Xe điện lợi nhiều nhưng lo cũng nhiều

13/08/2025 - 13:41

PNO - Trong bối cảnh môi trường đô thị ngày càng ô nhiễm, tiếng ồn gia tăng, tôi hoàn toàn ủng hộ chủ trương chuyển đổi phương tiện từ xe chạy bằng nguyên liệu hóa thạch sang xe điện. Đây là hướng đi phù hợp với xu thế toàn cầu, góp phần xây dựng hệ thống giao thông xanh, hướng đến tương lai bền vững.

Biết là lợi nhưng…

Không thể phủ nhận việc chuyển đổi sang xe điện giúp giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính; cải thiện chất lượng không khí và giảm tiếng ồn đô thị. Theo chỉ thị số 20/CT-TTg, ngày 12/7/2025 của Thủ tướng Chính phủ, về một số nhiệm vụ cấp bách, quyết liệt ngăn chặn, giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường, hai thành phố lớn là Hà Nội và TPHCM được khuyến khích mạnh mẽ, thay thế xe xăng bằng xe điện. Riêng TPHCM đề xuất lộ trình chuyển đổi 400.000 xe xăng sang xe điện, từ đầu năm 2026 đến đầu năm 2029.

Việc sử dụng xe điện giúp giảm phát thải CO2 trực tiếp tại đô thị, góp phần vào mục tiêu trung hòa Carbon của quốc gia. Nếu điện sạc cho xe được cung cấp từ nguồn năng lượng tái tạo, lợi ích sẽ càng gia tăng. Bên cạnh đó, chi phí vận hành và bảo dưỡng xe điện thường thấp hơn xe xăng, giúp người dân tiết kiệm chi phí lâu dài.

Một khách hàng đang tham khảo một dòng xe máy điện tại TPHCM. Ảnh: Quốc Thái
Một khách hàng đang tham khảo một dòng xe máy điện tại TPHCM. Ảnh: Quốc Thái

Nhiều quốc gia đã thực hiện thành công lộ trình này. Tại Trung Quốc, xe điện đã trở nên phổ biến ở các thành phố lớn như Bắc Kinh, Thượng Hải, với hệ thống trạm sạc dày đặc và dịch vụ bảo trì đồng bộ. Tại Mỹ, châu Âu, người dân dễ dàng tiếp cận các gói hỗ trợ mua xe điện, đổi xe cũ lấy xe mới, thậm chí được giảm thuế nếu chuyển đổi sớm. Tuy nhiên, trong vai trò người dân trực tiếp sử dụng, tôi cũng có những băn khoăn thực tế về lộ trình chuyển đổi và các giải pháp đồng bộ đi kèm.

Thứ nhất, vấn đề chi phí và quyền lợi của người dân.

Chi phí đầu tư xe điện hiện vẫn còn cao so với thu nhập trung bình. Một chiếc xe máy điện chất lượng ổn định có giá từ 20 đến hơn 30 triệu đồng. Một trở ngại lớn khác là giá pin - bộ phận chính của xe điện còn khá đắt đỏ. Theo một diễn đàn doanh nghiệp, giá pin có thể lên tới 8,65 triệu đồng cho một bộ pin. Bản pin phổ biến dùng trên xe hai bánh, một số mẫu xe sử dụng hai pin sẽ có chi phí thay pin lên đến 17 triệu đồng. Ngoài ra, nhiều người dân cũng phản ánh việc định giá xe cũ để đổi lấy xe điện hiện vẫn còn thấp, chưa thể hiện đúng giá trị thực tế của phương tiện, khiến nhiều người e ngại và cảm thấy thiệt thòi.

Bản thân tôi là một viên chức có thu nhập ổn định, không mấy dư dả, và đang nuôi 2 con nhỏ. Những khoản chi phí trên khiến tôi và gia đình phải cân nhắc rất kỹ lưỡng. Vì vậy, việc có những chính sách hỗ trợ tài chính rõ ràng, các chương trình vay ưu đãi hoặc trợ giá trực tiếp sẽ tạo điều kiện rất lớn để người dân yên tâm hơn khi tham gia chuyển đổi sang xe điện.

Thứ hai, hạ tầng trạm sạc còn nhiều bất cập

Tôi hiện sống tại một khu tập thể công vụ, nơi không có nhà để xe riêng và cũng không được trang bị ổ cắm điện công suất lớn. Trong khi đó, hệ thống trạm sạc công cộng lại chưa phổ biến, chưa chuẩn hóa, cũng như chưa có hướng dẫn cụ thể.

Một số người bạn của tôi ở khu chung cư phải kéo dây sạc từ tầng trên xuống bãi xe, vừa bất tiện, vừa tiềm ẩn rủi ro cháy nổ. Thực tế này khiến nhiều người băn khoăn, do dự. Nếu không có quy chuẩn rõ ràng và cơ chế hỗ trợ lắp đặt trạm sạc tại khu chung cư, khu tập thể, thì ngay cả những người muốn chuyển đổi cũng khó có thể thực hiện được.

Thứ ba, nỗi lo an toàn chưa được giải tỏa

Việc đảm bảo an toàn cháy nổ cho xe điện và đặc biệt là pin Li-ion là vấn đề quan trọng hàng đầu. Thực tế đã ghi nhận một số vụ cháy, nổ do xe điện gây ảnh hưởng nghiêm trọng tại các khu dân cư khiến dư luận cực kỳ lo ngại. Vì vậy, các cơ quan chức năng cần có những quy chuẩn kỹ thuật rõ ràng và tiêu chuẩn kiểm định nghiêm ngặt hơn nữa về pin và xe điện trước khi lưu hành. Đồng thời, cơ quan quản lý cần tăng cường truyền thông, cung cấp đầy đủ thông tin về an toàn. Các biện pháp phòng ngừa, cũng như phương án/cách xử lý khi xảy ra sự cố ở bất kỳ đâu, bất kỳ đối tượng nào, đặc biệt là học sinh, sinh viên. Việc này sẽ giúp người dân cảm thấy an toàn khi quyết định chuyển đổi phương tiện sang xe điện.

Cần lộ trình

Chuyển đổi sang xe điện là xu hướng tất yếu, phù hợp với định hướng phát triển bền vững. Tuy nhiên, để quá trình này thực sự hiệu quả cần có sự quan tâm đúng mức đến từng nhóm đối tượng, đặc biệt là người lao động có thu nhập thấp. Việc xây dựng lộ trình chuyển đổi hợp lý, kết hợp với chính sách hỗ trợ phù hợp và đầu tư đồng bộ về hạ tầng sẽ giúp người dân yên tâm thay đổi thói quen di chuyển. Quan trọng hơn, cần tạo điều kiện để mọi người đều có cơ hội tiếp cận, không ai bị đứng ngoài trong quá trình chuyển đổi này.

Tôi thiết nghĩ, bất kỳ sự chuyển mình lớn nào cũng cần có sự đồng thuận, đồng hành và thấu hiểu giữa chính quyền và người dân. Và tôi tin rằng, với cách làm cẩn trọng, đặt người dân làm trung tâm và triển khai đồng bộ từ hạ tầng đến truyền thông, TPHCM nói riêng và cả nước nói chung sẽ sớm có thể xây dựng một hệ thống giao thông xanh đúng nghĩa.

Diễn đàn: Chuyển đổi xe điện, băn khoăn gì? là nơi lắng nghe những ý kiến đóng góp của bạn đọc, là cầu nối giữa bạn đọc với chủ trương chuyển đổi xanh của thành phố.

Bài viết xin gửi về email: online@baophunu.org.vn hoặc gửi vào mục Gửi bài ở cuối trang. Bài được đăng sẽ nhận nhuật bút theo quy định của toà soạn.

Lê Thị Hằng (Đắk Lăk)

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(20)
  • Xuân thảo 18-08-2025 07:35:56

    Pin xe điện hầu hết đều gắn chết trên xe và không có thiết kế đồng bộ nên vấn đề sạc pin bắt buộc phải sạc ở trạm sạc hoặc sạc tại nhà nếu đủ điều kiện an toàn, thời gian sạc lâu, 1 người dân hầu như chỉ có 1 chiếc xe để di chuyển như vậy sẽ ảnh hưởng rất lớn đến thời gian đi làm và sinh hoạt nếu phụ thuộc vào xe điện, nên làm theo cách thay pin như xe honda có thể tháo rời thay thế pin mới nhanh an toàn

  • Hoàng an 17-08-2025 14:06:29

    Bài viết rất hay, chuyển đổi là xu hướng tất yếu nhưng phải có lộ trình.

  • Huudat 15-08-2025 19:48:30

    Nỏi lo lớn nhất là vấn đề sửa chữa, phụ tùng thay thế độc quyền giá trên trời. Họ muốn bán bao nhiêu thì bán.

  • Loan Võ 15-08-2025 19:01:17

    Bài viết nói đúng tâm trạng của nhiều người dân sống và làm việc ở TP Hồ Chí Minh.

  • Phan anh Tuấn 15-08-2025 07:59:23

    Bài viết này thể hiện ý chí của những kẻ ỷ lại, bàn lùi, vì môi trường nhưng đẩy hết cho nhà nước. Cụ thể xe cũ muốn định giá cao, xe điện muốn giảm giá. Doanh nghiệp hỗ trợ đổi xe điện thì họ phải trả lươbg cho nhân viên và bao thứ khác, xe cũ bỏ ra giờ chuyển đổi xe điện vậy ai dám mua nữa thì phải rẻ hơn là tất nhiên. Xe điện hơn 10 triệu đầy không nhất thiết phải xe Vin nhưng lại lấy xe điện loại tốt ra so sánh. Không công bằng và dân chỉ biết đòi hỏi được mọi thứ trong khi chuyển đổi thì trước tiên vì người dân.

  • Quang Trung 15-08-2025 06:20:55

    Bài viết của bạn hay hướng đến môi trường xanh

  • Quang Trung 15-08-2025 06:13:29

    Tôi đi xe điện ăc quy 3 năm rồi ,rất an toàn

  • Nguyễn chí hải 15-08-2025 05:24:47

    Tôi cũng đồng ý quan điển này 0k 100%

  • Bằng Lăng 14-08-2025 23:15:45

    Chưa giải tỏa được nỗi lo ngại thì tôi chưa mua

  • trần Văn Tuấn 14-08-2025 21:50:12

    Xe xăng chỉ cần bơm xăng mấy phút là tiếp tục di chuyển, xe điện mất mấy tiếng mà tìm trạm sạc là nỗi lo dắt bộ mệt người năng suất kém vân và vân vân

  • Đỗ Đức Thành 14-08-2025 20:57:23

    Muốn chuyển đổi phải có lộ trình, chứ không phải đùng một cái đổi sang xe điện. Trung Quốc mất gần 40 năm để đưa xe điện vào đời sống, tuy nhiên vẫn chưa đến 60%, chưa kể đến hậu quả
    do ồ ạt làm xe điện, dẫn đến chất lượng không bảo đảm, và làn sóng phá sản của các doanh nghiệp làm xe điện.
    Ở Việt Nam còn quá nhiều bất cập: Từ hạ tầng trạm sạc, giá xe cao, nguy cơ cháy nổ khó chữa- do đòi hỏi bình chữa cháy chuyên dụng rất đắt tiền, không phải ai cũng trang bị, ngoài ra hệ thống tiêu chuẩn, yêu cầu kỹ thuật cho xe điện, yêu cầu đảm bảo kỹ thuật cho các bộ sạc cá nhân, ổ cắm, dây dẫn... vẫn chưa có, và cũng manh mún.
    Thêm 1 vấn đề rất ít người nói đến, mà đây là vấn đề lớn: Thu gom, xử lý pin xe điện thế nào?
    Ngoài ra với 1 lượng xe điện đưa vào sử dụng thì công suất điện đâu cho đủ? Hiện nay chúng ta đang đối mặt với nguy cơ thiếu điện (dù chưa có nhiều xe điện)
    Việc trước mắt mà tôi rất lo sợ là cháy nổ xe điện ở hầm đỗ xe chung cư, việc này sẽ gây hậu quả rất nghiêm trọng, ảnh hưởng đến tính mạng hàng trăm người.

  • Mai Anh Luyện 14-08-2025 20:52:36

    Tôi hoàn toàn ủng hộ việc chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện của Chính phủ. Bản thân tôi đã tự chuyển đổi rồi và thấy đi xe điện lợi nhiều hơn đi xe xăng

  • Phanvinh 14-08-2025 20:18:00

    Điều mà nhiều người dân lo ngại là chuyển đổi sang xe điện thì lấy điện ở đâu mà sạc trong khi ngành điện luôn kêu tiết kiệm.

  • Phú Trần 14-08-2025 18:43:36

    Vấn đề là độ bền của xe cũng phải có cam kết của nhà sản xuất, khi sử dụng gặp hỏng hóc ai phải chịu trách nhiệm?

  • Đăng quang Thái 14-08-2025 18:36:54

    Sao không cấm luôn cả ô tô chạy xăng mà chỉ nhằm vào xe máy. Muốn chuyển đổi xanh thì cán bộ và các cơ quan công quyền làm trước đi.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI