Có được trang điểm để chụp ảnh làm căn cước công dân?

25/03/2021 - 16:39

PNO - Đây là câu hỏi được nhiều người quan tâm trong những ngày qua khi tiến hành đổi thẻ căn cước công dân mới.

Những ngày qua, nhiều địa phương trên cả nước tiến hành đổi thẻ căn cước công dân mới. Việc chụp ảnh thẻ khá quan trọng bởi căn cước công dân sẽ được dùng trong nhiều giao dịch. Tuy nhiên, trước nay, không ít người ngại, không muốn chia sẻ loại giấy tờ này vì ảnh mình trên đó... quá xấu.

Từ đó, không ít người thắc mắc liệu họ có được trang điểm để có hình ảnh đẹp hơn khi làm căn cước công dân.

Theo luật sư Nguyễn Quốc Cường (đoàn luật sư TPHCM), hiện tại, những quy định làm căn cước công dân được quy định cụ thể trong Thông tư 07/2016/TT-BCA. Trong đó, điểm d, khoản 1, điều 12 có quy định cụ thể: ảnh chụp chính diện, đầu để trần, rõ mặt, rõ hai tai, không đeo kính; trang phục, tác phong nghiêm túc, lịch sự, không sử dụng trang phục chuyên ngành (quân đội, công an, y bác sĩ…); riêng đối với trường hợp công dân theo tôn giáo, dân tộc thì được phép mặc lễ phục tôn giáo, dân tộc đó, nếu có khăn đội đầu thì được giữ nguyên khi chụp ảnh thẻ Căn cước công dân nhưng phải đảm bảo rõ mặt.

Như vậy, quy định hiện hành không cấm việc trang điểm. Tuy nhiên, theo luật sư Nguyễn Quốc Cường, để đảm bảo rõ mặt cũng như những đặc điểm nhận dạng thì chỉ nên trang điểm nhẹ nhàng hoặc không trang điểm. 

Công dân không bị cấm trang điểm khi chụp ảnh làm căn cước, nhưng được khuyến cáo trang điểm nhẹ nhàng hoặc không trang điểm để đảm bảo nhận diện được những đường nét
Công dân không bị cấm trang điểm khi chụp ảnh làm căn cước, nhưng được khuyến cáo trang điểm nhẹ nhàng hoặc không trang điểm để đảm bảo nhận diện được những đường nét của gương mặt

Ngoài ra, quy định cũng không cấm công dân cười khi chụp ảnh căn cước. Vì thế, công dân có thể cười nhẹ hoặc giữ sắc mặt tươi tắn vẫn không làm mất đi vẻ lịch sự theo đúng yêu cầu. 

Chuyên gia trang điểm Quân Nguyễn tư vấn cho các cô gái nếu muốn giữ được gương mặt tự nhiên khi chụp căn cước chỉ cần sử dụng một lớp cusion mỏng, nhẹ hoặc kem nền mỏng, có sắc độ tương đồng với màu da để làm đều màu da, che đi khuyết điểm, nhất là ở đuôi và bọng mắt.

Tận dụng một ít son môi để làm ửng nhẹ gò má giúp gương mặt tươi tắn hơn, nhưng không nên làm quá hồng. Màu môi nên chọn những gam nhẹ nhàng, tự nhiên nhất và đánh mỏng, không kẻ viền môi. Những thao tác như: trang điểm mắt, gắn mi, chuốt mascara... đều không nên thực hiện.

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI