Chữ duyên và lòng nhiệt thành người trẻ

23/05/2017 - 08:54

PNO - 42 người trẻ vừa được tuyên dương tại Liên hoan thanh niên dân tộc, tôn giáo làm theo lời Bác lần thứ III - năm 2017, chủ đề “Hoa thơm dâng Bác”.

Liên hoan do Ban Tuyên giáo Quận ủy Q.8 (TP.HCM) phối hợp với các đoàn thể Q.8 tổ chức vào ngày 14/5. Dưới đây là ba gương mặt nữ trẻ điển hình trong số đó.

1. Trẻ trung, năng động, nhiệt tình với công tác xã hội, Hasanah (dân tộc Chăm, SN 1996, ngụ tại P.1, Q.8) trở thành tấm gương sáng trong cộng đồng người Chăm của P.1. Đang là sinh viên năm thứ ba Trường đại học Ngoại ngữ - Tin học TP.HCM, nhưng cô đã có thâm niên làm thêm ngót nghét 5 năm, từ bán mỹ phẩm, hướng dẫn viên du lịch đến phục vụ quán nước để phụ giúp 
gia đình. 

Chũ duyen và  lòng nhiẹt thành nguòi trẻ

Lịch học và làm dày đặc, nhưng cô gái trẻ này vẫn rất hăng hái lo việc Hội. Không chỉ chủ động trò chuyện, kêu gọi nữ thanh niên người Chăm vào Hội, Hasanah còn mở lớp dạy toán, tiếng Việt miễn phí cho trẻ em, phụ nữ (PN) Chăm có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của KP.3, P.1. Nhiều bữa, Hasanah về nhà khi kim đồng hồ đã chỉ sang nửa đêm, nhưng sáng hôm sau, cô vẫn dậy sớm cùng mẹ quét dọn tuyến hẻm trước nhà để “bà con đi chợ, đi học thấy mát lòng”. 

Nhắc đến con gái, chị Thị Saphiagiáh (SN 1966) tự hào: “Tôi đi bán đồ lưu động với chồng chừng 20 năm thì phát bệnh gai cột sống nặng, đành phải ngồi nhà. Bây giờ, buôn bán khó lắm, chồng tôi chạy tuốt về Cần Giờ, Bình Chánh (TP.HCM), Cần Giuộc, Cần Đước (Long An) cũng chỉ kiếm được hơn 200.000đ/ngày. Chưa có nhà riêng, chúng tôi sống nhờ bên ngoại. Hasanah thiệt thòi từ nhỏ, nhưng cháu nói cực mấy cũng không bỏ học, bỏ việc Hội”. 

2. Xuất phát điểm là một cán bộ Đoàn, Ủy viên Ban chấp hành Hội PN rồi chuyển sang Phòng Văn hóa - Thông tin Q.8 công tác, chị Huỳnh Hương Thảo (dân tộc Khơ-me, SN 1983, ngụ tại P.9, Q.8) luôn trăn trở trước thực trạng bạo lực gia đình ngày càng gia tăng, trong khi rất nhiều nạn nhân chọn cách im lặng vì sợ ảnh hưởng danh dự gia đình, sợ xóm làng “nói ra nói vô”. 

Chũ duyen và  lòng nhiẹt thành nguòi trẻ

Tháng 3/2016, Hương Thảo mạnh dạn đề xuất lãnh đạo mở lớp “Kỹ năng tự vệ”, vừa dạy võ tự vệ cơ bản, vừa lồng ghép tuyên truyền các luật: Hôn nhân và Gia đình, Bình đẳng giới, Phòng, chống bạo lực gia đình… 

Để thu hút học viên, ngoài kiên trì vận động các cặp vợ chồng ra lớp, chị cũng trực tiếp đến sàn tập. Ngay từ khóa đầu, đã có 75 người (cả nam lẫn nữ) bám lớp xuyên suốt ba buổi/tuần. Nhiều dì, chị đã ngấp nghé tuổi 60 vẫn hăng hái đi học. “Nói phải đi đôi với làm. Mình phải ra lớp để khi học viên cần hỗ trợ gì, mình có mặt ngay; hơn nữa, đây cũng là cơ hội để rèn luyện sức khỏe cho bản thân” - chị Thảo chia sẻ. 

Năm 2012, Q.8 thành lập được 33 địa chỉ tin cậy tại cộng đồng, đến nay đã tăng lên 108 địa chỉ. Trực tiếp phụ trách các địa chỉ này, chị thường xuyên tổ chức tuyên truyền phòng, chống bạo lực gia đình ngay tại chi, tổ Hội và giới thiệu các địa chỉ này để mỗi người cùng biết. 

Mỗi khi hay tin có PN bị bạo hành, chị lại lặn lội tìm đến thăm, động viên rồi tìm cách hỗ trợ cả vật chất lẫn tinh thần. Chị Thảo cho biết, bản thân rất muốn triển khai thêm nhiều chương trình tuyên truyền, kết hợp văn nghệ, kịch về phòng, chống bạo lực gia đình, phòng, chống xâm hại tình dục trẻ em cho học sinh cấp II, III và nhóm trẻ lang thang. 

3. Năm 2016, Hội LHPN P.7, Q.8 tổ chức ba đợt, nấu tổng cộng hơn 2.000 suất cơm miễn phí cho người nghèo, cụ già neo đơn. Khi đó, Nguyễn Thị Thùy Trang (tín đồ Công giáo, SN 1996) đang là Phó chủ nhiệm Câu lạc bộ Khuyến tài P.7, thấy hoạt động giàu tính nhân văn của Hội, đã chủ động xin phụ giúp. 

Chũ duyen và  lòng nhiẹt thành nguòi trẻ

Trong đầu Trang lấn cấn ý nghĩ: “Mình chưa lấy chồng thì có vô Hội PN được không?”. Mang thắc mắc này hỏi cán bộ Hội P.7, Trang mới vỡ lẽ, Hội luôn mở rộng cửa cho mọi PN từ 18 tuổi trở lên. Trang bộc bạch: “Mẹ em bị bệnh tim, phổi, không có điều kiện tham gia phong trào ở địa phương. Em vừa học, vừa đi dạy thêm. Cuộc sống vất vả, nhưng em thương Hội mình và đến với Hội có lẽ nhờ chữ duyên”. 

Hiện Trang là sinh viên năm thứ ba  Trường đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch. Sáng thứ Bảy, Chủ nhật nào, cô cũng cùng các dì, chị trong chi hội mang chổi, ki hốt rác ra dọn sạch tuyến hẻm 3162 Phạm Thế Hiển và đoạn trước cổng UBND phường.

Dịp tết Nguyên đán, Hội LHPN P.7 gói bánh chưng, bánh tét tặng người nghèo, Trang vừa chạy lo khâu chuẩn bị nếp, nhân, lá, vừa ngồi gói bánh. Chị Lê Thị Thu Hằng, Chủ tịch Hội LHPN P.7 xúc động: “Gia cảnh khó khăn, nhưng em vẫn làm mọi việc vì cộng đồng bằng lòng nhiệt thành của một người trẻ có đam mê, có lý tưởng”. 

Mẫn Nhi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI