Chuyển sang trường quốc tế đơn ngữ làm sao hòa nhập nhanh?

15/08/2022 - 06:34

PNO - Nhằm hỗ trợ học sinh nhanh chóng thích nghi với các nội dung học tập của chương trình IB, Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam đã xây dựng hệ thống hỗ trợ học thuật cho học sinh mới.

* Con tôi sắp chuyển từ trường công sang học trường quốc tế đơn ngữ. Tôi rất lo lắng về việc con không quen với môi trường học mới, nhất là về ngôn ngữ. Nhờ chuyên gia tư vấn thêm các phương án hỗ trợ để giúp con hòa nhập nhanh hơn.

Đỗ Phương Lê (TP.Thủ Đức)

Cô Tracy France, Giám đốc Tuyển sinh và Truyền thông Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam (AISVN), trả lời: Không riêng gì học sinh chuyển từ trường công sang trường quốc tế, các em học sinh mới đi học ở lớp nhỏ hoặc chuyển từ trường quốc tế song ngữ sang đơn ngữ cũng có thể gặp những trở ngại trong quá trình thích nghi và làm quen với môi trường mới. Nhà trường thường sẽ có bộ phận hỗ trợ với các thầy cô có nhiệm vụ chuyên biệt, phụ trách ghi nhận, theo dõi và đưa ra lộ trình hòa nhập riêng cho từng em học sinh.

Cụ thể như tại Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam (AISVN), nơi giảng dạy chương trình Tú tài quốc tế (IB) toàn phần cho học sinh từ 3 tuổi đến lớp 12, cũng không ít phụ huynh bày tỏ sự băn khoăn khi con chuyển vào từ các lớp giữa cấp hoặc không theo chương trình IB từ lớp nhỏ tuổi, sẽ khó bắt kịp tiến độ học với các bạn đồng trang lứa trong môi trường quốc tế đơn ngữ.

Thấu hiểu sự lo lắng đó, nhà trường đã xây dựng hệ thống hỗ trợ học thuật cho học sinh mới (không giới hạn độ tuổi, không mất chi phí) nhằm hỗ trợ các em nhanh chóng thích nghi với các nội dung học tập của chương trình IB. Hệ thống này bao gồm:

- Chương trình phát triển Anh ngữ bổ sung (EAL): Hỗ trợ khả năng tiếp thu ngôn ngữ trong học thuật cho các học sinh chưa thể theo kịp môi trường học 100% bằng tiếng Anh.

- Ban Hỗ trợ học sinh: Giúp các học sinh đang gặp khó khăn về học tập bằng cách kết nối với giáo viên bộ môn, đồng hành cùng các em lên kế hoạch để cải thiện 
thành tích.

- Các chuyên viên hỗ trợ hòa nhập: Với học sinh có nhu cầu học tập riêng đáp ứng các yêu cầu học thuật đa dạng tại trường, cùng nhiều phương pháp khác được phối hợp một cách hiệu quả cho quá trình hòa nhập của học sinh mới tại AISVN.

Về phía gia đình, ba mẹ có thể hỗ trợ cho các em thông qua:

- Chuẩn bị các vật dụng cần thiết: Hỗ trợ con tự chuẩn bị để con tự lập và có trách nhiệm với việc đến trường của mình.

- Chuẩn bị tâm lý cho con: Bắt đầu làm quen với môi trường học tập mới là điều không hề dễ dàng, đặc biệt là đối với trẻ nhỏ lần đầu đến trường hoặc thay đổi nơi học. Ba mẹ có thể giúp các con duy trì trạng thái tâm lý tích cực bằng các hoạt động gắn kết gia đình, đồng thời có thể trò chuyện cùng con về những dự định và cảm xúc đối với trường học trước và sau ngày nhập học.

- Chuẩn bị sức khỏe tốt từ giấc ngủ và thói quen sinh hoạt lành mạnh: Thời gian biểu mùa hè và trong năm học thường có nhiều khác biệt. Vì vậy, ba mẹ cần hỗ trợ các con điều chỉnh lịch sinh hoạt phù hợp với các mốc thời gian của năm học mới, giúp quá trình đến lớp mỗi ngày của học sinh diễn ra thuận lợi hơn, một giấc ngủ sớm và đủ thời lượng mỗi ngày sẽ giúp các con có năng lượng trải qua ngày dài năng động và thích ứng với các hoạt động đa dạng tại trường. 

B.T. (ghi)
 

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI