Chuyện người đàn ông "giải cứu" khoai lang tím cho bà con miền Tây

15/06/2021 - 07:39

PNO - Anh Nguyễn Trần Mộng Thành (quận Phú Nhuận, TPHCM) đã "hô biến" quán cà phê của gia đình thành nơi tập kết khoai lang tím nhằm hỗ trợ nông dân miền Tây.

 

Video: Khoai lang "giải cứu" và câu chuyện người đàn ông muốn cứu lấy mảnh đất trồng khoai

Tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến việc xuất khẩu và tiêu thụ nông sản của bà con nông dân miền Tây. Cụ thể, bình thường khoai lang tím có thể đạt mức giá từ 15.000-25.000 đồng/kg thì hiện tại, giá chỉ từ 2.500-3.000 đồng/kg. Điều này thật sự rất đau lòng với những người nông dân tâm huyết với khoai tím nhiều năm qua.

Hiện tại, khoai lang tím tại các tỉnh Vĩnh Long, Đồng Tháp đang vào mùa thu hoạch nhưng đầu ra gặp khó.

Nếu không được thu hoạch kịp thời, những ruộng khoai lang sẽ hư thối do mưa ngập ún, dẫn đến hư đất canh tác
Nếu không được thu hoạch kịp thời, những ruộng khoai lang sẽ hư thối do mưa ngập úng, dẫn đến hư đất canh tác

Trước thực trạng đó, anh Nguyễn Trần Mộng Thành (người dân sinh sống tại quận Phú Nhuận) cùng một số người bạn đã cho mua hàng trăm tấn khoai mỗi ngày để giúp bà con.

Anh Thành cho biết: “Dù biết những ngày giãn cách xã hội, việc tập trung và tiếp xúc với nhiều người sẽ đối mặt với nguy cơ lây nhiễm rất cao, nhưng tôi muốn những túi khoai này sẽ giúp những người đang cách ly, công nhân đang ở tại công ty, nhà máy không về nhà được có thêm sự lựa chọn về thức ăn. Những củ khoai này có giá trị dinh dưỡng hơn một gói mì nhưng giá lại rẻ, nhiều người có thể tiếp cận được.

Tôi muốn cứu lấy mảnh đất trồng khoai, hoa màu của nông dân, nên khi biết được thông tin người dân đang cần “giải cứu” khoai, tôi đã dọn dẹp quán cà phê kinh doanh của gia đình làm nơi tập kết khoai, hỗ trợ bà con”.

Quán cà phê của anh Thành đã trở thanh nơi tập kết khoai lang giải cứu cho bà con miền Tây
Quán cà phê của anh Thành đã trở thành nơi tập kết khoai lang "giải cứu" cho bà con miền Tây

Được biết, nhóm của anh Thành đang kêu gọi mọi người mua hàng ủng hộ bằng cách đặt mua hàng qua ứng dụng công nghệ, hạn chế tập trung tại cửa hàng, phần vì giãn cách xã hội, phần vì cũng mong muốn để các tài xế xe ôm công nghệ có thêm việc để làm, hỗ trợ nhau qua dịch bệnh.

Anh Thành cho biết nhóm của anh sẽ không liên kết với bất cứ cơ sở hay đơn vị nào để nhờ bán hộ và mong muốn mang đến cho người tiêu dùng những củ khoai chất lượng với giá tối ưu.

Giá khoai ngày 14/6 được anh Thành mua và bán với cùng với giá 2.500 đồng/kg 
Giá khoai ngày 14/6 được anh Thành mua và bán cùng với giá 2.500 đồng/kg 

Với số lượng mỗi ngày lên đến hơn 100 tấn khoai, hơn 10 ngày qua, nhóm của anh Thành gần như kiệt sức, mọi người thay nhau nghỉ ngơi, thay nhau làm việc, hạn chế tập trung đông người và hạn chế thuê mướn người ngoài để giảm bớt chi phí. Việc không thuê người ngoài cũng giúp các thành viên kiểm soát được nguồn lây nhiễm tốt hơn phần nào.

Anh Thành không quên cảm ơn chính quyền địa phương đã hết lòng tạo điều kiện giúp anh có thể “giải cứu” được hơn 1.000 tấn khoai vừa qua và cho biết: "Chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện công việc của mình và luôn chú ý giữ khoảng cách, không tập trung đông người theo chỉ đạo của UBND TPHCM". 

Anh Trương Hữu Thanh - quản lý “giải cứu” vựa khoai (quận Phú Nhuận) mong muốn người dân hiểu đúng, hiểu rõ về giá trị dinh dưỡng của khoai lang tím.
Anh Trương Hữu Thanh - quản lý vựa khoai - mong muốn người dân hiểu đúng, hiểu rõ về giá trị dinh dưỡng của khoai lang tím

Anh Trương Hữu Thanh - quản lý vựa khoai - chia sẻ: “Có thể nhiều người chưa biết về dinh dưỡng và giá trị của củ khoai lang tím. Người Nhật mỗi sáng họ chỉ dùng 1 củ khoai và 1 ly sữa là có thể đủ năng lượng. Khoai lang tím có giá trị dinh dưỡng rất cao và có giá trị xuất khẩu, vì vậy đây cũng là dịp để chúng ta ăn và trải nghiệm vị ngon của khoai tím này.

Khoai lang tím ngon nhất khi chúng ta hấp cách thủy, khi đó, khoai sẽ giữ được nước và chất vốn có trong củ khoai, sẽ hỗ trợ rất tốt cho sức khỏe người dùng”.

Bạn đọc có thể mua khoai với giá “giải cứu” tại số 603 Nguyễn Kiệm, quận Phú Nhuận (gần ngã ba Hồ Văn Huệ và Nguyễn Kiệm).

PGS.TS.BS. Lâm Vĩnh Niên, Trưởng khoa Dinh dưỡng - Tiết chế, Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM, cho biết: “Khoai lang có thành phần giàu vitamin và khoáng chất như vitamin A (ở dạng beta-carotene, vitamin B6, vitamin C, kali và chất xơ. Beta-caroten tốt cho mắt và làm giảm nguy cơ ung thư. Sắc tố tím của khoai lang tím là do chất Anthrocyanin, có vai trò giảm viêm và tăng cường miễn dịch.

Bên cạnh đó, khoai lang có cả chất xơ tan - giúp giảm cholesterol, cân bằng đường huyết, và chất xơ không tan - giúp điều hòa hoạt động ruột, chống táo bón.

Một khẩu phần 240g khoai lang đã nấu cung cấp 6g chất xơ, tương ứng khoảng 1/4 nhu cầu chất xơ hàng ngày. Khoai lang cũng chứa nhiều Prebiotic ở dạng Oligosaccharide hỗ trợ vi khuẩn đường ruột”.

Tam Nguyên

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI