Chủ tịch nước gặp Tổng thống Nga và hội kiến Ủy viên trưởng Nhân đại toàn quốc Trung Quốc

17/10/2023 - 21:23

PNO - 2 cuộc gặp của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng diễn ra trong khuôn khổ tham dự Diễn đàn cấp cao hợp tác quốc tế “Vành đai và Con đường”.

Khẳng định mối tình hữu nghị “vừa là đồng chí, vừa là anh em”

Bộ Ngoại giao cho biết, chiều 17/10, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã có cuộc hội kiến với ông Triệu Lạc Tế - Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị, Ủy viên trưởng Ủy ban Thường vụ Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc Trung Quốc. 

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng nhấn mạnh mục đích của chuyến công tác bên cạnh việc tham dự Diễn đàn cấp cao hợp tác quốc tế “Vành đai và Con đường” lần thứ 3 theo lời mời của Tổng bí thư, Chủ tịch nước Tập Cận Bình, còn nhằm góp phần tiếp tục cụ thể hóa và triển khai thực hiện nhận thức chung của lãnh đạo cao nhất 2 Đảng, 2 nước đạt được.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng hội kiến với đồng chí Triệu Lạc Tế, Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị, Ủy viên trưởng Ủy ban Thường vụ Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc Trung Quốc. Ảnh: VOV
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng hội kiến với ông Triệu Lạc Tế, Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị, Ủy viên trưởng Ủy ban Thường vụ Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc Trung Quốc - Ảnh: VOV

Hai nhà lãnh đạo nhấn mạnh, Việt Nam - Trung Quốc là láng giềng có truyền thống hữu nghị lâu đời, mối tình hữu nghị “vừa là đồng chí, vừa là anh em” do Chủ tịch Hồ Chí Minh, Chủ tịch Mao Trạch Đông, các thế hệ lãnh đạo tiền bối và nhân dân 2 nước dày công vun đắp, là tài sản chung vô cùng quý báu của 2 nước, cần không ngừng được kế thừa, gìn giữ và phát huy mạnh mẽ hơn nữa.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng khẳng định Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam luôn coi việc xây dựng, phát triển mối quan hệ tốt đẹp với Đảng, Chính phủ và nhân dân Trung Quốc là lựa chọn chiến lược, ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại của Việt Nam.

Ủy viên trưởng Nhân đại Triệu Lạc Tế khẳng định quan hệ hữu nghị với Việt Nam luôn được Đảng, Chính phủ và nhân dân Trung Quốc coi trọng, luôn là phương hướng ưu tiên trong chính sách ngoại giao láng giềng của Trung Quốc. 

Về các biện pháp thúc đẩy quan hệ song phương thời gian tới, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đề nghị 2 bên tăng cường tiếp xúc cấp cao và các cấp, củng cố tin cậy chính trị, nâng cao chất lượng, hiệu quả hợp tác trên các lĩnh vực, trọng tâm là thúc đẩy thương mại tăng trưởng cân bằng, bền vững; đề nghị Trung Quốc tăng cường nhập khẩu hàng hóa, nhất là nông sản của Việt Nam; thúc đẩy hợp tác đầu tư, kết nối giao thông đa phương thức. Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cũng đề nghị 2 bên tăng cường giao lưu nhân dân với trọng tâm là giao lưu văn hóa, hợp tác du lịch, đáp ứng nhu cầu giao lưu, đời sống tinh thần của người dân.    

Ủy viên trưởng Nhân đại Triệu Lạc Tế khẳng định, Trung Quốc mong muốn 2 bên duy trì trao đổi, tiếp xúc cấp cao, cùng nhau xác định phương hướng hợp tác lớn trong quan hệ 2 Đảng, 2 nước trong thời gian tới; cùng làm sâu sắc hơn nữa các lĩnh vực hợp tác cùng có lợi, trong đó lấy việc kết nối chiến lược giữa khuôn khổ “Hai hành lang, Một vành đai” với “Vành đai và Con đường” làm trọng tâm ưu tiên; thúc đẩy hợp tác kinh tế thương mại, cơ sở hạ tầng, giao lưu nhân dân tiếp tục đạt nhiều thành quả lớn hơn nữa.

Về vấn đề trên biển, 2 bên nhất trí cùng thực hiện tốt nhận thức chung của lãnh đạo cấp cao, kiểm soát và xử lý thỏa đáng bất đồng, góp phần duy trì hòa bình, ổn định tại khu vực. Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đề nghị 2 bên tôn trọng lợi ích chính đáng, hợp pháp của nhau, tuân thủ luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước của Liên hiệp quốc về Luật Biển năm 1982, không để vấn đề trên biển ảnh hưởng đến quan hệ song phương và tình cảm của nhân dân 2 nước.

Quan hệ Việt - Nga tiếp tục phát triển tốt đẹp

Cũng trong chiều 17/10, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã có cuộc gặp với Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin. 2 nhà lãnh đạo bày tỏ vui mừng về việc quan hệ hữu nghị truyền thống và Đối tác chiến lược toàn diện giữa 2 nước tiếp tục phát triển tốt đẹp với nền tảng tin cậy chính trị cao, phạm vi hợp tác sâu rộng và kết quả ngày càng thực chất.

Đồng thời bày tỏ vui mừng về những kết quả quan trọng trong hợp tác song phương thời gian qua như duy trì trao đổi đoàn cấp cao và các cấp, đẩy mạnh các lĩnh vực hợp tác kinh tế - thương mại, quốc phòng - an ninh, khoa học - công nghệ, giáo dục - đào tạo, năng lượng, giao lưu nhân dân.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin - Ảnh: TTX
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin - Ảnh: TTX

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng khẳng định Việt Nam luôn ghi nhớ sự ủng hộ và giúp đỡ mà nhân dân Liên bang Nga dành cho Việt Nam trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trước đây cũng như trong công cuộc phát triển đất nước ngày nay.

Trong quá trình thực hiện đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa hiện nay, Việt Nam coi Nga là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu, mong muốn cùng Nga phát triển quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện trên mọi lĩnh vực vì lợi ích của người dân mỗi nước, vì sự thịnh vượng của 2 dân tộc.

Tổng thống Vladimir Putin khẳng định Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng nhất của Nga tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, bày tỏ hài lòng với sự phát triển tốt đẹp của quan hệ và sự gắn bó, gần gũi giữa nhân dân 2 nước và nhấn mạnh năm 2024 sẽ đánh dấu 30 năm 2 bên ký Hiệp ước về những nguyên tắc cơ bản của quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam và Liên bang Nga (1994-2024).

Tổng thống Putin cũng nhất trí với các ý kiến, đánh giá của Chủ tịch nước, nhất là về các phương hướng, biện pháp lớn nhằm thúc đẩy quan hệ giữa 2 nước trong thời gian tới như: Tiếp tục tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau và tin cậy chính trị qua các chuyến thăm, trao đổi cấp cao và các cấp; nâng cao hiệu quả và mở rộng hợp tác kinh tế - thương mại, an ninh - quốc phòng, khoa học - kỹ thuật, văn hóa - giáo dục, năng lượng và các lĩnh vực khác theo các thỏa thuận giữa 2 bên; phát huy các cơ chế, khuôn khổ hợp tác thương mại, đầu tư song phương và đa phương; tăng cường hợp tác giữa các bộ, ngành, địa phương của 2 nước.

M.Tâm

 
TIN MỚI