Chị Lan "linh động"

27/07/2016 - 05:39

PNO - Ba mươi lăm năm làm công tác Hội với tâm niệm “luôn cố gắng làm tất cả trong khả năng của mình để đem lại lợi ích cho hội viên”.

Chị Phạm Mỹ Lan, Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ (PN) KP.1, P. 4, Q.6 nhận ra: không có gì là không thể làm, chỉ cần người cán bộ Hội luôn năng động và linh hoạt. 

Câu chuyện được nhiều người trong khu phố nhắc đến nhất là lần chị Lan đề nghị hỗ trợ vốn cho một người cha đơn thân vừa mãn hạn tù vì tội mua bán ma túy. Ý kiến của chị “vướng” tiêu chí chương trình cho vay vốn của Hội PN Phường và quỹ tiết kiệm tín dụng tại khu phố, vì đây là những nguồn vốn chỉ dành hỗ trợ cho PN. Về nhà, chị cứ trăn trở suy nghĩ: “Người cha đó có ba đứa con, trong đó, cô con gái thứ là Phó Bí thư Chi đoàn khu phố, rất năng nổ, tích cực. Giúp anh ổn định cuộc sống, có niềm tin vào những điều tốt đẹp để không tái phạm lỗi lầm cũng chính là chăm lo cho những đứa con của anh, để các cháu ổn định tâm lý”.

Chi Lan
Chị Lan đi thăm hỏi hội viên

Một mặt chị động viên, tìm hiểu khả năng hòa nhập cuộc sống, nhu cầu được hỗ trợ của anh, một mặt chị tìm cách thuyết phục để đạt sự đồng thuận của tất cả các thành viên trong ban chấp hành khu phố. “Tuân thủ nguyên tắc là cần thiết, nhưng đôi khi cũng cần sự linh động, tránh cứng nhắc, vì có thể bỏ qua những hoàn cảnh rất cần hỗ trợ”, chị nói.

Một khoản tiền giúp người đàn ông ấy có phương tiện đi làm ở một xưởng rèn tại Bình Trị Đông không đơn giản chỉ để anh có thu nhập nuôi con ăn học, mà quan trọng hơn, nó cho anh một niềm tin lớn lao: cộng đồng không quay lưng với những người từng lỡ lầm.

Giúp người cha có phương tiện đi lại rồi, chị tiếp tục theo dõi động viên và kịp thời đề nghị giúp cậu con trai út phương tiện đi lại để bắt đầu cuộc sống mới sau khi tốt nghiệp phổ thông trung học. Cuộc sống của bốn cha con giờ đã ổn định, các cháu được học hành đến nơi đến chốn và có nghề nghiệp ổn định, đủ để lo cho cuộc sống của mình .

Chị Lan không nhớ hết mình đã góp phần thay đổi bao nhiêu gia đình có hoàn cảnh đặc biệt ở khu phố. Khi có thể “tự thân vận động”, chị tìm cách hỗ trợ ngay; khi cần hỗ trợ từ các tổ chức, cộng đồng xã hội, chị không quản ngại thời gian, công sức để vận động. Trong từng hoàn cảnh, chị luôn tìm hiểu thấu đáo những nguồn cơn đưa đẩy người trong cuộc tới thế kẹt trong cuộc sống, nghiên cứu những thuận lợi, khó khăn vướng mắc… để giúp họ gỡ dần từng nút thắt. Chị nói, sự hỗ trợ về vật chất lúc ban đầu rất quan trọng, nhưng không chỉ vậy là thôi, cần phải đồng hành cùng họ lâu dài, ngay cả khi cuộc sống của họ đã tạm ổn định.

Chi Lan

Như trường hợp một PN trong khu phố muốn vay vốn để đóng tiền cho con vào đại học. Theo quy định, hồ sơ của chị không được duyệt vì chị từng được vay vốn và chưa trả nợ.

Chị Lan nhiều lần đến tìm hiểu sinh hoạt của ba mẹ con và nhận ra rằng, người mẹ không chỉ phải nuôi hai đứa con đang tuổi ăn tuổi học. Số tiền ít ỏi từ công việc làm thuê ở chợ Bình Điền phải trang trải cho gia đình năm người: ba mẹ con và một người cha già, một cô em gái đau yếu. Cuộc sống quá khó khăn, đủ ăn, đủ mặc đã không đơn giản, việc trả nợ càng “nan giải” hơn. Nhưng không lẽ vì vậy mà đứa con trai phải bỏ dở ước mơ học vấn? Một lần nữa chị Lan lại thuyết phục thành công. Cậu sinh viên năm thứ ba giờ có thể vừa đi học, vừa đi làm phụ mẹ kiếm tiền nuôi cô em gái năm nay cũng đã là tân sinh viên Đại học Khoa học Tự nhiên TP.HCM.

“Mỗi ngày được thấy cuộc sống của người trong khu phố ổn định hơn, hạnh phúc hơn; nhìn thấy nụ cười tươi tắn của những người đã và đang vươn lên trong cuộc sống, tôi càng yêu công việc của mình” Chị Lan nói, đôi mắt ngời ngời vẻ hạnh phúc.

Bà Phạm Mỹ Lan (sinh ngày 10/10/1955)

- Chi Hội trưởng Chi hội PN KP.1, P.4, Q.6, TP.HCM.

- Thời gian công tác Hội: 35 năm. Thành tích:

- Huy chương “Vì sự nghiệp giải phóng PN” năm 1998.

- Danh hiệu “Chi hội trưởng điển hình tiên tiến” trong thực hiện “Xã hội từ thiện” giai đoạn 2010 - 2014.

- Nhận nhiều giấy khen, biểu dương của Hội LHPN Q.6.

Phương Minh

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI