Bí thư Thành ủy Hà Nội: Chặt, di dời 1.300 cây xanh ai chẳng tiếc…

05/06/2017 - 12:56

PNO - Sáng 5/6, bên hành lang Quốc hội, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải cho biết việc chặt hạ, di dời 1.300 cây xanh đang được TP Hà Nội lấy ý kiến, hiện mới chỉ là đề xuất chứ chưa ai đồng ý…

Trước đó, Sở Xây dựng TP Hà Nội đã tổ chức họp bàn với các chuyên gia để xin ý kiến về việc chặt hạ, di chuyển khoảng 1.300 cây xanh để phục vụ cho dự án đầu tư mở rộng đường vành đai 3 đoạn Mai Dịch - Cầu Thăng Long (trên địa bàn quận Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm).

Theo đề xuất từ Sở Xây dựng Hà Nội, khoảng 1.300 cây xanh nằm hai bên đường Phạm Văn Đồng từ chân cầu Mai Dịch đến cầu Thăng Long sẽ được chặt hạ, đánh chuyển. Trong số này, số cây bị chặt hạ là hơn 1.000, số cây được di chuyển là 158 cây, giữ lại cắt tỉa 142 cây, phần lớn là cây xà cừ lâu năm với đường kính lên tới 1,2m. Việc này khiến dư luận và nhân dân Thủ đô hết sức quan tâm.

Bi thu Thanh uy Ha Noi: Chat, di doi 1.300 cay xanh ai chang tiec…
Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải trả lời phỏng vấn bên hành lang Quốc hội.

Trả lời báo chí về vấn đề này tại Quốc hội sáng nay, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải chia sẻ, đoạn đường vành đai 3 sắp thi công nói trên không chỉ gồm đường bộ dưới đất mà còn có cả tuyến đường trên cao. Thực tế ai cũng muốn giữ lại hàng cây đó nhưng nếu làm đường chạy trên cao thì không thể giữ cây được.

“Thành phố sẽ bàn thêm với Bộ GTVT về vấn đề này. Tôi cũng đã chỉ đạo UBND TP sau khi lấy kiến nhân dân thì phải có trả lời rõ ràng thành phố chọn phương án nào, lý do vì sao. Thực tế, các dự án đầu tư xây dựng khi làm phương án giải phóng mặt bằng đều lấy ý kiến người dân hết” – ông Hoàng Trung Hải nói.

Chia sẻ về quan điểm cá nhân với tư cách là người lãnh đạo cao nhất thành phố, cũng là công dân Thủ đô, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải nói: “Bây giờ chặt cả một hàng cây đi ai cũng tiếc, mình đang trồng chả được. Nhưng trong quá trình phát triển, chỗ nào cần di dời cây thì bắt buộc phải làm thôi, chẳng lẽ dừng lại không làm gì. Tất nhiên trong phương án quy hoạch đầu tư xây dựng đã phải tránh tối đa vùng cây xanh, công viên, hồ nước”.

Báo chí đặt vấn đề, nếu buộc phải chặt hạ, di dời cây xanh để làm đường thì có ý kiến cho rằng cố gắng di dời, giữ được càng nhiều cây càng tốt thay vì chặt hạ đi, thành phố có cân nhắc việc này?, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải cho biết: “Việc di dời cây như thế cũng có chi phí cao, thứ hai là khi dịch chuyển phải có các giải pháp kỹ thuật để bảo đảm tỷ lệ cây sống cao nhất”.

Theo Bí thư Thanh ủy Hà Nội, đúng là có các doanh nghiệp sẵn sàng đầu tư vào xã hội hóa việc di dời cây xanh cho Thủ đô, nhưng dù xã hội hóa thì cũng là chi phí. Mặt khác, khi di dời thì đều phải thực hiện phân loại cây, cây nào di dời, bảo tồn được mới di dời, cây nào không thể di dời được hoặc giữ lại không có hiệu quả thì phải tính toán.

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải nhấn mạnh, trong việc này, thành phố đang lấy ý kiến và nếu có thực hiện thì sẽ phải quản lý chặt, người dân cũng sẽ cùng giám sát với thành phố để đảm bảo hiệu quả cao nhất.

Vũ Linh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI