Chiều nay 4/2, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai mở cửa trở lại

04/02/2021 - 15:22

PNO - Sau 48 giờ thực hiện khử khuẩn, truy vết, xét nghiệm, tỉnh Gia Lai đã đồng ý cho Bệnh viện Đa khoa tỉnh hoạt động trở lại từ chiều 4/2.

Trưa 4/2, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Gia Lai đã có thông báo cho phép Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai trở lại hoạt động từ 13g cùng ngày.

Trước đó, khuya ngày 1/2, rạng sáng 2/2, Gia Lai phát hiện ca bệnh T.H.M - 18 tuổi, trú xã Kim Tân, huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai - được cơ sở y tế tuyến dưới chuyển lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai điều trị, dương tính với SARS-CoV-2. Ngay sau đó, tỉnh Gia Lai đã khoanh vùng, khóa chặt bệnh viện để ngăn chặn người ra vào, truy vết F1; F2. 

Ngay lập tức, gần 1.300 người gồm cán bộ y tế, y, bác sĩ, bệnh nhân, người nuôi bệnh trong bệnh viện được yêu cầu "nội bất xuất – ngoại bất nhập". Chính quyền đã bố trí ăn nghỉ ngay trong bệnh viện, tiếp tế thức ăn đưa vào để khoanh chặt bệnh viện.

Lực lượng chức năng tỉnh Gia Lai chống dịch COVID-19 không kể ngày, đêm
Lực lượng chức năng tỉnh Gia Lai chống dịch COVID-19 không kể ngày, đêm

Đến sáng 4/2, sau 48 giờ thực hiện khử khuẩn, truy vết, xét nghiệm, với sự thảo luận, đề xuất của các chuyên gia Đoàn công tác Bệnh viện Chợ Rẫy, Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Gia Lai đồng ý cho Bệnh viện Đa khoa tỉnh hoạt động trở lại nhằm đảm bảo nhu cầu cấp cứu, khám bệnh, chữa bệnh của người dân trên địa bàn tỉnh.

Đồng thời, UBND tỉnh Gia Lai đã có văn bản yêu cầu bệnh viện giám sát các hoạt động đảm bảo an toàn bệnh viện; đảm bảo an toàn cho người bệnh và thân nhân khi có nhu cầu đến khám bệnh, chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Tiếp tục truy vết, xét nghiệm, cách ly tập trung đối với các F1, cách ly tại nhà đối với F2; phối hợp với địa phương kiểm soát, theo dõi chặt việc cách ly phòng, chống dịch…

Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Gia Lai ghi nhận 14 ca dương tính với SARS-CoV-2. Dịch được phát hiện tại các địa phương gồm: thị xã Ayun Pa, huyện Ia Pa, huyện Krông Pa, huyện Phú Thiện và TP. Pleiku.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai hoạt động trở lại từ chiều 4/2
Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai hoạt động trở lại từ chiều 4/2

Tại tỉnh Đắk Lắk, trưa 4/2 UBND tỉnh Đắk Lắk đã ban hành văn bản chỉ đạo việc thực hiện một số biện pháp phòng chống dịch trong dịp Tết Nguyên đán 2021.

Theo đó, trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, để đảm bảo thực hiện nghiêm và đồng bộ công tác phòng, chống dịch trên địa bàn, đặc biệt khi nhu cầu về quê đón Tết của người dân ngày một tăng cao, UBND tỉnh chỉ đạo: Các trường hợp từ vùng dịch Hải Dương, Quảng Ninh, các huyện/thành phố Ia Pa, Ayun Pa, Krông Pa, Phú Thiện, Pleiku và các huyện phát sinh dịch tại tỉnh Gia Lai, người dân phải đến trạm y tế gần nhất để thực hiện khai báo y tế và để được hướng dẫn việc thực hiện cách ly tại nhà trong thời gian 21 ngày.

Đối với trường hợp từ các địa phương có dịch còn lại, TP. Hà Nội, TP. HCM, Bình Dương, Bắc Giang, Bắc Ninh… người dân phải đến trạm y tế gần nhất thực hiện khai báo y tế và lịch trình di chuyển, tiếp xúc để được hướng dẫn, thực hiện các biện pháp phòng chống dịch phù hợp theo quy định. Yêu cầu thực hiện nghiêm thông điệp 5K (khẩu trang, khử khuẩn, khoảng cách, không tập trung, khai báo y tế) trong phòng, chống dịch và khuyến khích việc hạn chế đi lại.

Mặt khác, UBND tỉnh Đắk Lắk cũng yêu cầu tạm dừng hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, quán bar/pub, vũ trường từ ngày 5 đến ngày 25/2/2021. Tiếp tục đề nghị các cơ sở tôn giáo trên địa bàn thực hiện nghiêm quy định về phòng, chống dịch COVID-19 theo chỉ đạo của Bộ Nội vụ.

Giao Công an tỉnh chỉ đạo lực lượng công an các cấp phối hợp với UBND các cấp tăng cường kiểm tra, xử phạt các trường hợp không thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang tại nơi công cộng, nơi đông người theo đúng quy định. Giao Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Y tế chỉ đạo việc tiếp tục thông tin kịp thời, đầy đủ, công khai về diễn biến dịch; tập trung thông tin về thông điệp 5K… cùng chung tay phòng chống dịch vì một cái Tết Nguyên đán Tân Sửu an toàn, đầm ấm.

Văn Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI