Chung tay xóa bỏ bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em

24/11/2020 - 14:42

PNO - "Lắng nghe, chia sẻ, lên tiếng, chung tay, hành động để chấm dứt bạo lực với phụ nữ và trẻ em gái" - thông điệp của chương trình diễn ra sáng 24/11.

Sáng 24/11, hơn 100 nam giới là cán bộ lãnh đạo các bộ, sở, ban, ngành của Trung ương và TP.HCM; lực lượng vũ trang, bác sĩ và thanh niên trên địa bàn TPHCM đã cùng chung tay cam kết xóa bỏ bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em ở nơi riêng tư lẫn không gian công cộng, đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19.

Bà Elisa Fernandez, Trưởng đại diện UN Women phát biểu tại chương trình.
Bà Elisa Fernandez, Trưởng đại diện UN Women phát biểu tại chương trình.

 

Bà Nguyễn Trần Phượng Trân - Chủ tịch Hội LHPN TPHCM cho biết bà rất xúc động và tâm đ8ác với thông điệp và ý nghĩa của chương trình: Sự đồng hành của nam giới trong phòng, chống bạo lực với phụ nữ và trẻ em em là
Bà Nguyễn Trần Phượng Trân - Chủ tịch Hội LHPN TPHCM cho biết: "Sự đồng hành của nam giới có ý nghĩa to lớn trong phòng, chống bạo lực với phụ nữ và trẻ em".

 

Ông Nguyễn Quốc Thanh- tài xế lái xe của Sài Gòn Bus kể chuyện tham gia rước các hành khách từ sân bay về khu cách ly từ ngày 20/3 đến nay.
Ông Nguyễn Quốc Thanh - tài xế lái xe của Sài Gòn Bus kể lại những mẩu chuyện xúc động khi tham gia rước các hành khách từ sân bay về khu cách ly từ ngày 20/3 đến nay.

Hiện nay, trên thế giới có hơn 51 triệu người nhiễm COVID-19, Việt Nam có 1.226 trường hợp và là một trong những nước có biện pháp ứng phó với đại dịch hiệu quả và đã trở lại với tình trạng “bình thường mới”, tập trung phòng ngừa và ứng phó COVID-19 đi đôi với phát triển kinh tế. Tuy nhiên, hàng triệu người đã và đang bị ảnh hưởng bởi đại dịch, trong đó có phụ nữ và trẻ em. Trong bối cảnh dịch bệnh, tỷ lệ phụ nữ và trẻ em trên toàn thế giới bị bạo lực gia tăng từ 30% đến 300%. Tại Việt Nam, theo báo cáo của Ngôi nhà bình yên, số vụ bạo lực gia đình trong thời gian cách ly xã hội tháng 4/2020 tăng gấp đôi so với cùng kỳ các năm trước. Sự lây lan của dịch COVID-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới tất cả mọi người, tất cả các cộng đồng và các quốc gia trên thế giới. 

Chính vì thế, sự kiện "Bữa sáng ruy băng trắng" năm 2020 này co1 chủ đề: "Nam giới tiên phong trong phòng ngừa, ứng phó bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em trong bối cảnh đại dịch Covid-19” nhằm truyền thông đến toàn xã hội, đặc biệt là nam giới, cùng chung tay đẩy lùi bạo lực với phụ nữ và trẻ em. 

Đây là sự kiện truyền thông do Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với UBND Q.1, Sở Du lịch TP.HCM tổ chức với sự hỗ trợ từ Cơ quan Liên Hiệp Quốc về Bình đẳng giới và Trao quyền cho phụ nữ (UN Women) và Cơ quan Phòng, chống  ma túy và tội phạm của Liên Hiệp Quốc (UNODC).  Đây còn là một hoạt động hưởng ứng “Tháng hành động quốc gia vì bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới” và “Chiến dịch đoàn kết toàn cầu 16 ngày xóa bỏ bạo lực đối với phụ nữ”. 

Bác sị Phạm Quốc Hưng - Trưởng Phòng Công tác xã hội - Bệnh viện Hùng Vương cho biết  bệnh viện vẫn đều đ8ạn tiếp nhận những ca bao lực với phụ nữ trong mùa covidphụ nữ
Bác sĩ Phạm Quốc Hưng - Trưởng phòng Công tác xã hội - Bệnh viện Hùng Vương cho biết, bệnh viện vẫn đều đặn tiếp nhận, điều trị những nữ bệnh nhân là nạn nhân của bạo lực trong mùa COVID-19.

 

Theo bà Hà Thị Huệ- Chủ tịch Hội LHPN Q. Hải Châu, TP Đà Nẵng, Thành phố này có 52 phụ nữ bị bạo lực được Hội LHPN các cấp và tổ chức UN Women hỗ trợ
Theo bà Hà Thị Huệ - Chủ tịch Hội LHPN Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng, trong mùa dịch bệnh, Thành phố này có 52 phụ nữ bị bạo lực đã được Hội LHPN các cấp và tổ chức UN Women tại Việt Nam can thiệp, hỗ trợ.

 

Luật sư Trần Thị Ngọc Nữ - Chi hội Trưởng Chi hội luật sư Hội Bảo vệ Quyền trẻ em TP cảnh báo về vấn nạn xâm hại, bạo lực với trẻ em trong mùa covid-19 .
Luật sư Trần Thị Ngọc Nữ - Chi hội trưởng Chi hội Luật sư Hội Bảo vệ quyền trẻ em TP.HCM cảnh báo về vấn nạn xâm hại, bạo lực với trẻ em trong mùa COVID-19

Sự kiện đã truyền đi thông điệp "Lắng nghe, chia sẻ, lên tiếng, chung tay, hành động để chấm dứt bạo lực với phụ nữ và trẻ em gái". 

Nghĩa là mọi người sẽ cùng lắng nghe mà không phán xét, đánh giá các câu chuyện, trải nghiệm của nạn nhân và không đổ lỗi, phê phán nạn nhân; cùng chia sẻ với cuộc sống và hoàn cảnh của nạn nhân, cùng chia sẻ công việc với những người phụ nữ xung quanh; cùng lên tiếng nói không với bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em; cùng chung tay đoàn kết tạo ra sức mạnh tập thể; cùng nhau hành động để điều chỉnh các công việc, dịch vụ của mình đang làm để nhạy cảm hơn với nhu cầu của phụ nữ và trẻ em là nạn nhân, góp phần chấm dứt mọi hình thức bạo lực với phụ nữ và trẻ em.

Hạnh Chi

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI