Cô gái có 2 bộ phận sinh dục trên cơ thể được trả lại giới tính thật

11/04/2017 - 12:11

PNO - Mặc dù vẫn có đầy đủ cơ quan sinh dục nữ và kinh nguyệt đều đặn hàng tháng, song bệnh nhân N.T.M. (24 tuổi, Hà Nội) lại có dương vật dài 4 cm, thậm chí còn có thể “cương cứng”…

Theo người nhà bệnh nhân, khi sinh ra, N.T.M. có bộ phận sinh dục lớn hơn những đứa trẻ sơ sinh khác nhưng khuôn mặt và hình dáng đúng là một bé gái nên gia đình không quá bận tâm.

Hàng tháng, N.T.M đều có kinh nguyệt đều đặn nhưng bộ phận sinh dục nam ngày càng phát triển nên bệnh nhân luôn cảm thấy mặc cảm và tự ti trong cuộc sống.

Tại Bệnh viện E, bệnh nhân được chẩn đoán dị dạng lưỡng tính bộ phận sinh dục. Trên bộ phận sinh dục ngoài có cả bộ phận sinh dục nam và bộ phận sinh dục nữ. Các bác sĩ tiến hành thăm khám và siêu âm cho bệnh nhân thấy có đầy đủ cơ quan sinh dục của nữ giới như: buồng trứng trái đúng vị trí, tử cung hoàn chỉnh và bình thường, buồng trứng phải không thấy, 2 thận bình thường. 

Tuy nhiên, ở bên ngoài cơ thể lại có cả âm vật và "của quý" dài 4cm, thậm chí theo lời bệnh nhân dương vật cũng có thể “cương cứng”. Vùng xương mu bên phải cách vùng dương vật 5cm có cấu trúc tròn di động giống như tinh hoàn, ranh giới rõ, đường kính 1,5cm và không đau. Các bác sĩ tiến hành thăm dò bộ phận sinh dục nữ thì thấy có màng trinh, âm đạo sâu 13cm.

Co gai co 2 bo phan sinh duc tren co the duoc tra lai gioi tinh that
Các bác sĩ làm phẫu thuật cho cô gái có cả bộ phận sinh dục nam và nữ

Xét nghiệm đánh giá về giới tính cho thấy bệnh nhân, PGS.TS Nguyễn Quốc Tuấn – Trưởng khoa Phụ sản BV E cho hay, bệnh nhân có bộ nhiễm sắc thể là nữ giới và có lượng hoóc - môn sinh dục nữ bình thường, nồng độ testosterone thấp. Do đó,  nên các bác sĩ quyết định loại bỏ bộ phận sinh dục nam cho phù hợp.

“Việc phẫu thuật thành nam hay nữ không phải do mong muốn chủ quan của bệnh nhân hay gia đình bệnh nhân mà phải căn cứ vào nhiễm sắc thể giới tính, cơ quan sinh dục bên trong và hoóc-môn quyết định giới tính của bệnh nhân”, BS Tuấn nói.

Bên cạnh đó, bệnh nhân đã được tư vấn tâm lý và khẳng định giới tính là nữ. Hiện, ca phẫu thuật đã được tiến hành thành công và bệnh nhân hoàn toàn có thể sinh con tự nhiên như những người phụ nữ khác.

PGS Tuấn khẳng định, đây là dạng bệnh phức tạp, không nên chỉ nhìn hình thức bên ngoài để phán đoán mà cần phải khám và xét nghiệm để chỉnh giới tính cho bệnh nhân. Đặc biệt, không nên để bệnh nhân có dị tật này đến lớn mới chữa trị, vì ngoài việc phẫu thuật điều chỉnh khó khăn, bệnh nhân cũng gặp nhiều rối nhiễu tâm lý.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI