Chủ tịch UBND TPHCM: "Không để người cách ly có cảm giác bị cô lập"

21/03/2020 - 18:19

PNO - Ngày 21/3, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong dẫn đầu đoàn công tác, kiểm tra việc phòng, chống dịch COVID-19 của một số quận trên địa bàn quận 8 và 11.

Tại quận 11, báo cáo về công tác triển khai phòng, chống COVID-19 trên địa bàn, đại diện UBND quận 11 cho biết: quận có một người nghi nhiễm đã được cách ly tại Bệnh viện quận 11, chưa có người nhiễm; số người đến, về từ vùng dịch đang được cách ly tại nhà là 72 người (hết thời gian theo dõi là 52 người), tại cơ sở cách ly tập trung của quận là 15 người (hết thời gian theo dõi là 3 người).

Quận 11 cũng đã xây dựng khu cách ly cộng đồng tại tòa nhà lô 1, khu A, chung cư Phú Thọ (đường Lữ Gia) với 20 giường bệnh, có thể mở rộng tối đa 100 giường bệnh; tăng cường giám sát 73 cơ sở lưu trú trên địa bàn.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong kiểm tra công tác phòng cho71ng6 dịch COVID-19 tại  Bệnh viện Q.11
Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong kiểm tra công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại Bệnh viện quận 11

Theo báo cáo của quận, trước đó, ngày 2/3 Trường THCS-THPT Quốc tế APU (đường Lãnh Binh Thăng, phường 11, quận 11) tổ chức cho học sinh đi học trở lại dù chưa được phép của thành phố. Ngay sau khi nhận được thông tin, quận đã lập biên bản; yêu cầu trường nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của UBND TPHCM. Sau sự việc này, quận đã lập danh sách và theo dõi sức khỏe 27 học sinh.

Chủ tịch UBND TPHCM NGuyễn Thành Phong cho rằng, Q.11 cần nâng cao, tăng cường tuyên truyền phòng chống dịch bệnh đến người dân, các cơ sở lưu trú, trường học...
Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cho rằng quận 11 cần nâng cao, tăng cường tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh đến người dân, các cơ sở lưu trú, trường học

Sáng cùng ngày, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong và đoàn đã đến kiểm tra công tác phòng, chống COVID-19 tại quận 8.

Ông Trần Quang Thảo - Chủ tịch UBND quận 8 cho biết, hiện quận có 1 trường hợp dương tính với COVID-19, 23 ca nghi nhiễm, đang giám sát 913 người cách ly tại nhà; hiện còn 34 trường hợp cách ly tập trung, trong đó có 16 người  tham gia lễ hội tại Malaysia, 5 người về từ vùng dịch, 13 người có tiếp xúc gần với các ca nhiễm.

Theo ông Thảo, quận 8 đang gặp khó về vấn đề khẩu trang y tế và kinh phí tiền ăn cho người dân tại khu vực cách ly kiểm dịch và khu vực khoanh vùng kiểm dịch.

Bên cạnh đó, khu vực khoanh vùng kiểm dịch của quận 8 có nhiều đồng bào Chăm sinh sống nên có khó khăn về việc cung ứng thực phẩm do người dân có chế độ ăn uống, văn hóa, phong tục tập quán riêng.

Tại phường 1 của quận 8 hiện đang cô lập 140 hộ với 725 người, đa phần là đồng bào người Chăm, sử dụng thực phẩm phải có đóng dấu theo quy định của tôn giáo.

Ông Trần Quang Thảo - Chủ tịch UBND Q.8 báo cáo tình hình khó khăn trong phòng chống dịch COVID-19 tại địa phương
Ông Trần Quang Thảo - Chủ tịch UBND quận 8 báo cáo tình hình khó khăn trong phòng, chống dịch COVID-19 tại địa phương

Ở phường 2, quận 8 có 17 hộ dân đang được khoanh vùng kiểm soát, đa phần có dự trữ lương thực nên không yêu cầu phường cung cấp nhu yếu phẩm. Có 4 hộ yêu cầu cung cấp lương thực, thực phẩm, nhưng yêu cầu vượt quá quy định như táo New Zealand, nho Mỹ... trong khi theo quy định chỉ được cung cấp thực phẩm thiết yếu, tối đa 50.000 đồng. Phường đã ứng tiền cung cấp thực phẩm cho các hộ này ba ngày một lần.

Ông Nguyễn Hữu Hưng, Phó giám đốc Sở Y tế TPHCM cho biết, Thông tư 32 của Bộ Tài chính chưa phù hợp trong một số trường hợp, nên Sở Y tế đang xây dựng phương án và trình UBND thành phố theo hướng hỗ trợ 90.000 đồng/người cho ba suất ăn chính trong ngày.

Gỡ khó cho quận 8, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong khẳng định, tại các khu cách ly tập trung, người dân được hỗ trợ tiền ăn 80.000 đồng/ngày/người và tới đây sẽ đề xuất tăng mức hỗ trợ cho người lao động, hộ nghèo... bị ảnh hưởng bởi dịch.

Riêng các khu dân cư bị phong tỏa, ông Phong yêu cầu không được khiến người dân có cảm giác mình đang bị cô lập. Ông nói: “Người dân không thể tự đi mua thức ăn nên chính quyền cần chủ động cung ứng giúp họ”.

Còn với thực phẩm đặc thù cho cộng đồng người Chăm, hiện thành phố có có 11 cửa hàng quy mô lớn chuyên cung cấp sản phẩm, thức ăn cho người Hồi giáo. “Quận 8 nên chủ động giúp họ liên hệ đặt hàng” - ông Phong đề nghị.

Về khẩu trang, ông Phong khẳng định: “Thành phố không thiếu khẩu trang y tế, quan trọng làm thế nào để phân phối cho hợp lý”.

Tuyết Dân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI