yêu mến NXNX cập nhật thông tin cũng như chia sẻ cảm xúc về chương trình và các nghệ sĩ tham gia. Đặc biệt, nhiều ý kiến góp ý cho chất lượng chương trình lẫn hướng phát triển NXNX cũng được hào hứng chia sẻ. 

Bên cạnh đó, chương trình NXNX đã qua 23 năm, đủ cho một lớp khán giả lớn lên. Có những người vẫn giữ thói quen xem NXNX và khi lập gia đình, lại tiếp tục đưa thế hệ thứ hai đến ủng hộ chương trình. “Lượng khán giả người lớn của NXNX tăng đều những năm qua cũng là vì thế. Đây là niềm vui, đồng thời cũng là áp lực để NXNX luôn đổi mới, đáp ứng yêu cầu đối tượng khán giả luôn vận động, nhất là trong thời đại cạnh tranh gay gắt với các loại hình giải trí hiện đại” - Huỳnh Anh Tuấn - ông bầu của sân khấu IDECAF - chia sẻ.

Phân đoạn Mê La (NSƯT Thành Lộc) bộc bạch chỉ muốn “làm con của mẹ” chứ không phải “con nhà người ta” với mẹ (nghệ sĩ Hương Giang) đã nhận được sự đồng cảm của rất nhiều khán giả.
Phân đoạn Mê La (NSƯT Thành Lộc) bộc bạch chỉ muốn “làm con của mẹ” chứ không phải “con nhà người ta” với mẹ (nghệ sĩ Hương Giang) đã nhận được sự đồng cảm của rất nhiều khán giả.

Tiếp tục tập trung cho giá trị gia đình

Theo tác giả Quang Thảo, xã hội càng hiện đại thì mối quan hệ giữa người với người, kể cả thành viên trong gia đình lại càng xa cách. NXNX 33 được đón nhận vì phần nào nói lên khát khao của mỗi con người hướng về giá trị gia đình đúng nghĩa.

“Yếu tố gia đình vẫn là sợi dây xuyên suốt trong cảm hứng sáng tác của tôi dành cho các em nhỏ. NXNX 33 đã thu hút được lượng khán giả kỷ lục, khoảng hơn 50% ở tuổi teen - lứa tuổi đang định hình nhân cách. Nhân hiệu ứng này, NXNX cần tiếp tục đánh vào yếu tố gia đình, không chỉ quan hệ cha mẹ - con cái mà cả ông bà - cháu” - Quang Thảo chia sẻ.

Quang Thảo cho biết, củng cố rường cột gia đình cũng là thông điệp anh gửi gắm trong kịch bản NXNX 34. “Tôi cho rằng, NXNX đã vượt qua ý tưởng ban đầu là một sân khấu thiếu nhi. Đợt diễn vừa qua, tôi đã bắt gặp cả nhà cùng nắm tay nhau đến rạp, có cả 3 thế hệ trong gia đình. Vì thế, cũng cần cân nhắc nội dung các vở diễn sao cho phù hợp, có thể thu hút cả 3, 4 thế hệ cùng đến sân khấu xem NXNX.

Qua đó, cùng nhìn lại các mối quan hệ gia đình, xem tình thương của mình đã đủ lớn, đã đủ bao dung, đủ tha thứ cho nhau chưa. Tôi thích cách phim ảnh nước ngoài phân khúc đối tượng khán giả, trong đó có thể loại rất dễ thương là: “phụ huynh có thể xem cùng trẻ em”. Chủ thể vẫn là trẻ em và người lớn chỉ xem ké, nhưng chính người lớn lại nhận ra nhiều điều quý giá khi xem phim. NXNX đang cố gắng xây dựng tác phẩm theo hướng này” - Quang Thảo nói.

Các nghệ sĩ tham gia NXNX, dù là vai lớn hay nhỏ, đều rất được yêu mến.
Các nghệ sĩ tham gia NXNX, dù là vai lớn hay nhỏ, đều rất được yêu mến.

Với vai trò nhà sản xuất, hơn ai hết, ông Huỳnh Anh Tuấn đặc biệt quan tâm tới nhu cầu khán giả. Khi khán giả NXNX lớn dần và dễ dàng tiếp nhận nhiều loại hình giải trí tân tiến, đòi hỏi các chương trình NXNX về sau phải được đầu tư hơn nữa về chiều sâu nội dung lẫn hình thức thể hiện.

“Khán giả NXNX hôm nay cũng khác rất nhiều khán giả của 20 năm trước. Ngoài chất lượng vở diễn đạt yêu cầu thì các dịch vụ phụ trợ cũng phải theo kịp nhu cầu khán giả. Chúng tôi đang cân nhắc, chuẩn bị để có thêm nhiều dịch vụ tăng tương tác với khán giả trong thời gian tới, như: in poster các nhân vật NXNX, thiết kế quà lưu niệm như áo, túi xách, hình vẽ chibi…” - ông Huỳnh Anh Tuấn cho biết. 

Ninh Lộc 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI