Chủ tịch UBND TPHCM: "Phải đổi mới sáng tạo để nâng năng suất lao động"

16/03/2021 - 16:13

PNO - Tại buổi làm việc với Sở Khoa học - Công nghệ (KHCN) TPHCM vào ngày 16/3, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đã đề nghị lãnh đạo các ngành TP nhận thức mạnh mẽ KHCN có vai trò quan trọng với sự phát triển của ngành; KHCN phải thấm sâu vào hoạt động quản lý lẫn đời sống kinh tế xã hội TP tương xứng với vị thế một trung tâm KHCN hàng đầu cả nước.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh: Đổi mới sáng tạo là nền tảng của tăng năng suất lao động, thúc đẩy phát triển kinh tế bền vững.
Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh: Đổi mới sáng tạo là nền tảng của tăng năng suất lao động, thúc đẩy phát triển kinh tế bền vững.

Nhắc lại việc Sở Tài chính TPHCM đã “nợ” việc xây dựng phần mềm quản lý nhà công, đất công suốt 2 năm dẫn đến công tác quản lý nhiêu khê, kém hiệu quả, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh vai trò của ứng dụng KHCN trong quản lý nhà nước. Đó cũng là mục tiêu xây dựng đô thị thông minh nhằm nâng cao hiệu quả quản lý và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế TP bền vững.

Đề cập đến cập đến các nhiệm vụ giải pháp của Sở KHCN TPHCM năm 2021, ông Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh nhiệm vụ tái cấu trúc chương trình nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ và đổi mới sáng tạo (ĐMST) với mục tiêu cuối cùng đặt ra là: tăng năng suất lao động và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế đều phải dựa trên ĐMST.

“Trong chương trình này phải xác định doanh nghiệp là trung tâm và trách nhiệm của chúng ta là cố gắng tạo điều kiện cho doanh nghiệp không ngừng mở rộng quy mô, nâng cao chất lượng và khẳng định thương hiệu. Tuy nhiên, cần có chọn lọc.

Hiện nay, TP có gần 400.000 doanh nghiệp, cần tập trung cho các lĩnh vực gắn với cơ cấu phát triển của TP. Muốn nâng cao sức cạnh tranh của nền kinh tế trước hết phải tạo thương hiệu mạnh và linh hồn của thương hiệu chính là chất lượng sản phẩm. Muốn phát triển chất lượng phải trên cơ sở ĐMST. Xây dựng được hệ sinh thái ĐMST cũng là phục vụ quản lý TP tốt hơn!”, ông Nguyễn Thành Phong nói.

TPHCM có nhiều nỗ lực xây dựng hệ sinh thái ĐMST trong nhiều năm qua.
TPHCM có nhiều nỗ lực xây dựng hệ sinh thái ĐMST trong nhiều năm qua.

Về việc thúc đẩy các doanh nghiệp tại các khu công nghiệp ĐMST, ông Nguyễn Thành Phong đề nghị các Ban quản lý khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao của TP phối hợp Sở KHCN rà soát lại các dự án sắp hết hiệu lực, đánh giá mức ứng dụng KHCN và thâm dụng lao động.

“Thực tế, khu công nghệ cao năng suất lao động lớn vậy, thu hút một số doanh nghiệp công nghệ hàng đầu nhưng vẫn có đến 60% lao động phổ thông. Vì vậy Sở Kế hoạch - Đầu tư phải phối hợp Sở KHCN xem lại các tiêu chí kêu gọi đầu tư, cần theo nhu cầu có thật. Chúng ta mở rộng thu hút đầu tư nhưng phải chọn lọc những lĩnh vực ứng dụng công nghệ cao và gắn với cơ cấu phát triển của TP. Cũng như cân nhắc lại những lĩnh vực ảnh hưởng tới môi trường, không thể đánh đổi kinh tế với môi trường…”, ông Nguyễn Thành Phong yêu cầu.

Chủ tịch UBND TPHCM cũng đề nghị Sở KHCN và Sở Y tế trong nhiệm kỳ thực hiện việc xây dựng TPHCM thành trung tâm y khoa chuyên sâu của khu vực. Sở KHCN cũng phải đi đầu và hỗ trợ công tác chuyển đổi số; đảm nhận vai trò quan trọng giúp TP phát triển hệ sinh thái ĐMST; đặc biệt là hỗ trợ về mặt chuyên môn trong việc thành lập Phòng KHCN TP. Thủ Đức, tham gia tích cực vào việc triển khai mô hình đô thị sáng tạo phía Đông là TP. Thủ Đức…

Năm 2021, Sở KHCN TPHCM tập trung cho nhiệm vụ xây dựng hệ sinh thái ĐMST cho TP.
Năm 2021, Sở KHCN TPHCM tập trung cho nhiệm vụ xây dựng hệ sinh thái ĐMST cho TP.

Trước đó, Giám đốc Sở KHCN TPHCM Nguyễn Việt Dũng đã báo cáo kế hoạch thực hiện chương trình năm 2021 với mục tiêu trọng tâm là: thúc đẩy phát triển mạnh mẽ hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST của TP, góp phần giữ vững và nâng cao chỉ số ĐMST Việt Nam nhằm thúc đẩy quá trình chuyển đổi số, xây dựng đô thị thông minh, hỗ trợ các hoạt động ĐMST trong doanh nghiệp, tiếp cận các công nghệ mới…

Tam Bình

 
TIN MỚI