'Cò' bệnh viện còn độc hơn cả bệnh ung thư!

28/04/2018 - 14:02

PNO - Chỉ vì lợi ích riêng, 'cò bệnh viện' đẩy chị vào con đường cùng, tiền mất tật mang, cuộc sống chỉ còn tính bằng tháng.

"Cò bệnh viện còn độc hơn cả bệnh ung thư!" là lời chia sẻ của bác sĩ CKII Nguyễn Văn Tiến, Trưởng Khoa Ngoại 1, Bệnh viện Ung bướu TP.HCM, vị bác sĩ được ví như phao cứu sinh của bệnh nhân ung thư buồng trứng, u nang, u xơ…

Trong hơn 25 năm điều trị bệnh ung thư, không ít trường hợp có những khối u rất lớn, từ 20-42kg được bác sĩ Tiến vào tận “cửa địa ngục” để mang bệnh nhân về. 

'Co' benh vien con doc hon ca benh ung thu!
Bác sĩ Nguyễn Văn Tiến

Nhưng hôm nay, khi nghe chị T.T.D.H. (38 tuổi, nhà ở Đồng Nai) thều thào tâm sự những lời cuối cùng của mình, bác sĩ Tiến phải thốt lên: “Cò bệnh viện, độc hơn cả căn bệnh ung thư”. Anh không chỉ căm phẫn với những người chỉ vì lợi ích riêng, đẩy người bệnh vào con đường cùng, anh xót xa cho nữ bệnh nhân còn quá trẻ, hai con thơ đang tuổi ăn, tuổi lớn, nếu vắng mẹ sẽ rất cô đơn, buồn tủi.

Theo bác sĩ Tiến, trước khi được thực hiện phẫu thuật, chị H. luôn buồn phiền tâm sự về mấy tháng trước bản thân ăn không ngon, luôn mệt mỏi kèm theo bụng cứ ngày một to dần. Chị đến một bệnh viện tại tỉnh Đồng Nai để kiểm tra sức khỏe thì được chẩn đoán theo dõi u buồng trứng. Bác sĩ tại đây khuyên chị đến Bệnh viện Ung bướu TP.HCM để được thăm khám kỹ hơn vì nghi ngờ chị bị ung thư.

Quá nhiều công việc khiến chị H. chần chừ, gần 1 tháng sau chị mới đến một bệnh viện chuyên khoa tại TP.HCM cầu cứu bác sĩ khi tình hình bệnh ngày một rõ rệt hơn. Qua nhiều xét nghiệm, kết quả cho thấy, chị H. bị ung thư buồng trứng giai đoạn 2. Nhớ lại lời khuyên trước đó, chị xin được chuyển qua Bệnh viện Ung bướu TP.HCM để điều trị.

“Theo lời chị H., lúc chị còn đang thất thần trước cổng Bệnh viện Ung bướu TP.HCM, bỗng có một người đàn ông tới hỏi chị muốn khám nhanh không. Anh ta nói chỉ tốn khoảng 200.000 đồng tiền khám thôi, biết bệnh gì sẽ điều trị nhanh. Chị liền nghe theo để mong có cơ hội kéo dài thời gian nuôi 2 con nhỏ. Rồi chị được người xa lạ dẫn đến phòng khám của một bác sĩ nào đó. 

Sau khi siêu âm, khám bụng, bác sĩ nói chị bị ung thư buồng trứng, phải mổ. Bác sĩ này tiếp tục trấn an, giới thiệu cho chị H. bác sĩ mổ giỏi! Chị H. đồng ý và được mổ tại một bệnh viện gần đó với chi phí gần 40 triệu đồng. Sau mổ khoảng 1 tuần chị được chuyển qua bệnh viện khác để hoá trị, tổng cộng chị H. vô 6 đợt thuốc, toàn bộ chi phi khoảng trên 100 triệu đồng.

Tuy nhiên, sau 2 tháng bụng chị bắt đầu to lên, mệt mỏi, khó thở. Được mọi người khuyên, chị vội vã gom hết tiền bạc đến Bệnh viện Ung bướu và nhập thẳng tới khoa ngoại 1.

Lúc này, bệnh của chị H. đã ở tình trạng bụng báng với khối bướu tái phát xâm lấn túi cùng và vách chậu, xâm lấn trực tràng, di căn gan nên cuộc phẫu thuật thất bại. Bây giờ đời sống của người phụ nữ này còn tính theo từng tháng. Số phận của những đứa con còn nhỏ dại sẽ như thế nào đây?”, bác sĩ Tiến nói.

'Co' benh vien con doc hon ca benh ung thu!
Bác sĩ Tiến cho biết nếu bệnh nhân được điều trị đúng bệnh, chỉ phải đóng một số tiền rất ít.

Theo bác sĩ Tiến, điều trị ung thư phụ khoa không phải chỉ có phẫu thuật là đủ. Tùy theo diễn tiến, giai đoạn bệnh mà bác sĩ buộc phải điều trị đa mô thức, phối hợp giữa phẫu trị, hoá trị, xạ trị.

Ở đây, chị H. không được điều trị đủ, khi bệnh chuyển biến nặng lại bị giới thiệu đến bệnh viện tư khác. Với hàng trăm loại xét nghiệm, hóa trị, chị phải bán nhà, bán đất, đến khi chị cùng quẫn, không còn tiền nữa, chị đến Bệnh viện Ung bướu thì đã quá muộn.

Nếu như từ đầu chị H. không nghe lời cò bệnh viện, quyết tâm điều trị tại đây, bệnh nhân sẽ được thanh toán bảo hiểm toàn bộ kể cả phẫu thuật, hóa hay xạ trị. Khi bệnh nhân xuất viện, chỉ phải đóng một số tiền rất ít.

Chưa kể nếu chị H. không có tiền điều trị, có thể chị sẽ được hổ trợ qua quỹ sổ vàng của bệnh viện, quỹ ngày mai tươi sáng của Bộ Y tế và các mạnh thường quân, các đoàn từ thiện… sẽ không phải ngậm ngùi đợi đến ngày "thần chết" gọi tên, hai con của chị cũng sẽ không mất mẹ.

Bác sĩ Tiến trăn trở: “Phải chi chị H. đừng gặp đám cò mồi dẫn đường đưa lối. Phải chi đi thẳng vào Bệnh viện Ung bướu, thậm chí có thể đến thẳng khoa Ngoại 1. Phải chi chị đừng chấp nhận phẫu thuật bên ngoài. Phải chi ngay sau đó, chị vào ngay bệnh viện này.

Phải chi! Phải chi… tất cả không nên đổ cho số phận mà là do cả tin và không hiểu biết gây nên. Tôi tự nghĩ màu áo trắng cao quý biết bao nhiêu người kính trọng, mong một số người đang khoác trên mình, đừng vì đồng tiền mà phải nhuộm màu y đức”.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI