Gửi trao ân tình giúp người dân vùng lũ tạo dựng lại

24/11/2020 - 08:12

PNO - 60 phần quà giá trị giúp người dân vùng lũ Quảng Trị khôi phục sản xuất đã được trao tận tay những chị em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Ngày 23/11 Hội LHPN quận 6, Hội LHPN tỉnh Quảng Trị đã phối hợp với Báo Phụ Nữ TP.HCM cùng các Mạnh Thường Quân đã đến thăm, tặng quà cho các trường hợp phụ nữ khó khăn tại huyện Cam Lộ, TP.Đông Hà và thị xã Quảng Trị (tỉnh Quảng Trị) đây là những phụ nữ gặp nhiều khó khăn sau đợt lũ đi qua.

Tặng quà cho chị em phụ nữ huyện Cam Lộ tại Nhà văn hóa Khu phố Thượng Viên thị trấn Cam Lộ
Tặng quà cho chị em phụ nữ huyện Cam Lộ tại Nhà Văn hóa khu phố Thượng Viên, thị trấn Cam Lộ

Có mặt từ sáng sớm tại Nhà Văn hóa khu phố Thượng Viên, thị trấn Cam Lộ (H.Cam Lộ, Quảng Trị), chị Hồ Thị Hương ở xã Thanh An, vui mừng vì mình là một trong 13 người đầu tiên nhận quà. Chị kể, những ngày bị nước lũ ngập sâu gần hết nóc nhà, cả gia đình may mắn thoát ra được nên còn giữ được mạng sống; còn lúa mới thu hoạch xong và tài sản cất trữ trong nhà đều bị ngập trong nước nhiều ngày, hư hỏng hết.

Đó là chưa kể, trước trận lũ lịch sử, gia đình vay vốn ngân hàng để mua dàn vịt giống về nuôi nhằm tận dụng nguồn thức ăn sẵn có ngoài đồng. Nhưng lũ lụt đã cuốn trôi toàn bộ đàn vịt và chuồng trại khiến gia đình trắng tay, tiền nợ ngân hàng chục triệu đồng không biết khi nào mới trả được.

Bà con xúc động khi nhận những món quà ý nghĩa
Bà con xúc động khi nhận những món quà ý nghĩa
Trao tận tay cho những phụ nữ huyện Cam Lộ gặp khó khăn do bão lũ
Trao tận tay những món quà ý nghĩa 

“Hôm nay nhận được 3 triệu đồng từ các nhà hảo tâm hỗ trợ khôi phục sinh kế sau lũ, tui mừng quá. Đợt này có tiền rồi tôi sẽ về mua ít con gà, con vịt để nuôi lại. Rồi sau này gà to, mình bán con, bán giống mua lại con heo nái, kể cả bò nữa. Bây giờ có được tiền để tạo dựng lại sau lũ là quý lắm. Cảm ơn sự chia sẻ, tấm lòng của người dân TP.HCM thông qua Hội LHPN quận 6, đã luôn giúp đỡ, động viện bà con nghèo vùng lũ trong những lúc ngặt nghèo”, chị Hương xúc động.

Tặng quà cho phụ nữ làng Trí Bưu ở phường 2 thị xã Quảng Trị
Chị Lương Thanh Trúc, Chủ tịch Hội LHPN quận 6, TP.HCM tặng quà cho phụ nữ gặp khó khăn ở làng Trí Bưu, phường 2, thị xã Quảng Trị

Từ đầu tháng 10 đến nay, tình hình mưa lũ ở các tỉnh miền Trung diễn biến hết sức phức tạp. Đặc biệt là tỉnh Quảng Trị lần đầu tiên bị lũ chồng lũ, bão chồng bão, gây thiệt hại lớn về người và tài sản, ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống của người dân. Lũ lớn tràn về, những làng quê ven sông Hiếu, huyện Cam Lộ và các khu vực thấp trũng thuộc làng Trí Bưu, phường 2, thị xã Quảng Trị bị ngập sâu từ 2 - 3m, khiến dân chúng chỉ kịp thoát thân, còn tài sản đều bị nhấn chìm trong biển nước suốt nhiều ngày nên hư hỏng hoàn toàn.

Mong muốn sau khi nhận quà Mong muốn các chị em phụ nữ vùng lũ Quảng Trị trong thời gian tới tạo ra các mô hình sinh kế hay, hiệu quả
Mong muốn sau khi nhận quà, chị em phụ nữ vùng lũ Quảng Trị sẽ tạo ra các mô hình sinh hiệu quả

Bà Lê Thị Lê ở làng Trí Bưu kể rằng, thu nhập của cả gia đình trông chờ vào mảnh vườn trồng các loại rau ngắn ngày như xà lách, rau thơm, rau má, nhưng các trận lụt lớn liên tiếp vừa qua khiến vườn rau bị ngập úng và chết hết. Gần một tháng qua, gia đình không có thu nhập, thức ăn hàng ngày nhờ vào hàng cứu trợ của nhà nước và các tổ chức, cá nhân. “Vườn rau có quy mô 5.000 m2 cả nhà mới kịp dọn đất cát vùi lấp và đắp bờ chuẩn bị gieo cấy lại, nhưng thiếu tiền mua hạt giống. Với món quà ý nghĩa như hôm nay, tôi tính trích ra một phần mua hạt giống, còn lại mua 30 con vịt xiêm về nuôi”, bà Lê nhẩm tính.

Người dân vùng lũ có thêm nhiều món quà ý nghĩa để vượt qua khó khăn do bão lụt triền miên
 

Sau lũ, hầu hết ruộng đồng ở vùng thấp trũng tỉnh Quảng Trị đều đã bị đất cát và rác vùi lấp nên bà con mất nhiều công sức, thậm chí phải thuê máy ủi, máy xúc dọn dẹp. Bà con cũng đang rất cần cây, con giống để bắt tay ngay vào sản xuất, do đó việc tạo sinh kế bền vững giúp bà con sớm ổn định cuộc sống là điều rất cần.

Xúc động đến khi thăm nhà Đại tá liệt sĩ Lê Văn Quế tại huyện Cam Lộ
Xúc động đến khi thăm nhà Đại tá liệt sĩ Lê Văn Quế tại huyện Cam Lộ

Chị Lương Thanh Trúc, Chủ tịch Hội LHPN quận 6, TP.HCM cho biết : "Trong đợt công tác thiện nguyện lần này, chúng tôi tặng 60 xuất quà cho các phụ nữ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn sau lũ, mỗi suất gồm 3 triệu đồng tiền mặt và quà, với mục đích chính là giúp tạo sinh kế bền vững cho các chị em. Món quà tuy còn khiêm tốn, nhưng đây chính là tình cảm, sự sẻ chia xuất phát từ tận đáy lòng của bà con nhân dân TP.HCM gửi đến bà con vùng lũ".

Đến thăm gai đình liệt sĩ Lê Tuấn Anh ở xã Cam Thành ( H.Cam Lộ, Quảng Trị
Đến thăm gia đình liệt sĩ Lê Tuấn Anh ở xã Cam Thành (H.Cam Lộ, Quảng Trị)

 

Trong chiều 23/11 Đoàn công tác Hội LHPN Q.6 cũng đến dâng hương các anh hùng liệt sĩ tại Di tích Thành cổ Quảng Trị
Trong chiều 23/11 Đoàn công tác Hội LHPN Q.6, TP HCM đã đến dâng hương tri ân các anh hùng liệt sĩ tại di tích Thành cổ Quảng Trị

Cùng ngày, đoàn công tác Hội LHPN quận 6, Hội LHPN tỉnh Quảng Trị đã ghé nhà các liệt sĩ Đoàn 337 ở huyện Cam Lộ và TP.Đông Hà đã hy sinh trong quá trình thực hiện nhiệm vụ giúp dân khắc phục hậu quả lũ lụt để thắp hương tưởng niệm .

Thuận Hóa 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI