Chiêu 'móc túi' người già qua tour du lịch 0 đồng nở rộ khắp nơi

30/05/2019 - 06:00

PNO - Không chỉ xuất hiện ở TP.HCM, chiêu trò “móc túi” người già qua tour du lịch 0 đồng đang nở rộ khắp cả nước. Nhiều địa phương đã lên tiếng cảnh báo về hình thức du lịch “lạ đời” này.

Sau bài Lật tẩy chiêu “móc túi” người già qua g (đăng trên Báo Phụ Nữ TP.HCM ngày 27/5), nhiều bạn đọc đã gọi điện đến đường dây khẩn của Báo Phụ Nữ TP.HCM, cho biết hình thức bán hàng giá cắt cổ, chất lượng mập mờ núp bóng tour du lịch 0 đồng này đang nở rộ khắp cả nước.

Chieu 'moc tui' nguoi gia  qua tour du lich 0 dong no ro khap noi
Nhiều nạn nhân ôm hận vì lỡ mua các món đồ tiền triệu trong chuyến du lịch “miễn phí”

Tại tỉnh Tây Ninh, đầu tháng 5/2019, Công ty TNHH Thương mại Ishiba Việt Nam đến H.Châu Thành, H.Bến Cầu, TP.Tây Ninh... mời người cao tuổi, hội viên cựu chiến binh du lịch miễn phí tại Bảo tàng Quân đoàn 4, Di tích Hoàng thành Đại Nam (tỉnh Bình Dương) nhưng thực chất, phần lớn thời lượng chuyến đi được doanh nghiệp này dùng để quảng cáo, bán các sản phẩm không rõ nguồn gốc với giá cao. Sau chuyến đi, có người tốn đến 6-7 triệu đồng mua các sản phẩm như: nồi cơm điện nhãn hiệu Karolight, Tosaka, bếp từ, chảo điện đa năng, máy làm sữa đậu nành nhãn hiệu Ishiba, đèn pin Tosaka… Các sản phẩm bán trong chuyến du lịch miễn phí này đắt hơn rất nhiều so với giá thị trường.

Liên quan đến vụ việc, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Tây Ninh đã có văn bản gửi đến các đoàn thể, đề nghị cảnh báo người dân về việc tham gia “tour du lịch 0 đồng”. Theo sở này, thời gian gần đây, ở nhiều địa phương trên cả nước, nở rộ loại hình “tour du lịch 0 đồng” hay còn gọi là “tour du lịch miễn phí” dành cho người trung, cao tuổi, cựu chiến binh. Núp bóng dưới hình thức tổ chức các chuyến tham quan, khám phá các di tích lịch sử, các bảo tàng... nhưng thực chất, các doanh nghiệp này bán hàng kém chất lượng với giá rất cao. Hình thức kinh doanh này tiềm ẩn nhiều rủi ro cho du khách. Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Tây Ninh đề nghị các ngành chức năng tăng cường theo dõi, nắm tình hình hoạt động của các công ty lữ hành tổ chức các “tour du lịch 0 đồng”, kịp thời thông tin cho các cơ quan chức năng khi phát hiện sai phạm.

Nhiều bạn đọc ở miền Trung cũng phản ánh, hình thức bán hàng trá hình qua tour du lịch 0 đồng xuất hiện ở các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh... cách đây hơn nửa năm. Thời điểm đó, rất nhiều người già ở địa phương bị lừa mua sản phẩm với giá cao. Công an địa phương đã phải vào cuộc mới chấn chỉnh được nạn mượn danh “du lịch 0 đồng” để bán hàng “trôi nổi”, giá cắt cổ.

“Sau khi bị vạch trần ở miền Bắc và miền Trung, các đơn vị tổ chức du lịch trá hình này đã Nam tiến để tiếp tục chiêu lừa. Rất mong cơ quan chức năng vào cuộc để dẹp chiêu trò kinh doanh lừa đảo trên” - chị Nguyễn Thị Hoa, ở tỉnh Thanh Hóa, chia sẻ.
Liên quan đến việc hàng trăm cụ già ở Q.3, TP.HCM kêu cứu sau tour du lịch 0 đồng do Hội Người cao tuổi P.3, Q.3 mời đi, nhiều “nạn nhân” cho biết, họ đang làm đơn trình báo vụ việc lên cơ quan chức năng để kiểm tra hoạt động của Công ty TNHH Du lịch và Dịch vụ thương mại Phát triển Miền Tây (Công ty Du lịch Miền Tây) để có cảnh báo rộng rãi với người dân.

Như Báo Phụ Nữ TP.HCM đã đưa tin, ngày 24/5, hơn 160 cụ già “được” Công ty Du lịch Miền Tây tổ chức du lịch miễn phí tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nhưng công ty dùng phần lớn thời gian của chuyến đi cho “hội thảo bán hàng”. Nhiều cụ già đã bỏ ra khoảng hàng triệu đồng để mua các sản phẩm điện gia dụng; khi về nhà, họ phát hiện hàng hóa đã mua hoặc có bao bì nhãn mác in địa chỉ của công ty sản xuất nhưng bên trong không hề có giấy bảo hành, hướng dẫn sử dụng sản phẩm, hoặc không bao bì, nhãn mác. Dù núp dưới danh nghĩa tài trợ chuyến tham quan du lịch cho 160 cụ già, nhưng công ty đã thu về khoảng nửa tỷ đồng chỉ sau 4 giờ “diễn thuyết”. 

Tuyết Dân - Sơn Vinh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI