Chứng chỉ quốc tế: Hướng đi mới vào các trường đại học tốp đầu

19/05/2021 - 08:40

PNO - Các chứng chỉ, bằng trung học phổ thông quốc tế đang trở thành “tấm hộ chiếu” ưu tiên để thí sinh bước vào các trường đại học hàng đầu ở Việt Nam, đôi khi không phải qua thi tuyển.

Rộng cửa vào trường “tốp”

Theo các chuyên gia tuyển sinh, việc ưu tiên xét tuyển đối với thí sinh có chứng chỉ quốc tế như ACT, SAT, IELTS... góp phần quan trọng vào việc mở rộng đào tạo nguồn nhân lực quốc tế tại Việt Nam. Nhận thức rõ tầm quan trọng của kỹ năng ngoại ngữ trong tương lai, sắp tới sẽ có thêm nhiều trường đại học (ĐH) ưu tiên xét tuyển bằng các chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế hoặc điểm thi ACT, SAT. Xu hướng này cũng trở thành động lực khuyến khích học sinh đầu tư học ngoại ngữ và tham gia các chương trình dạy và học các môn toán, khoa học bằng tiếng Anh tại các trường phổ thông.

Từ năm học 2019-2020, kết quả thi ACT (American College Testing) đã được nhiều trường ĐH tốp đầu tại Việt Nam công nhận là một trong những phương thức tuyển sinh đầu vào tin cậy. Ở kỳ tuyển sinh 2021, có hơn 20 trường ĐH áp dụng kết quả kỳ thi này vào phương thức tuyển sinh. Với những thí sinh có chứng chỉ ACT từ 20 điểm (thang điểm 36) trở lên đều có thể tham gia phỏng vấn xét tuyển ở nhiều trường ĐH có uy tín ở Việt Nam.

Vậy ưu điểm của bài thi ACT là gì? Đây là bài thi đầu vào ĐH duy nhất có phần thi khoa học và có thể hiện hệ số điểm STEM (gồm khoa học (science), công nghệ (technology), kỹ thuật (engineering), toán học (mathematics) trong bảng điểm. Chính ưu điểm nổi bật này sẽ giúp học sinh Việt Nam có ưu thế khi cạnh tranh vào các trường ĐH trong và ngoài nước đào tạo các nhóm ngành STEM. Đó là các nhóm ngành đang “khát” nguồn nhân lực chất lượng cao như trí tuệ nhân tạo, kỹ sư khoa học máy tính…

Khi sở hữu chứng chỉ ACT, thí sinh sẽ có lợi thế hàng đầu là được ưu tiên xét tuyển vào các chương trình đào tạo chất lượng cao bằng tiếng Anh, các chương trình liên kết đào tạo quốc tế tại các trường như Trường ĐH Ngoại thương; Trường ĐH Bách khoa, Trường ĐH Quốc tế, Trường ĐH Kinh tế - Luật (thuộc ĐH Quốc gia TP.HCM)…

Nhiều thí sinh tham gia kỳ thi thử bài thi ACT tại Việt Nam. Ảnh: EMG-Education
Nhiều thí sinh tham gia kỳ thi thử bài thi ACT tại Việt Nam. Ảnh: EMG-Education

Khó nhưng “chất”

Được xem như một chỉ số để đánh giá thí sinh có đủ năng lực và kiến thức cần thiết sẵn sàng cho việc học tập ở bậc ĐH hay không, từ năm học 2019-2020, kết quả thi ACT đã được nhiều trường ĐH tốp đầu tại Việt Nam công nhận là một trong những phương thức tuyển sinh đầu vào uy tín.

Cùng với SAT, ACT là bài thi chuẩn hóa đầu vào được sử dụng phổ biến để tuyển sinh của các trường ĐH hàng đầu thế giới. Trong đó, ACT là bài thi chuẩn hóa đầu vào ĐH Mỹ với hơn 3 triệu thí sinh dự thi hằng năm. Gần đây, nhiều học sinh Việt Nam đã chọn chuẩn khảo thí này để nâng cao cơ hội du học vào các trường tốp đầu của Mỹ. Đỗ Ngọc Bảo Vi (36/36), Nguyễn Nga Nhi (35/36)… là những học sinh Việt Nam có kết quả đáng nể tại kỳ thi này. Với những thành tích nổi trội này, các thí sinh dễ dàng giành được những suất học bổng giá trị cao và tự tin bước vào các ĐH danh tiếng trên thế giới.

Với độ tin cậy cao trong việc đánh giá chính xác năng lực người học, điểm thi ACT được công nhận bởi hơn 5.500 trường ĐH và cao đẳng trên thế giới, bao gồm 100% trường ĐH, cao đẳng tại Mỹ, kể cả các trường Ivy League danh tiếng, và hàng trăm trường ĐH tại các quốc gia khác. 

Đại diện EMG Education - đối tác độc quyền tổ chức thi và phân phối các tài liệu luyện thi ACT chính thức tại Việt Nam - cho biết: “Hiện ACT được tổ chức 24 đợt thi trong năm, nội dung thi bằng tiếng Anh và được thực hiện 100% trên máy vi tính với bốn môn thi trắc nghiệm toán, tiếng Anh, khoa học, đọc hiểu và một bài viết (tự chọn). Kết quả thi sẽ có trong 2-3 ngày kể từ ngày thi chính thức”.

Phúc Trần

 

Nguồn: EMG - Education

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI