Chiếc cặp tiền triệu không làm nên người đại biểu của dân

27/08/2020 - 16:35

PNO - Chiếc cặp tiền triệu không làm nên người đại biểu của dân. Có chăng, nó sẽ phô bày rõ ràng hình ảnh của những người đại biểu xa dân.

Nhân Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, Văn phòng Tỉnh ủy Quảng Bình đã ký quyết định chi gần 2,2 tỷ đồng để mua 600 chiếc cặp táp làm quà tặng cho 400 đại biểu và 200 khách mời dự đại hội. Mỗi chiếc cặp giả da cho khách mời có giá 3,58 triệu đồng và cặp cho đại biểu giá 3,69 triệu đồng.

Giữa mùa dịch bệnh, đời sống nhân dân khó khăn, Văn phòng Tỉnh ủy Quảng Bình ký chi 2,2 tỷ đồng ngân sách để mua cặp táp tặng đại biểu dự đại hội đảng
Giữa mùa dịch bệnh, đời sống người dân khó khăn, Văn phòng Tỉnh ủy Quảng Bình vẫn ký chi 2,2 tỷ đồng ngân sách để mua cặp táp tặng đại biểu dự đại hội đảng

Khoan bàn đến giá cao ngất ngưỡng của chiếc cặp chất liệu giả da, điều công luận quan tâm là động tác chi hàng tỷ đồng từ ngân sách Nhà nước của Văn phòng Tỉnh ủy Quảng Bình cho món quà tặng mà người ta tin rằng giá trị sử dụng không được mấy, kể cả giá trị lưu niệm.

Đã rất nhiều năm qua, nhiều kỳ đại hội, ở nhiều nơi, chiếc cặp táp in logo, dòng chữ về kỳ đại hội vẫn được các đơn vị tổ chức chọn làm quà tặng đại biểu để rồi sau đấy cực kỳ hiếm thấy chúng xuất hiện ở nơi nào khác, thậm chí không thấy chúng được người thân của đại biểu sử dụng. Hầu hết đại biểu, quan khách đến dự các đại hội đều hoặc đi tay không hoặc dùng cặp của riêng mình. Nhưng người ta vẫn tặng cặp táp, để lộ ra tư duy cũ mòn, kém sáng tạo về quà tặng.

2,2 tỷ đồng có thể không phải là số tiền quá lớn trong gói ngân sách Nhà nước phân bổ cho một địa phương. Nó lớn vì được chi cho một món quà, cho các đại biểu, khách mời dự đại hội đảng; nó lớn vì Quảng Bình là một tỉnh nghèo đến mức năm nào Trung ương cũng phải mở kho xuất gạo về cứu đói cho dân.

2,2 tỷ đồng là số tiền lớn giữa mùa đại dịch, rất nhiều doanh nghiệp, người lao động đang oằn mình chịu đựng, cố dìu dắt, chia sẻ với nhau để đi qua khó khăn.

Mới đầu tháng rồi, tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc Chính phủ với các địa phương về tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2020, ông Trần Công Thuật - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình còn kêu thiếu kinh phí để chi trả cho đối tượng ảnh hưởng do dịch COVID-19, đề nghị Chính phủ hỗ trợ thêm.

Con số 2,2 tỷ đồng được duyệt chi để mua quà cho đại biểu kia, nếu được chuyển vào gói hỗ trợ người dân (mà ông Chủ tịch tỉnh kêu đang thiếu) hoặc chi cho các chương trình an sinh xã hội, chắc chắn sẽ mang nhiều ý nghĩa hơn mấy cái cặp táp, dù cho đó là loại có ngăn nổi ngăn chìm, có khóa ngang hợp kim mạ màu vàng hay không.

Nếu là người đại biểu chân chính của dân, người đại diện thực sự cho giai cấp lao động thì hẳn các đại biểu sẽ chẳng vui gì với món quà lãng phí từ Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Bình lần thứ XVII, nhất là khi trên địa bàn tỉnh còn lắm người nghèo, còn bao người đói.

Còn nếu đại biểu hài lòng, thỏa mãn (hoặc tệ hơn là không quan tâm, ai đưa thì nhận) với món quà tiền triệu ấy thì xin thưa thật với quý đại biểu và quan khách: chiếc cặp tiền triệu không làm nên người đại biểu của dân. Có chăng, nó sẽ phô bày rõ ràng cho hình ảnh của những người đại biểu xa dân.

Phạm Thành Nhân

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(7)
  • Nguyễn Thanh 30-08-2020 09:35:15

    Bây giờ cán bộ nào cũng đều có cặp để dùng có khi còn xịn hơn tùy theo thu nhập và tính cách người dùng; cặp được mang về có khi cất kỹ hoặc lại cho con cháu nó dùng có khi nó còn chê; vậy tại sao phải phát một chiếc cặp hơn 3 triệu đồng? Phải chăng tiền của nhà nước nên muốn chi là chi thôi, chứ nếu tiền mình bỏ ra khéo 100.000đ cũng tính toán còn chán mới dám sắm. Những cán bộ đề xuất ra việc này cần phải nghiêm túc kiểm điểm, biết đâu DN sx cặp là sân sau chăng?

  • Chí Tài 29-08-2020 14:13:30

    Những tưởng đã là quá khứ, nhưng hôm nay nó sờ sờ trước mắt chiếc cặp táp muôn đời muôn thuở ngày nào. Các ngài vẫn tư duy cũ kỹ tặng cái cặp vô tri, nhưng giá trị thì vượt lên kinh khủng. Mới đây việc đặt mua bộ ấm chén ở một thành phố bị phát hiện hủy kịp thời. Nếu thương vụ này lướt qua nhẹ nhàng thì ai được hưởng? Chắc chắn là chiếc cặp táp mang về sau đại hội sẽ nằm im trong góc nhà...

  • Thái thái 29-08-2020 12:13:12

    Cặp hơn 3 triệu một cái á. Da cá sấu cũng chỉ hơn một triệu da bò da trâu có mấy trăm ngàn. Da thật là da gì. Cái cơ bản là cứ có mua sắm cái là lại có người có tiền bỏ túi

  • 12345 29-08-2020 07:17:16

    bài viết quá hay, nhưng nếu có cung mà không có nhu cầu sử dụng thì nhà sản xuất đâu thể xuất được hàng hóa, công nhân không có việc làm.

  • Tam nguyen 28-08-2020 14:40:59

    Không biết rồi đây chiếc cặp ấy giúp làm ra được nhiều tiền của cho dân không?

  • Lê hồng hải 28-08-2020 09:08:35

    một tỉnh nghèo, đang trong thời kỳ cả nước tiết kiệm để phòng chống dịch Covid 19 mà chi tiêu như thế có xứng đáng với tiền thuế của dân đóng góp không, quá lãng phí và không nói lên được điều gì, bớt tiền đi để lo cho phòng chống dịch

  • nguyendung 27-08-2020 20:02:42

    ...ai lại đi..so sánh như thế ! cái chính ở đây là...là...bầu sữa mẹ vẫn căng đầy rót về ta cứ mút...!!!

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI