Có gì trong giỏ quà tết Tân Sửu?

05/01/2021 - 14:43

PNO - Năm nay, nhiều đơn vị chọn đưa các loại nông sản, đặc sản vùng miền vào giỏ quà tết.

Các điểm kinh doanh ở TP.HCM bắt đầu chào mời các mẫu giỏ quà tết Tân Sửu với hình thức không khác gì các năm trước. Tuy nhiên, năm nay, nhiều đơn vị chọn đưa các loại nông sản, đặc sản vùng miền vào giỏ quà tết. 

Bắt đầu trưng bày giỏ quà tự chọn

Hiện nhiều siêu thị lớn đã dành một phần diện tích trưng bày các mẫu bánh kẹo, mứt tết. Các mẫu sản phẩm có thiết kế mới, tiện để làm quà biếu; còn các giỏ quà tết vẫn gồm rượu, trà, cà phê, bánh, các loại hạt dinh dưỡng hoặc giỏ quà gồm các loại thực phẩm, gia vị như lạp xưởng, hạt nêm, dầu ăn, đường. Giá mỗi giỏ quà cho khách trung và cao cấp từ 650.000 đồng đến hơn 2 triệu đồng, giá mỗi giỏ quà cho khách bình dân là 200.000-300.000 đồng. Hầu hết giỏ quà tết được thiết kế sẵn, có danh mục sản phẩm để khách tham khảo, tự chọn.

Năm nay, một số doanh nghiệp đưa sản vật vào giỏ quà tết để thu hút người mua
Năm nay, một số doanh nghiệp đưa sản vật vào giỏ quà tết để thu hút người mua

Các cửa hàng, đại lý cũng cho khách lựa chọn sản phẩm rồi mới đóng thành giỏ. Chủ đại lý Quốc Toàn (đường Lê Thị Hồng, Q.Gò Vấp), cho biết ngày càng nhiều người thích chọn từng loại sản phẩm riêng lẻ đưa vào giỏ quà để phù hợp túi tiền và dễ kiểm tra nguồn gốc, ngày sản xuất, hạn sử dụng của thực phẩm, tránh mua phải hàng cận đát, hết hạn dùng. 

Theo các chủ cửa hàng, dù có chính sách chiết khấu 10-20% cho khách đặt giỏ quà sớm, số lượng nhiều nhưng đến thời điểm này, vẫn chưa có nhiều đơn hàng từ các công ty, doanh nghiệp trong khi khách mua lẻ cũng vắng. Họ kỳ vọng khoảng hai, ba tuần nữa, sức mua giỏ quà sẽ tăng. Các hệ thống siêu thị cũng bắt đầu khuyến mãi, giảm giá cho giỏ quà tết gói theo yêu cầu với mức chiết khấu lên đến 15%, giao hàng tận nơi, một số siêu thị giao hàng khắp nước. 

Đặc sản vùng miền vào giỏ quà

Ngoài những mẫu giỏ quà gồm bánh, mứt, kẹo, rượu bia, nhiều loại nông sản, đặc sản vùng miền được nhiều cửa hàng kinh doanh nông sản, thực phẩm đưa vào giỏ quà tết, gồm hạt dinh dưỡng (hạt dẻ, hạt hạnh nhân, hạt điều, hạt mắc-ca, hạt hỗn hợp), trái cây sấy, khô gà lá chanh, trà, cà phê. 
Mỗi giỏ quà nông sản thường gồm chín món có giá từ 650.000 đồng, giỏ quà 20 món có giá 1-2 triệu đồng. Các giỏ quà giá từ 800.000-2,5 triệu đồng gồm các đặc sản vùng miền, như rượu dừa, mứt dừa Bến Tre, mứt rong sụn, táo sấy khô Phan Rang, khô cá lóc Tràm Chim, lạp xưởng Sóc Trăng, nếp nương Điện Biên. Khách cũng có thể tự cơ cấu giỏ quà theo nhu cầu, túi tiền.

Đáng chú ý, năm nay, một số doanh nghiệp đưa vào giỏ quà nhiều sản vật địa phương. Đại diện dự án “Giỏ quà tết” của các nghệ nhân truyền thống Việt Nam mang tên “Đầu cơ nghiệp” cho biết, đơn vị này dự kiến tung ra khoảng 1.000 giỏ quà tết được cơ cấu từ hơn 20 sản vật làng nghề, tài nguyên bản địa của Việt Nam và sản phẩm đoạt giải trong cuộc thi "Sáng tạo khởi nghiệp nông nghiệp", giá từ 500.000-1,5 triệu đồng/giỏ. Trong giỏ quà, có các sản phẩm độc, lạ như đậu phộng truyền thống Cần Thơ, tôm khô rừng Cà Mau, mứt sơ ri Tiền Giang, cà phê đặc sản Lâm Đồng, rượu vang Phan Rang, khô bò xông khói Đồng Tháp, khô gà lá chúc, mứt hoa bụp giấm…

Một số hệ thống siêu thị cũng đưa các đặc sản vào giỏ quà tết. Co.opmart có lạp xưởng Mai Quế Lộ, rượu sim, rượu mận, khô hải sản các loại, thịt khô trâu gác bếp; hệ thống đại siêu thị GO/Big C bày bán trên 40 chủng loại giỏ/hộp quà tết được làm mới bằng cách kết hợp các sản phẩm rượu, bánh kẹo, hoa quả sấy nhập khẩu từ châu Âu với các đặc sản địa phương, như măng Kim Bôi, thịt trâu gác bếp Yên Bái, thịt chua Phú Thọ, tương ớt Điện Biên… 

Lượng bưởi tạo hình giảm mạnh

Ông Võ Trung Thành - Chủ nhiệm câu lạc bộ Sản xuất trái cây tạo hình ấp Phú Trí A, xã Phú Tân, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang - cho biết do thời tiết không thuận lợi, sản lượng bưởi tạo hình (hồ lô, thỏi vàng tài lộc) phục vụ tết Tân Sửu giảm mạnh, chưa đến 2.000 trái trong khi mọi năm từ 8.000-15.000 trái. Hiện đã có khách đặt mua hết số bưởi tạo hình; dự kiến, khoảng từ ngày 15-25 tháng Chạp, các nhà vườn sẽ đồng loạt cắt bưởi giao cho khách, giá sỉ tăng từ 100.000-300.000 đồng/trái so với năm trước. 

Năm nay, ngoài bưởi, câu lạc bộ cũng tạo hình thêm khoảng 400-500 trái dưa hấu hồ lô, thỏi vàng với giá bán sỉ từ 600.000 đồng/trái dưa hấu hồ lô, 800.000 đồng/trái dưa hấu thỏi vàng và đã có đơn đặt hàng hơn 200 trái, dự kiến từ 25 tháng Chạp sẽ ra sản phẩm. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của thời tiết, nên ông Thành phải nói trước với khách là dưa hấu tạo hình năm nay chỉ chưng khoảng một tháng rồi bỏ chứ không ăn được vì vỏ đẹp nhưng ruột non, không đạt chất lượng.

Nguyễn Cẩm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI