Chị chủ trọ tốt bụng

20/03/2023 - 06:47

PNO - Hội LHPN phường Thới An, quận 12 (TP.HCM) vừa tổ chức lễ ra mắt Chi hội Phụ nữ công nhân, lao động nhà trọ số 292 Lê Văn Khương, khu phố 4. Chị chủ trọ, kiêm chi hội trưởng chi hội, cũng là Bí thư chi bộ khu phố 4 Mai Thị Mộng Huyền – 57 tuổi, đã dành cho chị em nhiều phần quà bất ngờ.

Sáng sớm một ngày đầu tháng Ba, trước sân nhà, chị Huyền đã chuẩn bị hàng trăm hộp bún xào và hàng chục bộ áo dài đã được giặt ủi cẩn thận cùng những cánh hoa hồng đỏ thắm. Hôm ấy là ngày Hội LHPN phường Thới An, quận 12 (TPHCM) ra mắt Chi hội Phụ nữ công nhân - lao động nhà trọ số 292 Lê Văn Khương, khu phố 4. Đây là chi hội nữ công nhân thứ chín được thành lập tại quận 12 kể từ năm 2006. Chi hội trưởng là chị Mai Thị Mộng Huyền - 57 tuổi, chủ khu trọ đồng thời là bí thư chi bộ khu phố. 

Chị Huyền (bìa phải) tặng quà, động viên chị Liễu cố gắng vượt qua khó khăn
Chị Huyền (bìa phải) tặng quà, động viên chị Liễu cố gắng vượt qua khó khăn

Để tổ chức buổi lễ ra mắt, từ nhiều tuần qua chị Huyền cùng hội phụ nữ lên kế hoạch nấu nướng, kết hoa hồng và xin áo dài từ nhiều nguồn. Ngoài ra, chị Huyền còn âm thầm chuẩn bị phong bao tặng tất cả nữ công nhân là hội viên của chi hội mới thành lập. “Chỉ là chút tấm lòng tôi gửi chị em mua bó rau, con cá cho bữa cơm nhà” - chị Huyền chia sẻ. 

Sau khi thử bộ áo dài màu cam và nhận quà từ chị chủ khu trọ, chị Hồ Thị Liễu - 43 tuổi - xúc động: “Tôi làm công nhân may, ở trọ đã 17 năm, nhưng chỉ khi đến ở khu trọ của chị Huyền mới được quan tâm, chăm lo như vầy. Bộ áo dài này tôi sẽ để dành tới ngày con gái tốt nghiệp đại học mới mặc”. Còn chị Lê Thị Xuân - 31 tuổi, quê Long An - thì bối rối, bởi suốt từ mùa hè năm 2021 tới nay chị vẫn còn nợ tiền thuê phòng. Về việc này, chị Huyền bảo: “Kệ đi. Xuân nó thắt ngặt vậy, sao mình nỡ đòi. Thôi thì giúp nhau được bao nhiêu thì giúp”.

Chị Xuân mắc bệnh nan y, đang sống cùng mẹ và con trai học lớp Ba. Dù sức khỏe yếu, chị vẫn gắng gượng đi phụ quán ăn hằng ngày để kiếm tiền trang trải. Mẹ chị cũng đau bệnh triền miên, không thể đi làm. Nhờ chị Huyền giúp làm giấy tờ tạm trú, xin xét vào diện hộ nghèo mà chị Xuân được tặng thẻ bảo hiểm y tế để giảm bớt chi phí khám chữa bệnh. Chị Huyền cũng hay giúp đỡ mẹ con chị Xuân, lúc thì gạo, lúc thì thực phẩm.

Từng trải qua nhiều công việc như nuôi bò sữa, làm công nhân xí nghiệp, đi bán đồ nội thất… Năm 2004, gia đình chị Huyền xây phòng trọ cho người lao động thuê ở. Sống gần gũi với những người lao động, chị Huyền nắm rõ hoàn cảnh từng người và tìm cách giúp đỡ kịp thời. Chị cũng chủ động kết nối để lao động nữ và trẻ em nhà trọ được thụ hưởng chương trình “Nụ cười của bé - Niềm vui của mẹ” (hỗ trợ thực phẩm, quần áo, học bổng, các kiến thức về an toàn thực phẩm, phòng tránh tai nạn thương tích, kỹ năng tự vệ) do Hội LHPN phường Thới An thực hiện. Không chỉ đối xử tốt với lao động nhập cư, chị Huyền còn dành nhiều tâm sức góp phần xây dựng khu phố. Chị khoe: “Hiện, khu phố 4 không còn đường đất, các con hẻm đều được nâng cấp, có hệ thống thoát nước và đèn chiếu sáng. Vận động kinh phí bê tông hóa các tuyến đường, tuyến hẻm thực sự gian nan, có hẻm phải mất mấy năm, nhưng tôi tin cứ việc gì tốt cho bà con, mình kiên trì rồi cũng hoàn thành”. 

Mẫn Nhi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI