Clip hài: Ngắn đang lấn át dài

08/02/2023 - 17:30

PNO - Nhiều video hài ngắn, nội dung đơn giản, đạt hàng triệu, chục triệu lượt xem. Trong khi đó, các sản phẩm được nghệ sĩ, diễn viên, nhà sản xuất đầu tư chuyên nghiệp lại có lượt xem giảm mạnh.

Nhà trọ có quá trời phòng (Nam Thư), Cậu Út cậu con Cúc phần 2 (Huỳnh Lập), Tết đến rồi về nhà thôi phần 6 (Thu Trang - Tiến Luật), Chuyện nhà Tí - Áo mới (Minh Dự)… ra mắt dịp tết, đạt từ 1 đến hơn 5 triệu lượt xem trên YouTube. Con số này giảm mạnh so với trước đây. Gala nhạc Việt khi phát trên YouTube, đạt được vài trăm ngàn lượt xem.

Các tiểu phẩm trong chương trình Cười xuyên Việt cũng chỉ thu về từ vài chục đến hơn trăm ngàn lượt. Nhiều năm trước, đây là chương trình thường xuyên gây sốt với khán giả trên YouTube, thu về hàng triệu đến chục triệu lượt xem mỗi tập/tiết mục.

Hình ảnh trong phim Cậu Út cậu con Cúc phần 2 - ẢNH: HUỲNH LẬP
Hình ảnh trong phim Cậu Út cậu con Cúc phần 2 - Ảnh: Huỳnh Lập

Trong khi đó, một loạt video hài ngắn (dài khoảng 1 phút), do nhiều nhà sáng tạo nội dung sản xuất như: Hậu Hoàng, NMT Vlog, Linh Berbie TV, Tôm Channel… đã đạt từ vài triệu đến hơn chục triệu lượt xem và trụ rất lâu trong bảng xếp hạng thịnh hành của YouTube. 

Nội dung của các video này khá đơn giản, là những câu chuyện thường nhật, thể hiện kiểu hài hước hoặc phóng đại để tạo tiếng cười. Chúng được quay bằng điện thoại hoặc cũng có kênh đầu tư thiết bị chuyên nghiệp. Về chất lượng, chắc chắn những video này không thể so kè được các sản phẩm của các nghệ sĩ, diễn viên.

Tuy nhiên, các kênh này có lượng người theo dõi khá lớn, từ vài trăm ngàn, thậm chí vài triệu. Không chỉ YouTube, họ còn có lượng người theo dõi lớn từ TikTok. Nhiều video bắt nhịp nhanh với xu hướng thịnh hành, sự việc đang được dư luận quan tâm, nhờ cách sản xuất, nội dung khá đơn giản, không phụ thuộc bất kỳ sự kiểm duyệt nào, khung giờ đăng tải tự do.

Trailer Nhà trọ có quá trời phòng:

 

 

Nhà sản xuất (NSX) Hồng Tú (người đứng sau nhiều phim thành công của diễn viên Huỳnh Lập) cho biết hiện xu thế tiếp nhận nội dung giải trí của công chúng, đặc biệt công chúng trẻ đang thay đổi. Họ có xu hướng chuộng những nội dung nhanh, ngắn gọn.

Riêng YouTube, khi phát triển tính năng Shorts (để cạnh tranh trực tiếp với TikTok) cũng có sự ưu tiên hơn cho các video ngắn trong việc quảng bá, tăng khả năng tiếp cận công chúng.

NSƯT, đạo diễn, NSX Vũ Thành Vinh (Giám đốc Công ty Truyền thông Khang, đơn vị sản xuất Cười xuyên Việt) cho rằng, sự tác động của công nghệ đến ngành giải trí là điều không thể phủ nhận và tạo ra thách thức nhất định với người làm nghề chuyên nghiệp.

“Với các đơn vị sản xuất lớn, lượt xem, lợi nhuận cũng quan trọng, nhưng uy tín, chất lượng mới xếp hàng đầu. Mục đích, ý nghĩa của các sản phẩm quyết định điều này” - NSƯT Vũ Thành Vinh nói. Theo anh, dẫu thị trường thay đổi, NSX chuyên nghiệp vẫn phải cố gắng làm tốt công việc của mình, có định hướng phát triển rõ ràng.

NSX Hồng Tú thì cho rằng mỗi nghệ sĩ, diễn viên cũng cần giữ bản sắc, không thể cứ chạy theo xu hướng. “Sản phẩm chất lượng vẫn luôn có chỗ đứng và cơ hội chinh phục khán giả. Vì thế, thay vì lo ngại, tôi nghĩ việc tốt nhất cần làm là tập trung để cho ra đời sản phẩm hay, ý nghĩa” - anh nói. 

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI