Chuyện học thạc sĩ ở Pháp qua lời kể của du học sinh Việt

05/07/2016 - 12:31

PNO - "Thời gian thực tập bên Pháp hác hẳn với một số nước mà tôi từng đến. Pháp có thời gian cho sinh viên, học viên thực tập rất dài".

Nguyễn Thanh Phương (Chàng trai du học thạc sĩ tại Pháp) chia sẻ đến bạn đọc báo Phụ nữ TP.HCM những điều tâm huyết được đúc rút sau nhiều năm tháng du học ngành Toán cơ tại đất nước này.

"Ngay từ hồi còn sinh viên của trường Đại học Xây dựng Hà Nội, tôi đã ấp ủ giấc mơ sang Pháp du học. Dĩ nhiên khi đó tôi có điều kiện được học tập tiếng Pháp, đồng thời cũng tự mình trau dồi, bỏ tiền tham gia lớp học Tiếng Pháp ở ngoài và tích cực săn học bổng.

Tất nhiên, khi bạn đã lên kế hoạch cho giấc mơ của mình và đã cố gắng hết sức thì không có điều gì có thể ngăn cản giấc mơ của bạn. Tôi đã thực sự quyết tâm và biến ước mơ của tôi trở thành hiện thực không quá khó khăn.

Tôi đặt chân đến Pháp ngay sau vài tháng kết thúc chương trình học đại học tại Việt Nam. Ý thức đầu tiên của tôi khi đến đất nước này, là nhắc nhở bản thân phải luôn nhớ là sẽ cố gắng thật nhiều. Nếu như ở Việt Nam, sự cố gắng của tôi là 1, thì sang Pháp, tôi đã cố gắng gấp 5 lần như vậy, bằng tinh thần lạc quan, không để mình uể oải, lãng phí.

Chuyen hoc thac si o Phap qua loi ke cua du hoc sinh Viet
Một tiết học tại Pháp của du học sinh

Sang Pháp, tôi theo học ngành Toán cơ. Một ngày đi học của tôi sẽ bắt đầu từ lúc 9h sáng và kết thúc vào lúc 5h chiều. Các sinh viên sẽ được nghỉ trưa 30 phút, với thời gian này, chỉ đủ cho bạn tìm kiếm được cái gì đó ăn uống xong tại trường, đến giờ học là vừa.

Điều khác biệt là, tất cả những chương trình học đều bắt đầu bằng ứng dụng thực tiễn, tức là chỉ thực hiện khi nó có ý nghĩa gì rồi sẽ học cái gì để giải quyết được điều đó.

Bên Pháp chia ra làm 2 loại tiết học kiểu lý thuyết và thực hành: Lý thuyết thì bình thường như ở Việt Nam, thầy dạy 3 tiếng 1 ca, chỉ giảng, học sinh hỏi thì trả lời. Sau mỗi môn học có thêm phần thực hành chữa bài tập, có thể giáo viên khác dạy, phần này chỉ là thảo luận của giáo viên với học sinh, vận dụng kiến thức ở lớp lý thuyết vào.

Nếu là thạc sĩ năm nhất thì tương đối nặng, phải làm sao hoàn thành được 27 môn * 5 buổi * 3h cho một kỳ, thi hết kỳ. Nếu chăm chỉ thì có thể 1 ngày là bạn có thể xong 3-4 môn. Khoảng 1 tuần là xong hết. Điều đó hoàn toàn có thể làm được đối với những bạn thực sự quyết tâm và chăm chỉ.

Chuyen hoc thac si o Phap qua loi ke cua du hoc sinh Viet
Sinh viên Việt Nam tại Pháp.

Thời gian thực tập bên này thực sự khiến tôi ấn tượng, nó khác hẳn với một số nước mà tôi từng đến. Pháp có thời gian cho sinh viên, học viên thực tập khá dài. Tính ra, có thể tương đương với số thời gian bạn phải học trên lớp. Có những người thời gian thực tập còn nhiều hơn số thời gian học tập trên lớp. Xếp loại bằng của bạn sẽ được tính theo kiểu điểm lý thuyết cộng điểm thực tập sau đó chia đôi.

Theo nguyên tắc học thạc sĩ bên Pháp sẽ phải mất 2 năm, tuy nhiên, nếu bạn từ Việt Nam sang, có thể thi trực tiếp vào năm thứ 2, tức là học 1 năm.

Học sinh nước ngoài thường thích học ở thư viện. Vì những điều kiện vật chất tại thư viện tương đối tốt cũng như tài liệu ở bất cứ đâu. Không khí học tập, đọc sách, lấy tài liệu trong thư viện cũng hết sức nghiêm túc. Một điều nữa khiến tôi chú ý là môi trường học tập tại đây rất rõ ràng, ở Pháp dường như tinh thần lớp học rất công bằng giữa thầy và trò. Với họ, nếu giáo viên không chỉ ra được giá trị của môn học sẽ chẳng ai nghe giảng cả...

Đó là tất cả những điều mà tôi được trải nghiệm khi học tập tại đất nước này. Có nhiều cái hay, song cũng có nhiều cái áp lực, nhất là đối với các du học sinh các nước khi xa nhà và chưa bắt nhịp kịp."

Lam Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI